Chụp cắt lớp tốt hơn siêu âm hay X-quang?

Trả lời:

CT scan và siêu âm bụng gần giống nhau. Đối với sỏi thận, sỏi mật, sỏi tụy, siêu âm hoặc chụp cắt lớp có thể nhìn thấy. Tuy nhiên, siêu âm bụng chủ yếu phát hiện khối u rắn và khối u rỗng. Chụp cắt lớp có thể phát hiện các hình dạng khác. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như sỏi hoặc khối u rắn, nhưng không dày đặc như các mô xung quanh, rất khó để nhìn thấy siêu âm, nhưng vẫn có thể nhìn thấy trên chụp cắt lớp. -Trong thực tế, đối với các cơ trong khoang bụng, siêu âm thường được thực hiện trước tiên nếu không phát hiện ra tổn thương mới. Ưu điểm của siêu âm là nó có thể thực hiện hút tế bào, sinh thiết hoặc tiêm thuốc theo hướng dẫn của siêu âm, trong khi chụp cắt lớp không thực hiện các thao tác như vậy.

So với X-quang, quét thường tốt hơn tiếng Việt. X-quang bụng chỉ có thể phát hiện khối u trong đường tiêu hóa, chẳng hạn như dạ dày, ruột …, nhưng không phải là khối u ở những nơi khác. Ngược lại, chụp cắt lớp có thể giúp phát hiện khối u ở nhiều nơi khác nhau, bao gồm cả bên ngoài đường tiêu hóa.

Tuy nhiên, chụp cắt lớp và siêu âm và X-quang cho thấy mục đích thăm dò. Xét nghiệm không cho thấy chức năng của cơ quan hoặc bộ phận, cũng như bản chất của khối u. Quét CT cũng có hại cho sức khỏe, vì cơ thể con người phải hấp thụ một lượng lớn phóng xạ, gấp nhiều lần so với tia X thông thường, vì vậy không nên lạm dụng.

LD (theo sức khỏe gia đình)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *