Người phối ngẫu có quyền chọn quốc tịch của con cái họ không?

Xin lỗi, tôi có thể chọn quốc tịch Việt Nam cho con tôi không, tôi có thể đăng ký hai quốc tịch cho con tôi không? Lúc sinh đăng ký, tôi muốn đặt tên đệm là Rachel Uyên, tên chính là Phương, được không?

Luật sư:

Theo Điều 16, Khoản 2 của Luật Quốc tịch Việt Nam 2008: “Đứa trẻ sinh ra bởi cha mẹ là công dân Việt Nam và người kia là người nước ngoài, nếu có giấy chứng nhận, đó là quốc tịch Việt Nam nếu là đứa trẻ Sinh ra ở Việt Nam, và bố mẹ không đồng ý chọn quốc tịch của đứa trẻ, đứa trẻ sẽ có quốc tịch Việt Nam. “.

– Vì vậy, trong trường hợp của tôi, nếu bạn và chồng bạn đồng ý bằng văn bản để đăng ký khai sinh em bé. Khi bé chọn quốc tịch Việt Nam chọn quốc tịch, bé sẽ có quốc tịch Việt Nam. Điều 4 của Luật Quốc tịch Việt Nam quy định Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận công dân Việt Nam có quốc tịch Việt Nam. Do đó, nếu chỉ có gia đình mới được phép đăng ký quốc tịch Việt Nam cho em bé tại thời điểm đăng ký khai sinh. Nó phụ thuộc vào luật pháp của quốc gia bạn muốn đăng ký để có được các quốc tịch khác nhau.

Theo Điều 26 của Bộ luật Dân sự năm 2015, họ của cá nhân nên được xác định là tên sinh học được cha hoặc mẹ ruột đồng ý. Nếu không có thỏa thuận, họ sẽ được xác định theo hải quan. Nếu chưa xác định được danh tính của cha đẻ, họ của họ con được xác định bởi họ của họ.

Công dân Việt Nam Tên phải được thể hiện bằng tiếng Việt hoặc các ngôn ngữ quốc gia Việt Nam khác, tên không có số, có chữ cái .

– Do đó, tên cuối cùng của bé có thể theo họ và không bắt buộc bằng tiếng Việt Vì vậy, tốt nhất nên đặt tên cho bé là Rachel Uyên Phương vì tên con của con phù hợp với điều kiện của người Việt Nam và không vi phạm nhân quyền hay luật dân sự.

Trong trường hợp của bạn, đứa trẻ nên được đăng ký khai sinh theo ủy quyền của Ủy ban Nhân dân tại khu vực bạn sống ở Việt Nam. Nếu bạn đã chuẩn bị một đơn xin hoàn thành đăng ký khai sinh nhưng chưa được chấp nhận, bạn có thể khiếu nại với chủ tịch ủy ban nhân dân ở khu vực nơi con bạn đã đăng ký.

Bảo Ngọc Luật, Maître Phạm Thanh Bình, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *