Mười đặc điểm của hệ tiêu hóa

Chiều dài của hệ thống tiêu hóa – cấu trúc của hệ thống tiêu hóa của con người, bao gồm miệng, thực quản, dạ dày, gan, túi mật, ruột non, ruột già … chiều dài từ miệng người lớn đến hậu môn miệng là khoảng 9 m. Hệ thống tiêu hóa chịu trách nhiệm phá vỡ thức ăn để hấp thụ các chất dinh dưỡng của cơ thể. Thực phẩm được phân tách cơ học bằng cách nhai và enzyme, chuyển đổi thành các phân tử có thể hấp thụ, và sau đó di chuyển trong máu.

Một lít nước bọt mỗi ngày

Việc sản xuất nước bọt qua tuyến nước bọt là giai đoạn đầu tiên của quá trình tiêu hóa. Nước bọt chủ yếu là nước, nhưng nó cũng chứa các chất khác, và nó thường bị kích thích khi bạn nghĩ hoặc ngửi thấy thức ăn. -Saliva làm cho thức ăn mịn và làm cho nó dễ dàng để vào. Thực quản và đồng thời hình thành bao bì thực phẩm để bảo vệ răng, niêm mạc miệng và thực quản. Để quá trình tiêu hóa hoạt động tốt, bạn cần ăn chậm và nhai cẩn thận để nước bọt của bạn có đủ thời gian để hấp thụ thức ăn.

Nuốt là một hoạt động phức tạp

Phải mất từ ​​2 đến 5 giây để đánh thức thức ăn dọc theo thực quản và vào dạ dày. Sau khi nhai, thức ăn trở thành các hạt thức ăn. Nuốt là quá trình phức tạp mà thức ăn đi vào cổ họng. Đồng thời, thanh quản bị đóng lại và thực quản mở rộng để chứa thức ăn. Thức ăn sau đó đi qua thực quản thông qua các cử động cơ phối hợp được gọi là nhu động ruột.

Có một cơ vòng mở ở mỗi đầu của thực quản để cho phép các hạt đi qua. Khi cơ thắt của cơ thắt chưa hoàn toàn đóng lại, axit dạ dày tăng lên, kích thích thực quản và mô cổ họng, gây ợ nóng.

Dạ dày sản xuất axit hydrochloric — Có một lớp chất nhầy dày bên trong dạ dày để bảo vệ bản thân khỏi axit và enzyme của pepsin. Sự co bóp của dạ dày được kết hợp với axit và sự phân hủy protein pepsin biến trầm tích thành một chất lỏng gọi là “chyme”, từ từ đi vào ruột non. Quá trình này mất khoảng 2 đến 3 giờ.

Máu trong đường tiêu hóa chỉ hấp thụ một vài yếu tố. Những thứ này có thể gây kích ứng dạ dày như rượu, aspirin và thuốc chống viêm không steroid (NSAID).

Tuyến tụy và gan cũng rất quan trọng

Chức năng chính của tuyến tụy và gan là sản xuất và phá vỡ thức ăn. Sữa đi vào ruột non kết hợp với chất lỏng do tuyến tụy và gan tiết ra.

Gan sản xuất mật, được lưu trữ trong túi mật và sau đó được giải phóng vào ruột non để phân hủy chất béo. Tuyến tụy tiết ra các enzyme trong ruột non để phá vỡ protein, carbohydrate và chất béo. Tuyến tụy cũng tiết ra một chất gọi là bicarbonate, trung hòa axit thoát ra khỏi dạ dày.

Nhiều hoạt động xảy ra ở ruột non

Ruột non là nơi hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng nhất từ ​​thức ăn. Cụ thể, phân hủy thực phẩm tiếp tục phân tách thực phẩm thành các thành phần phân tử có thể được hấp thụ vào máu.

Mật từ túi mật và các enzyme tiêu hóa từ tuyến tụy được trộn vào sữa trong máu. Tá tràng. Các chất dinh dưỡng có thể được hấp thụ thông qua các hình trụ nhỏ hình ngón tay được gọi là Villi. Bệnh celiac (không dung nạp gluten) là một bệnh trong đó sự hấp thụ gluten gây ra thiệt hại cho lông nhung.

Chất xơ lành mạnh

Một loạt các loại rau xanh và trái cây củ … trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Ảnh: Healthline

Sau khi tiêu hóa tất cả các phần khác của thức ăn, chất xơ còn lại. Khi ruột non hoàn thành quá trình phân hủy thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng, nó sẽ đẩy chất xơ không tiêu hóa vào ruột già.

Chất xơ được chia thành hai loại: chất xơ hòa tan. Hòa tan trong nước, không hòa tan trong nước, không hòa tan trong nước. Chất xơ được sử dụng để làm mềm phân và là một thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa mà bạn nên đưa vào thực đơn. Thêm một loạt các loại ngũ cốc, trái cây và rau quả vào thực đơn để đạt được một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học.

Có hơn 500 loại vi khuẩn trong hệ thống tiêu hóa

Không có vi khuẩn trong hệ thống tiêu hóa của trẻ sơ sinh. Vi khuẩn sẽ dần phát triển và nhân lên trong tháng đầu tiên của cuộc đời.

Hầu hết các vi khuẩn đường ruột sống trong ruột già, nhưng ít vi khuẩn được tìm thấy trong toàn bộ hệ thống tiêu hóa. Khi “hệ sinh thái” của vi khuẩn ở trạng thái cân bằng và cân bằng, cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh và tránh các bệnh về tiêu hóa.

Nước ảnh hưởng đến đặc tính của phân

Một đại tràng tuyệt vời còn được gọi là ruột già. Cơ quan rỗng ruột dài khoảng 1,5 m. Ruột già là chức năngDư lượng thức ăn được tiêu hóa và hấp thụ bởi ruột non. Ruột già cũng hấp thụ nước và muối khoáng từ thức ăn và phá vỡ vi khuẩn, biến chất thải thực phẩm thành phân.

Khi phân đủ, đại tràng co lại, hình thành nhu động và phân. Phân đi qua trực tràng và phần cuối của đại tràng gần với hậu môn. Nước có thể làm cho phân mềm và giúp mọi người đi ra dễ dàng hơn. Khi bạn không uống đủ nước, nước sẽ chảy ra từ phân trong ruột, gây khó khăn cho việc đi qua phân.

Cơ thể có bộ não thứ hai

Các hoạt động của hệ thống tiêu hóa được kiểm soát bởi ruột và hệ thần kinh của ruột non (ENS). Hệ thống này bao gồm một số lượng lớn tế bào thần kinh và được điều chỉnh bởi cùng các chất dẫn truyền thần kinh (bao gồm cả serotonin có trong não). Sự giống nhau này làm cho hệ thống thần kinh của ruột non còn được gọi là “bộ não thứ hai”. Bộ não và hệ thống tiêu hóa phối hợp chặt chẽ với nhau. Khi bạn cảm thấy lo lắng hoặc căng thẳng, bạn có thể cảm thấy ngứa ran trong bụng, đói liên tục và thậm chí tiêu chảy.

Thủy Anh (theo quy tắc “rất khỏe mạnh”)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *