Bộ Tài chính cảnh báo những người chơi tiền điện tử

Ngoài cảnh báo của Ngân hàng Nhà nước về việc Bitcoin không phải là phương thức thanh toán hợp pháp tại Việt Nam, Bộ Tài chính mới đây cũng đưa ra cảnh báo về một số hình thức giao dịch chứng khoán quốc tế, tiền ảo đang bùng nổ. Gần đây … Thời gian gần đây, nhiều người dân, tổ chức trong và ngoài nước cho rằng Bộ Tài chính không xác định được tư cách pháp nhân dẫn đến việc người dân đầu tư dưới nhiều hình thức. Phổ biến nhất là giao dịch chứng khoán quốc tế, tiền kỹ thuật số và giao dịch quyền chọn nhị phân (binary option) dưới hình thức dự đoán giá trị tài sản (có thể là tiền ảo). Tiền điện tử, vàng, chứng khoán, cổ phiếu, tỷ giá hối đoái …) Trước những hình thức đầu tư đang bùng nổ này, Bộ Tài chính khẳng định đó không phải là chứng khoán. Việt Nam cũng chưa có luật và quy định nào liên quan đến việc phát hành, giao dịch và trao đổi tiền ảo và tài sản ảo. Đồng thời, Việt Nam không có quy định nào liên quan đến các cơ quan chính thức giải quyết việc phát hành và kinh doanh tiền ảo và tài sản ảo.

Ngoài ra, cơ quan này cũng chỉ ra rằng chỉ có Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) được phép tổ chức các Sở Giao dịch Chứng khoán tại Việt Nam.

Thời gian gần đây, giao dịch tiền ảo “bùng nổ”. Ảnh: Lưu Quý .

Ủy ban Chứng khoán Quốc gia từng khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi đầu tư vào tiền ảo, tài sản ảo để hạn chế thiệt hại có thể xảy ra. Nghiêm cấm doanh nghiệp đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư chứng khoán phát hành, kinh doanh trái phép tiền ảo.

Hiện Ngân hàng Quốc gia, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp cần khẩn trương làm rõ cơ sở pháp lý để quản lý tiền ảo. Giao dịch tiền tệ và tài sản ảo Bộ Tài chính đã thành lập nhóm nghiên cứu về tài sản ảo và tiền ảo.

Ngoại trừ tiền ảo mà các giao dịch và giao dịch không được pháp luật bảo vệ, tiền ảo không phải là tiền hợp pháp (bằng đồng tiền do chính phủ phát hành và được Việt Nam coi là hợp pháp). Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Tao Mingh, nhắc lại trong cuộc họp báo chiều 2/3: “Tiền ảo không phải là phương tiện thanh toán, và pháp luật Việt Nam không cho phép sử dụng tiền tệ theo quy định của Việt Nam. ”

Quỳnh Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *