Thuốc lá gây hại cho cơ thể con người như thế nào?

Theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thuốc lá gây ra gần 8 triệu ca tử vong mỗi năm. Một triệu người trong số họ hút thuốc một cách thụ động – một hình thức hít phải khói không khí đã qua sử dụng và không hút thuốc trực tiếp.

Tại Việt Nam, 97% bệnh nhân ung thư phổi hút thuốc. Tử vong do bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích, một trong những lý do là hút thuốc lá.

Ước tính có 40.000 ca tử vong ở Việt Nam liên quan đến thuốc lá mỗi năm, nhiều hơn tổng số ca tử vong do HIV / AIDS, bệnh lao và sốt rét cộng lại.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh của Bệnh viện công tại Việt Nam nhấn mạnh rằng chỉ nên dừng tác dụng có hại của thuốc lá đối với bệnh lý phổi. “Có khoảng 200 hóa chất độc hại khác nhau trong mỗi điếu thuốc, bao gồm chất gây ung thư, hoạt chất gây nghiện, độc tế bào và đột biến gen … Thuốc lá giết chết cơ thể con người mỗi giờ. Các bác sĩ nói rằng trong hầu hết các cơ quan, nicotine Nicotine và carbon monoxide là hai chất nguy hiểm nhất trong khói thuốc lá. Nicotine là một chất gây nghiện. Tùy thuộc vào tần suất bạn hút thuốc, nó có thể tồn tại trong cơ thể trong 6 đến 8 giờ. Nicotine làm tăng huyết áp, nhịp tim và lưu lượng máu đến tim Và thu nhỏ các động mạch (các mạch máu mang máu từ tim), nguy cơ bị xơ cứng động mạch, có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim. — Carbon monoxide là một loại khí không mùi, không màu có thể làm giảm lượng oxy được sử dụng để vận chuyển các tế bào hồng cầu và tăng sự tích tụ trong các tế bào hồng cầu. Hàm lượng cholesterol làm cứng động mạch và gây bệnh. Về việc hút thuốc.

“Hút thuốc không chỉ làm giảm tác dụng của thuốc dùng để điều trị huyết áp cao mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch từ 2 đến 3 lần. “Bác sĩ nói. – Phổi đen của người hút thuốc. Ảnh: Shutterstock

Thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Khói thuốc lá làm thay đổi cấu trúc của tuyến chất nhầy và thành phần của chất nhầy. Đôi khi sự tiết chất nhầy bị chặn, làm giảm Do đó, chất nhầy bị ô nhiễm bởi các chất độc hại trong khói thuốc lá, bị giữ lại trong phổi và cản trở luồng không khí.

— Do các chất độc hại trong khói thuốc lá, đường hô hấp dễ bị co lại và hút thuốc Mọi người dễ bị nhiễm vi-rút, vi khuẩn, bệnh lao, bệnh phổi mãn tính, đặc biệt là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, gây cản trở không khí vào và thở ra. Trẻ em hít phải khói thuốc lá có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, viêm tai giữa, hen suyễn và hen suyễn Nguy cơ nghiêm trọng .

– Ngoài ra, thuốc lá làm tăng nguy cơ loét dạ dày tá tràng. Đối với người trung niên, thuốc lá cũng là nguyên nhân gây thoái hóa khớp nghiêm trọng và loãng xương sớm. Thuốc lá gây ra nhiều loại ung thư phổi, Ung thư thận, ung thư bàng quang, ung thư trực tràng, ung thư cơ quan sinh sản …- Thuốc lá cũng là nguyên nhân gây ra bệnh vẩy nến da, ngày càng nghiêm trọng. Móng tay bị biến dạng, làm tăng nguy cơ nếp nhăn trên da, đục thủy tinh thể, giảm thính lực và tăng nguy cơ sâu răng Đối với nam giới, thuốc lá làm biến dạng tinh dịch của cấu trúc ET và làm giảm tưới máu dương vật, do đó làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi và giảm khả năng sinh sản và sức khỏe sinh sản. Đối với phụ nữ, thuốc lá làm tăng sảy thai, thai chết lưu và sinh non Trẻ sơ sinh, trẻ sơ sinh nhẹ cân và nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ em. – Bác sĩ Khánh nói rằng thuốc lá cũng được coi là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh Buergers. Đó là viêm động mạch, huyết khối mạch máu và loét hoại tử ở tay chân.

Bác sĩ Chỉ ra rằng thuốc lá, thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá có chứa nhiều độc tố. Nguy hiểm. Cách tốt nhất là bỏ thuốc lá hoàn toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *