Bệnh động mạch chi dưới

Trả lời:

Nguyên nhân gây ra bệnh động mạch chi dưới là xơ vữa động mạch (yếu tố nguy cơ là tăng huyết áp, tiểu đường và rối loạn lipid máu). Triệu chứng nổi bật nhất là “tê liệt chân tay” (còn gọi là rối loạn tuần hoàn ngoại biên) do thiếu máu cục bộ cấp tính của cơ bắp chi dưới.

Khi đi bộ, nhu cầu về balsam ở các chi dưới tăng lên, vượt quá lượng máu cung cấp và thu hẹp các động mạch. Thiếu máu cấp tính ở bàn chân sẽ gây tê, và cơn đau sẽ không kéo dài. Sau một thời gian nghỉ ngắn, nếu có đủ máu để đi lại, bạn sẽ cảm thấy tê liệt … Điều này sẽ xảy ra nhiều lần. Bệnh tiến triển chậm và cho thấy xu hướng tăng. Hậu quả nghiêm trọng nhất (10%) là suy động mạch cấp tính ở các chi, dẫn đến hoại tử. — Có thể được điều trị bằng phương pháp y tế hoặc phẫu thuật. – Nội khoa: Điều quan trọng nhất là vận động, bệnh nhân nên khăng khăng đi bộ ở mức độ không gây đau cơ, mức độ tập luyện đang tăng lên mỗi ngày. Đi bộ giúp phát triển các mạch máu bàng quang ngăn ngừa hoại tử và tăng dần khả năng đi lại.

– Phẫu thuật: Theo tình huống cụ thể, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp động mạch động (nếu chỉ thu hẹp không gian hẹp) hoặc bỏ qua mạch máu, bỏ qua mạch máu để tránh hẹp động mạch (nếu hẹp không được mở rộng).

Thuốc nên được bác sĩ quyết định trực tiếp sau khi khám, vì thuốc có nhiều chống chỉ định, đặc biệt đối với người cao tuổi mắc các bệnh khác nhau. Lấy trung tâm làm ví dụ, cần kiểm tra và phát hiện các bệnh thường liên quan đến động mạch chi dưới, như tiểu đường, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, bệnh mạch máu não, thiếu máu cục bộ … nếu cần, các bệnh này phải được chữa khỏi cùng một lúc. Nếu bạn nghiện thuốc lào và thuốc lá, bạn phải bỏ hút thuốc.

Tiến sĩ Vũ Hương Vân, Sức khỏe và cuộc sống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *