Nguy cơ chết người của khí amiăng

Amiăng là một trong những chất gây ung thư nghề nghiệp nghiêm trọng nhất. Theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng một nửa số ca tử vong do ung thư nghề nghiệp liên quan đến amiăng – Tiến sĩ Trần Hồng Côn, phó giáo sư của Khoa Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, do tính chất hóa học của nó, amiăng rất trơ như các mảnh thủy tinh. Thích hợp cho mọi chất. Có nhiều loại amiăng. Loại thường được khai thác thường ở dạng sợi mịn, được sử dụng để trộn với xi măng hoặc dệt thành vải.

Độ cách nhiệt của các sản phẩm amiăng rất tốt, vì amiăng phải đạt tới 1500 độ C để tan chảy. Do đó, amiăng thường được sử dụng để làm áo khoác chống cháy, đồ lót chống cháy, bếp điện, lò nướng, lò nướng … – người ta xác định rằng amiăng sử dụng trên mái nhà có thể gây ung thư và bệnh phổi. Ảnh: Pinterest

Nghị sĩ Công giáo Con cho biết, cho đến nay, amiăng là một vật liệu tuyệt vời để chữa cháy và cách nhiệt. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sợi amiăng rất dễ vỡ. Khi công nhân khai thác hoặc chế biến, các sợi amiăng sẽ vỡ ra và tạo thành các mảnh nhỏ, rất nhẹ, rất sắc, trông giống như mảnh vỡ thủy tinh. Những mảnh nhỏ này nằm trong bụi. Khi con người hít vào phổi, amiăng có thể chạm tới đáy của phế nang và tế bào nội bào. Phó giáo sư nói: “Chọc vết thương phế nang và tạo ra vết thương không bao giờ lành.” Ông phân tích rằng cơ thể chúng ta có một cơ chế có thể bảo vệ vết thương bằng cách tiết ra một chất để quấn vết thương. Theo thời gian, vết thương do amiăng sẽ để lại sẹo. Kể từ đó, phế nang đã chứa hàng trăm ngàn vết sẹo không lành mạnh. Thông qua cơ chế biến đổi, chúng tạo thành khối u ác tính. Những người hít phải bụi amiăng thường mắc các bệnh về phổi.

Ngoài ra, amiăng cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh viêm họng, buồng trứng và ung thư trung biểu mô. Thời gian ủ bệnh là 10 đến 40 năm. — Là một giáo viên, trước khi phát hiện amiăng là chất gây ung thư, tỷ lệ mắc ung thư ở những công nhân tiếp xúc với amiăng cao gấp 1,8 lần so với những người lao động bình thường. -Việt Nam, là một trong sáu quốc gia, vẫn sử dụng rất nhiều amiăng và sản xuất hơn 50.000 tấn amiăng mỗi năm. Gần 80% amiăng nhập khẩu được sử dụng để làm mái nhà. Ngoài ra, amiăng được tìm thấy trong một số vật liệu, vật liệu cách điện, vật liệu chống cháy, má phanh, trần, v.v. Các nhiệm vụ có thể tạo ra bụi amiăng chủ yếu trong quá trình sản xuất, như loại bỏ bụi gốc, nghiền, trộn, khoan, phun cát …. Các loại amiăng chính, như trắng, xanh lá cây và nâu. Tuy nhiên, trợ lý giáo sư Con cho rằng amiăng có thể gây ung thư cơ. Cơ chế cơ học chỉ có thể gây ung thư khi nó tồn tại dưới dạng bụi, hạt, mảnh rất nhỏ và đường hô hấp của con người. Khi amiăng được chữa khỏi trong một mái xi măng, nó không có hại. Thật vậy, một khi được chữa khỏi, chúng sẽ không còn mảnh vỡ bay nữa. Phó giáo sư Con cho biết: Từ khi bụi amiăng trở thành đối tượng sử dụng, nó vô hại. Các chuyên gia khuyên các công nhân làm việc trong công ty khai thác, chế biến và sản xuất mái amiăng. , Dệt … phải được bảo vệ trước. Khi những người sống gần các nhà máy sản xuất vật liệu chứa amiăng có các bệnh liên quan đến amiăng, họ nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền (môi trường, sức khỏe) để kiểm tra, điều trị và điều trị. Bệnh kịp thời.

Tại Việt Nam, amiăng đã được coi là một bệnh nghề nghiệp bù đắp từ năm 1976. Nhật Bản đã cấm sử dụng amiăng trong tất cả các ngành công nghiệp kể từ năm 2012. Kể từ năm 2013, hơn 60 quốc gia trên thế giới đã cấm sử dụng các dạng amiăng khác nhau.

Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Lao động Quốc tế khuyến nghị cấm hoàn toàn việc sử dụng tất cả các dạng amiăng. amiăng. Đây là cách hiệu quả nhất để loại bỏ các bệnh liên quan đến chất này.

Thủy Quỳnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *