Bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp dễ bị hẹp

Trái tim là một cơ quan quan trọng duy trì chức năng lấy máu để nuôi dưỡng tất cả các bộ phận của cơ thể. Ở người, tim có 4 buồng chia làm hai nửa. Van hai lá giữa tâm nhĩ trái và tâm thất trái là van một chiều giúp máu lưu thông theo một hướng từ tâm nhĩ đến tâm thất.

Hẹp van hai lá đề cập đến một bệnh trong đó van hai lá không thể được mở hoàn toàn một cách an toàn, ngăn máu chảy từ tâm nhĩ trái đến tâm thất trái. Do đó, ứ đọng máu ngược dòng làm tăng ứ máu ở tâm nhĩ trái và phổi, gây khó thở, đồng thời làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan.

Phẫu thuật tim trong Dược của Đại học Y khoa Bệnh viện Trung tâm Tim mạch HCM. Ảnh: TA

Tại Việt Nam, hầu hết các trường hợp hẹp van hai lá là những người bị viêm khớp dạng thấp, là một biến chứng của nhiễm trùng đường hô hấp trên (do liên cầu nhóm A) gây ra) , Không được quy định. Điều trị đầy đủ. Bệnh là một quá trình mất nhiều năm, dần dần làm hỏng van hai lá, khiến nó mất khả năng di chuyển trơn tru, và theo thời gian, vôi hóa sẽ hình thành.

— Van hai lá đã tiến triển từ không triệu chứng đến phù phổi cấp. Do tắc nghẽn phổi nặng và khó thở nghiêm trọng, cần phải nhập viện khẩn cấp. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể có các triệu chứng sau:

– Ho, thường xuyên hơn khi đầu cúi xuống.

– Khó thở khi tập thể dục.

-Đau ngực.

– Phù ở cả hai chân .

– Nhịp tim không đều.

– Cho đến nay, chẩn đoán bệnh van hai lá chủ yếu dựa vào siêu âm tim. Siêu âm tim có thể được thực hiện trên thành ngực hoặc qua thực quản (bác sĩ di chuyển đầu dò qua miệng đến thực quản) để kiểm tra tốt hơn hình dạng của van hai lá để đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Ngoài ra, các xét nghiệm khác cũng có thể được sử dụng để hỗ trợ chẩn đoán, chẳng hạn như chụp X-quang tim phổi, đo điện tâm đồ …

Theo tình trạng của bệnh nhân và mức độ tổn thương của van thứ phát, bác sĩ sẽ kiểm tra siêu âm tim. Quyết định điều trị thích hợp. Hiện nay, có ba phương pháp điều trị chính: -Phương pháp trị liệu: cho bệnh nhân mắc bệnh van hai lá lành tính và không có triệu chứng rõ ràng. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho bệnh nhân và thường xuyên theo dõi tiến triển của bệnh thông qua siêu âm tim. -Các bóng van hai lá làm thủng da: Với sự phát triển của bệnh, bệnh nhân khó thở, và tổn thương van hai lá vẫn rõ ràng nhưng vẫn mềm. Bác sĩ sẽ sử dụng ống thông để vận chuyển bóng từ đùi của bệnh nhân đến tim, đi vào van hai lá và mở rộng lỗ van để giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh nhân. – Phẫu thuật thay thế van / van hai lá thay thế: Khi hình dạng của van hai lá không còn phù hợp để mở rộng, bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật để sửa chữa van hoặc thay thế bằng van nhân tạo. Van nhân tạo này thay thế chức năng của van tự nhiên và đảm bảo lưu lượng máu một chiều từ tâm nhĩ trái đến tâm thất trái.

ThS Nguyễn Anh Dũng-Ths.BS. Võ Tuấn Anh, Khoa Tim mạch, Trung tâm Tim mạch, Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *