8 nguyên tắc vàng để phòng bệnh thận

Khoảng 5 triệu người Việt Nam bị suy thận, và có khoảng 8.000 trường hợp mới mỗi năm, chủ yếu là do biến chứng của bệnh tiểu đường. Nguyễn Hữu Dũng, giám đốc khoa thận tại bệnh viện Bạch Mai, cho biết số người mắc bệnh đang gia tăng. Như trước đây, có nhiều nguyên nhân gây suy thận ở các nước đang phát triển, chủ yếu là do viêm cầu thận, hiện là một bệnh chuyển hóa. Trước đây, chỉ có khoảng 4 – 6% bệnh tiểu đường là do suy thận, và bây giờ nó cao tới 20%.

Bệnh này được gọi một cách bình tĩnh là “kẻ giết người thầm lặng” và nhiều người chỉ phát hiện ra căn bệnh này khi suy thận đang ở giai đoạn tiến triển. Do đó, kiểm tra thường xuyên là rất quan trọng để chẩn đoán sớm. Những người đã mắc bệnh nên được điều trị để bệnh không trở nên tồi tệ hơn, phải chạy thận nhân tạo và ghép thận.

Cụ thể, chia suy thận thành 5 bước. Nếu giai đoạn 1, 2, 3 và 4 được phát hiện sớm, việc tuân thủ điều trị có thể kéo dài thời gian lọc máu. Nếu bệnh tiến triển đến lớp 5, cần ghép thận hoặc lọc máu.

Bác sĩ khuyến cáo rằng thận khỏe mạnh ngăn ngừa bệnh tật và tuân theo 8 nguyên tắc vàng: tập thể dục đúng cách, kiểm soát lượng đường trong máu, theo dõi huyết áp, chế độ ăn uống và kiểm soát cân nặng hợp lý, uống đủ nước, không hút thuốc và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Kiểm tra xem chức năng thận có các yếu tố nguy cơ cho sự phát triển cơ bắp. Cần chú ý đến những người thể hiện các yếu tố nguy cơ như bệnh tiểu đường, bệnh gút và tăng huyết áp để tránh các biến chứng do suy thận. “Hãy cẩn thận không dùng bất kỳ loại thuốc Trung Quốc nào. Những người đàn ông này chủ yếu là các loại thảo mộc giàu kali. Bác sĩ Dong chỉ ra rằng uống những loại thực phẩm này có thể dẫn đến tăng kali máu, và nhập viện khẩn cấp nhẹ hơn và nặng hơn có thể gây tử vong bất cứ lúc nào.

Sáng ngày 12 tháng 3, trong lễ kỷ niệm Ngày Thận Thế giới được tổ chức tại Khoa Thận của Bệnh viện Bahmai tại Hà Nội, Phó Giáo sư Ruan Guoan, giám đốc bệnh viện, cho biết có khoảng 500 người trên thế giới. Hàng triệu người mắc bệnh thận mãn tính. Không có số liệu thống kê chính thức tại Việt Nam, nhưng ước tính có khoảng 5 triệu người bị suy thận và có khoảng 8.000 trường hợp mới mỗi năm.

Nguyên nhân chính là bệnh thận, huyết áp cao và tiểu đường. Sự tiến triển của bệnh thận mãn tính có thể dẫn đến suy thận mãn tính, mất chức năng thận và sử dụng các phương pháp điều trị thận khác, như lọc máu và ghép thận. Tuy nhiên, thận là một bệnh có thể kiểm soát được. Nếu bệnh nhân được điều trị và kiểm soát tốt, bệnh nhân sẽ có một cuộc sống bình thường.

Ngày Thận Thế giới được tổ chức hàng năm để tăng cường nhận thức cộng đồng và giảm gánh nặng bệnh thận. Chủ đề của năm nay là “Mọi người đều có một quả thận khỏe mạnh”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *