Tư vấn về chăm sóc chung trong các thay đổi theo mùa

Chương trình “Tham vấn sức khỏe chung trong các thay đổi theo mùa” có sự tham gia của 4 chuyên gia trong lĩnh vực chung, bao gồm: Giáo sư, Bác sĩ Trần Ngọc An, Chủ tịch Hội Thấp khớp Việt Nam – Phó Giáo sư Tiến Đình Vũ, Phó Chủ tịch Hội Thấp khớp Việt Nam, Bác sĩ Đặng Hồng Bác sĩ Hoa-Giám đốc và Chuyên khoa Viêm khớp Bệnh viện E 2 Nguyễn Thái Thành-Giám đốc Khoa Viêm khớp Bệnh viện Chỉnh hình Hồ Chí Minh.

Thời điểm thay đổi theo mùa là khi đau khớp xảy ra khi bệnh nhân bị thương nặng. Bất kỳ thay đổi nào của thời tiết, chẳng hạn như nóng và lạnh bất thường, điều kiện khô và ẩm, cũng có thể gây đau khớp, sưng, ngứa ran và khó cử động, đặc biệt là đầu gối và ngón tay. Tay, ngón chân, mông, vai và cổ … Khuyết tật do thay khớp gối do thoái hóa sụn nghiêm trọng. – Chuyên khoa 2 Nguyễn Thái Thành – Giám đốc khoa Viêm khớp Bệnh viện Chân, Bệnh viện Chỉnh hình Hồ Chí Minh. Đau khớp liên quan đến thời tiết thường gặp ở bệnh nhân viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Đây là những bệnh mãn tính cần điều trị suốt đời, vì vậy bệnh nhân cần điều trị sớm và phù hợp.

Thống kê cho thấy viêm xương khớp chiếm 20% dân số mắc các bệnh về xương. Các khớp là trên thế giới. Tại Hoa Kỳ, 80% bệnh nhân trên 55 tuổi bị viêm xương khớp, ở Pháp, viêm xương khớp chiếm 28% các bệnh về xương và khớp. Đặc biệt tại Việt Nam, do tuổi thọ kéo dài, yếu tố môi trường, điều kiện thời tiết bất thường … ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân, viêm khớp tiếp tục gia tăng trong những năm gần đây.

Giáo sư Trần Ngọc An, chủ tịch Hội Thấp khớp Việt Nam, cho biết, các triệu chứng viêm khớp thường gặp khi khởi phát, nhưng nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng cách, nó sẽ gây đau trong thời gian dài và ảnh hưởng trực tiếp đến công việc và sinh hoạt hàng ngày. Điều nghiêm trọng hơn là khi sụn khớp bị tổn thương nghiêm trọng, xương nhô ra sẽ dừng lại, chèn ép dây thần kinh và bệnh nhân có nguy cơ bị tàn tật.

Hầu hết bệnh nhân sẽ chịu đựng cơn đau âm thầm, hoặc thưởng thức các miếng gạc nóng tại nhà, uống thuốc truyền thống, lạm dụng thuốc giảm đau … để làm nặng thêm bệnh và có thể có tác dụng phụ nguy hiểm.

Khi mùa thay đổi, các chuyên gia điều dưỡng chung:

Giáo sư Trần Ngọc An (sinh năm 1937) hiện là chủ tịch Hội Thấp khớp Việt Nam và là thành viên của Hiệp hội Thấp khớp Châu Á Thái Bình Dương. Ông được coi là giáo sư về bệnh thấp khớp và có hơn 50 năm kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy tại Đại học Y Hà Nội – Phó giáo sư Tiến sĩ Vũ Đình Hưng (sinh năm 1949) hiện là phó chủ tịch Hội Thấp khớp Việt Nam và cũng là thành viên của Hồ Chí Minh Chủ tịch Hội Thấp khớp, Phó Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam. Ông đã xuất bản 38 báo cáo nghiên cứu về bệnh thấp khớp và nội khoa, và viết và chỉnh sửa 9 cuốn sách về viêm xương khớp.

Bác sĩ Honghua Đặng (sinh năm 1964) hiện đang là Trưởng khoa Bệnh viện Cơ xương khớp. Ngoài nghiên cứu khoa học xuất sắc, bà còn tham gia Hội đồng Luận án Tiến sĩ, Hội đồng Luận án Tiến sĩ và Ủy ban Cố vấn của Viện Hàn lâm Khoa học Quân y. Cấp cục, cấp nhà nước.

Bác sĩ CK2 Nguyễn Thái Thành (sinh năm 1966) hiện là giám đốc viêm khớp của Bệnh viện Chỉnh hình Hồ Chí Minh. Giám đốc thường trực của Hiệp hội Thấp khớp Việt Nam, thành viên của Hiệp hội Thấp khớp Thành phố Hồ Chí Minh, và là thành viên của Hiệp hội Loãng xương Thành phố Hồ Chí Minh.

* Độc giả gửi câu hỏi tại đây *

Dân Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *