Kiểm tra 5 chỉ số sức khỏe thường xuyên

Bác sĩ Trần Quốc Khánh của Bệnh viện Yuede cho biết, chỉ số quan trọng đầu tiên để kiểm tra huyết áp là huyết áp. Một cuộc khảo sát của Viện Nghiên cứu Tim mạch Việt Nam vào tháng 5 cho thấy khoảng 12 triệu người bị huyết áp cao, trong đó 5,7 triệu người không biết họ bị huyết áp cao.

Huyết áp lý tưởng là khoảng 110/70 mmHg. Huyết áp của những người bị tăng huyết áp cao hơn 140/90 mmHg. Các triệu chứng thường gặp là chóng mặt, chóng mặt, nhức đầu, mất ngủ nhẹ … Một số người bị bệnh tim, giảm thị lực, khó thở, đỏ hoặc xanh xao …

Nhưng nhiều người đi khám bệnh. Huyết áp cao đã được tìm thấy, nhưng họ không có dấu hiệu. Do đó, huyết áp cao thường được tìm thấy ở giai đoạn muộn, và sau đó bệnh nhân có nguy cơ gặp nhiều biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim … và thậm chí tử vong do đột quỵ. -Hypotension có nghĩa là chỉ số huyết áp dưới 90/60 mmHg. Khi huyết áp thấp, không đủ lưu lượng máu đến não và cơ thể thường cảm thấy mệt mỏi và thiếu năng lượng.

Bác sĩ khuyên nên kiểm tra huyết áp thường xuyên để điều trị thích hợp. — Thường xuyên đo huyết áp để tránh các biến chứng. Ảnh: Daily Express

Tiếp theo là chỉ số khối cơ thể. Nhiều người gần như không bao giờ tự cân. Nếu chúng ta tăng cân, chúng ta phải đối mặt với nguy cơ béo phì, một trong những nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Trọng lượng nhanh cũng đòi hỏi một bảng cân đối lành mạnh. Giảm cân nhanh là biểu hiện của bệnh tiểu đường (dấu hiệu điển hình của bệnh tiểu đường là ăn nhiều, uống nhiều nhưng giảm cân nhanh chóng …) hoặc loại khối u. Gia đình ở nơi phổ biến nhất, chẳng hạn như phòng ngủ, gần cửa phòng tắm và ngôi nhà phải có một quy mô để phản ánh tự nhiên trọng lượng hàng ngày.

Một chỉ số khác để kiểm tra là chỉ số đường huyết. Vào cuối năm 2019, Bộ Y tế đã đăng ký 3,5 triệu bệnh nhân tiểu đường Việt Nam, 69% trong số đó là người Việt Nam không tìm thấy lượng đường trong máu cao. Khi bệnh tiến triển đến giai đoạn tiến triển, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều biến chứng về tim mạch, thần kinh, thận, thực vật và nhiễm trùng … Bác sĩ khuyên mọi người nên thường xuyên kiểm tra đường huyết. Nguyên tắc kiểm tra lượng đường trong máu là tránh ăn sáng. Hiện nay, dịch vụ xét nghiệm đường huyết tại nhà rất phổ biến và có thể được kiểm tra 3-6 tháng một lần.

Thứ tư là chỉ số hình dạng cơ thể. Theo các bác sĩ, có hai loại người béo phì: mỡ thông thường và mỡ bụng. Những người có mỡ bụng có nghĩa là rất nhiều mỡ bụng và mỡ nội tạng. Chất béo nội tạng tạo ra protein và hormone gây tổn hại hệ thống tim mạch, làm tăng các rối loạn chuyển hóa trong cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và máu béo. Khi vùng bụng tăng lên, mỡ nội tạng tăng lên, và nguy cơ biến cố tăng lên. Bạn có thể sử dụng một thước dây để kiểm tra. Theo chiều cao, sẽ có một chỉ số kích thước phù hợp để kiểm soát kích thước. Tỷ lệ chiều cao / chiều cao (tỷ lệ WHtR-height / height) được xác định như sau. Nếu kích thước / chiều cao nhỏ hơn 0,5, đó là lý tưởng. Nếu nó lớn hơn 0,6, nó được coi là thừa cân.

Cuối cùng, chỉ số chất béo. Chỉ số chất béo có liên quan chặt chẽ với các sự kiện sức khỏe tim mạch. Chỉ số chất béo trong máu chứa chất béo trung tính, cholesterol tốt và có hại …

các bác sĩ khuyên những người trên 20 tuổi thường xuyên kiểm tra chất béo trong máu mỗi năm. Đối với bệnh nhân mắc bệnh tim, cần tiến hành kiểm tra nhiều hơn theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thủy Quỳnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *