Hàng chục bệnh liên quan đến nướu

Vui lòng tham khảo các thông tin sau để chú ý hơn đến việc chăm sóc sức khỏe răng miệng:

Vi khuẩn trong khoang miệng có ảnh hưởng đến tim không?

Một số nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh nướu có nhiều khả năng mắc bệnh tim hơn những người có nướu khỏe mạnh. Các nhà nghiên cứu không biết nguyên nhân là gì và chưa được chứng minh rằng các bệnh răng miệng có thể gây ra các bệnh khác. Tuy nhiên, có một lý do tại sao bạn cần chú ý đến răng của mình nhiều như bạn làm với các bộ phận khác của cơ thể.

Bệnh răng miệng và bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Lượng đường trong máu cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng. Ngoài ra, các bệnh về răng miệng có thể ngăn bạn giữ lượng đường trong máu ổn định. Bảo vệ nướu bằng cách giữ lượng đường trong máu bình thường nhất có thể. Đánh răng sau mỗi bữa ăn và sử dụng chỉ nha khoa mỗi ngày. Gặp nha sĩ ít nhất một lần mỗi năm.

Minh họa: Pakistantribe.com .

Khô miệng và lưỡi gây sâu răng – 4 triệu người Mỹ mắc hội chứng Sjogren, một bệnh tự miễn tấn công và phá hủy mắt và miệng có trách nhiệm Và các tuyến nước và bôi trơn ở các bộ phận khác của cơ thể. Những người này cũng có nhiều khả năng có vấn đề về sức khỏe răng miệng. Trong hội chứng Sjogren, hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào nước mắt và tuyến nước bọt, gây khô mắt và miệng lâu dài. Nước bọt giúp bảo vệ răng và nướu khỏi vi khuẩn gây sâu răng và viêm nướu. Do đó, những người bị khô miệng dễ bị sâu răng và bệnh nướu răng. Bạn nên kiểm tra tủ thuốc. Thuốc kháng histamine, thuốc thông mũi, thuốc giảm đau và thuốc chống trầm cảm có thể gây khô miệng. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc nha sĩ để tìm hiểu xem thuốc của bạn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và những biện pháp cần được thực hiện để cải thiện sức khỏe răng miệng. Căng thẳng về răng và cắt răng — Nếu bạn bị căng thẳng, lo lắng hoặc trầm cảm, bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ cao hơn về các vấn đề sức khỏe răng miệng. Những người bị căng thẳng sẽ sản xuất một lượng lớn hormone cortisol, gây tổn thương nghiêm trọng cho răng và nướu. Căng thẳng cũng khiến bạn lười biếng trong việc chăm sóc răng miệng. Hơn 50% số người thỉnh thoảng đánh răng hoặc sử dụng chỉ nha khoa khi chịu áp lực. Những thói quen liên quan đến căng thẳng khác bao gồm hút thuốc, uống rượu và mọc răng.

Loãng xương và mất răng

Loãng xương, loãng xương ảnh hưởng đến tất cả các xương của cơ thể bạn – bao gồm cả xương hàm – và có thể gây mất răng. Vi khuẩn gây bệnh nha chu – bệnh nướu răng nghiêm trọng cũng có thể gây ra gãy xương hàm. Một loại thuốc được sử dụng cho bệnh nha chu, bisphosphonate có thể làm tăng nhẹ nguy cơ mắc một căn bệnh hiếm gặp gọi là hoại thư, gây ra sự phá hủy xương hàm. Hỏi nha sĩ của bạn nếu bạn nên dùng bisphosphonates.

Kẹo cao su và thiếu máu

Nếu bạn bị thiếu máu và lưỡi của bạn có thể bị sưng và viêm, thì miệng của bạn có thể bị đau và trắng. Trong tình trạng thiếu máu, cơ thể bạn không có đủ các tế bào hồng cầu hoặc các tế bào hồng cầu của bạn không có đủ huyết sắc tố. Do đó, cơ thể bạn không nhận đủ oxy. Có nhiều loại thiếu máu và phương pháp điều trị khác nhau. Tìm kiếm bất kỳ điều trị từ bác sĩ của bạn.

Rối loạn ăn uống, ăn mòn men răng

Nha sĩ của bạn có thể là người đầu tiên nhận thấy các triệu chứng của người vướng víu. Rối loạn ăn uống như điên. Các axit dạ dày sản xuất do nôn có thể ăn mòn men răng. Khi bạn ăn nhiều thực phẩm, dùng một số loại thuốc để loại bỏ thực phẩm có thể gây sưng miệng, cổ họng và tuyến nước bọt và hôi miệng. Chán ăn, chán ăn và các rối loạn ăn uống khác cũng có thể gây ra suy dinh dưỡng nghiêm trọng – ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. -Thrush và HIV – Người nhiễm HIV hoặc AIDS dễ bị tưa miệng, mụn nước miệng, vết loét lạnh, loét aphthous và bệnh bạch cầu (mảng trắng hoặc xám ở bên trong lưỡi hoặc má). Người nhiễm HIV / AIDS cũng có thể bị khô miệng, làm tăng nguy cơ sâu răng và gây khó khăn khi ăn, nhai, nuốt hoặc nói chuyện.

Việc điều trị các bệnh về miệng có thể hữu ích cho bệnh viêm khớp dạng thấp – so với những người không mắc bệnh tự miễn này, những người bị viêm khớp có nguy cơ mắc bệnh nướu cao gấp 8 lần. Viêm có thể là mẫu số chung giữa hai bệnh này. Vấn đề trở nên tồi tệ hơn trong các trường hợp sau: Những người bị viêm khớp dạng thấp có thể đánh răng và làm sạch răng bằng chỉ nha khoa do tổn thương khớp ngón tay. Tin tốt là điều trị viêm nướu và nhiễm trùng cũng có thể làm giảm đaup và viêm khớp.

Sâu răng và bệnh thận – Người lớn bị mất răng có nhiều khả năng mắc bệnh thận mãn tính hơn người lớn vẫn còn răng. Mối quan hệ chính xác giữa bệnh thận và bệnh nha chu là không rõ ràng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng nhiễm trùng mãn tính có thể là mối đe dọa phổ biến đối với hai bệnh này. Do đó, chú ý bảo vệ nướu có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thận.

Bệnh nướu và sinh non

Nếu bạn đang mang thai và mắc bệnh nướu răng, bạn có nhiều khả năng sinh con. . Em bé còn quá sớm và quá trẻ. Mối quan hệ giữa hai bệnh không rõ ràng. Thủ phạm có thể là viêm và nhiễm trùng. Mang thai và những thay đổi nội tiết tố đi kèm cũng làm trầm trọng thêm các bệnh về răng miệng. Nói chuyện với bác sĩ sản khoa hoặc nha sĩ để tìm hiểu cách bảo vệ bản thân và thai nhi.

Nướu khỏe mạnh là gì? Cứng và hồng, không đỏ hoặc sưng. Để giữ cho nướu của bạn khỏe mạnh, luôn luôn giữ vệ sinh răng miệng tốt. Đánh răng ít nhất hai lần một ngày, sử dụng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày, thường xuyên đến nha sĩ để tránh hút thuốc.

Vương Linh (Webmd.com)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *