Vắc-xin cúm năm nay “có thể không ngăn ngừa bệnh”

Công việc: Đến Việt Nam.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), mùa cúm thường kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2, nhưng cũng có thể bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 5.

Đối với căn bệnh này, các nhà khoa học và nhà sản xuất vắc-xin trên khắp thế giới đang nghiên cứu và dự đoán chủng vi-rút cúm phổ biến nhất vào năm tới. Từ đó, họ đề xuất một kế hoạch tiêm phòng trước khi bắt đầu mùa cúm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những dự đoán này có thể không chính xác hoặc một số vi-rút có thể đã bị đột biến. Trong quá trình sản xuất vắc-xin. Ngay cả khi vắc-xin được coi là rất hiệu quả, nó chỉ có thể bảo vệ 60% đến 90%.

Vì phải mất ít nhất 4 tháng để sản xuất vắc-xin, vui lòng điều chỉnh vắc-xin cho phù hợp. Trong tình hình hiện tại chống lại nhiều virus đột biến, đây là một vấn đề.

Tiến sĩ Thomas Frieden, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cho biết trên trang y tế: “Trong mùa cúm năm nay, virus cúm H3N2 đã được tìm thấy trong virus cúm H2N2 ở người. Tỷ lệ lây nhiễm ở hầu hết các quốc gia là rất cao. Thật không may, một nửa số vi-rút mà chúng tôi đã xác định trong mùa cúm năm nay khác với các kháng thể vi-rút trong vắc-xin mới, vì vậy vắc-xin được tiêm sẽ không bảo vệ cơ thể khỏi các vi-rút mới này. Vi-rút cúm là H3 trong năm nay. Vi-rút này thường gây ra các triệu chứng nghiêm trọng và lâu dài, dẫn đến nhập viện lâu dài và thậm chí tử vong cho nhiều bệnh nhân. Tại Hoa Kỳ, thống kê cho đến nay đã có hơn 1.200 trường hợp cúm mới, bao gồm 5 trường hợp tử vong. Tử vong ở 90% trẻ em chưa được tiêm chủng.

Mặc dù vắc-xin cúm năm nay được coi là “không hoàn hảo”, CDC khuyến cáo mọi người nên tiêm vắc-xin. Phương pháp phòng ngừa. Tiến sĩ William Schaffner thuộc Đại học Y khoa Vanderbilt đồng ý với quan điểm này. Frieden nhấn mạnh rằng khi tiêm vắc-xin, nên thực hiện các biện pháp bảo vệ thông thường, như trước khi ăn Rửa tay, che miệng khi ho và ở nhà. Khi bạn bị bệnh, anh ấy cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thuốc kháng vi-rút như oseltamivir (Tamiflu) và zanamivir (Relenza) trong điều trị bệnh. Hoạt động mạnh nhất trong vòng hai ngày tới, vì vậy điều rất quan trọng là phải đối phó với thuốc kháng vi-rút .

Ngọc Diễm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *