Tôi nên làm gì nếu hàng xóm xúc phạm?

Tôi cảm thấy không vui, tôi muốn khiếu nại với chính phủ? Là một người hàng xóm làm việc bất hợp pháp? Chân thành cảm ơn!

Lê Thủy

Trả lời

Cá nhân được quyền bảo vệ danh dự và nhân phẩm. Đây là một quyền quan trọng của công dân theo quy định tại Điều 20, khoản 1, Hiến pháp 2013: “Mọi người đều có quyền hưởng quyền bất khả xâm phạm về cơ thể của mình và quyền được pháp luật bảo vệ sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của mình.” 2005 Điều 37 Bộ luật Dân sự cũng quy định rằng: “Nhân phẩm, nhân phẩm và danh tiếng của con người được pháp luật tôn trọng và bảo vệ”. Do đó, tất cả các hành vi vi phạm danh tiếng và nhân phẩm của công dân đều được coi là hành vi bất hợp pháp.

– Bạn và gia đình của bạn có quyền khiếu nại với ủy ban về hành vi của hàng xóm của bạn. Thành phố, cộng đồng nơi sinh sống hoặc đồn cảnh sát cung cấp các biện pháp hỗ trợ. Theo quy định của ND-CP tại Điều 1, Khoản 1 của Nghị định số 167/2013/12/12, năm 2013, những người độc ác sẽ cảnh báo hoặc Bị kết án bằng cử chỉ, lời nói, khiêu khích, chế giễu, xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm của người khác, hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng. Việc xử lý hành chính đối với các vi phạm đó thuộc thẩm quyền của chủ tịch xã hoặc huyện huyện Ủy ban nơi có người phạm tội.

Theo từng trường hợp, nếu tội danh danh và nhân phẩm là nghiêm trọng, họ có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội xúc phạm người khác theo Điều 121 hoặc tội phỉ báng theo Điều 122 của Luật Hình sự . -Trong khi đó, hành vi sai trái nghiêm trọng phụ thuộc vào thái độ và lương tâm của người phạm tội, cường độ và thời gian của hành vi tấn công, tình trạng, vai trò và uy tín của nạn nhân môi trường trong gia đình, tổ chức hoặc xã hội; -Ngoài ra, nếu gây thiệt hại cho uy tín và nhân phẩm của hàng xóm, gia đình bạn có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định. Điều 604 và 605 Bộ luật Dân sự. Nếu bạn không thể đạt được thỏa thuận về bồi thường, gia đình có quyền kiện người hàng xóm tại tòa án địa phương nơi bạn sống vì danh tiếng và nhân phẩm. -Theo Điều 611, thiệt hại do thiệt hại về danh dự, nhân phẩm và danh tiếng bao gồm: -Chi phí hợp lý để hạn chế và khắc phục thiệt hại; -Phát hiện mất mát hoặc thiếu hụt thực tế;

– Bồi thường cho sự mất mát tinh thần của mẹ bạn. Mức bồi thường thiệt hại về tinh thần sẽ được các bên thỏa thuận, nếu không đạt được thỏa thuận, mức lương tối đa sẽ không vượt quá 10 tháng mức lương tối thiểu theo quy định của nhà nước.

Đại úy, luật sư Phan Thanh Bình Bảo Ngọc Công ty luật, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *