Bệnh “kích hoạt bệnh” khi lướt trên điện thoại thông minh

Thu Hà (29 tuổi ở quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, trong hơn năm năm, cô đã phát triển thói quen cầm iPhone và iPad bằng tay phải và uốn cong ngón tay cái để thực hiện mọi thao tác trên màn hình, từ duyệt web đến quay số trò chuyện. Dự thảo văn bản. “Thẳng thắn mà nói, sự tê liệt của ngón tay cái đã xuất hiện khoảng hai năm trước, v.v. Gần đây, tình hình trở nên tồi tệ hơn và quá đau đớn để ngủ thiếp đi, vì vậy tôi đã đến bệnh viện.” Đầu anh chỉ mệt mỏi, tê liệt vào buổi sáng, và dần dần lắng xuống vào buổi chiều, và sau đó cơn đau tăng lên, do đó rất khó để uốn cong ngón tay hoặc trượt trên điện thoại. Cô nói: “Thỉnh thoảng, khi tôi có thói quen lướt Internet bằng ngón tay cái, tôi cảm thấy các mạch máu trong ngón tay bị co thắt và bị tổn thương. Tình trạng này tiếp diễn với tôi, vì vậy tôi không thể làm những việc khác, chẳng hạn như trở lại Đeo túi đi học, viết hoặc mở nắp bình xăng. Vì thói quen sử dụng các thiết bị thông minh, “

ngày càng nhiều người trẻ mắc hội chứng” ngón tay cái “. Ảnh: Thi Trần.

Đầu tháng 10, chị Hằng (quận 12) đã đến Bệnh viện viêm xương khớp thuộc Đại học Y khoa Thành phố Hồ Chí Minh để điều trị chứng tê ngón tay. Người đàn ông 30 tuổi nói rằng anh ta đã sử dụng điện thoại di động để duyệt báo và kiểm tra email.

Bà Hằng là chuyên gia truyền thông cho một công ty viễn thông ở Sài Gòn. Công việc này chủ yếu liên quan đến việc viết các tài liệu liên quan và giao tiếp với khách hàng trực tuyến, vì vậy cô luôn có thể bắt đầu trên iPad hoặc điện thoại thông minh. “Khi tôi đi làm, tôi sử dụng máy tính, vì vậy tôi phải đi ra ngoài nhiều lần. Để thuận tiện, tôi đồng ý rằng tôi có thể sử dụng wifi di động hoặc 3G với điện thoại ở bất cứ đâu.”

– Ngoài việc sử dụng điện thoại di động cho công việc, Hằng còn lướt Internet trong thời gian rảnh để vẽ nhiều, hẹn hò và trò chuyện trên mạng xã hội. … Cô thừa nhận rằng cuộc sống của cô phụ thuộc vào điện thoại di động, vì cô không có thời gian đặc biệt, đặc biệt là khi cô thức đến sáng để trò chuyện với những người bạn lạ, vì sự khác biệt giữa nhau, ngón tay cái tê liệt gần như mất cảm giác vào sáng hôm sau .

Rời khỏi phòng khám, cầm đơn thuốc bác sĩ vừa kê đơn, có hướng dẫn thay đổi hành vi, chị Hằng: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng thói quen sử dụng điện thoại di động là quá có hại. Thành thật mà nói, tôi giống như một người nghiện ma túy. Kiểm tra hộp thư của tôi hoặc đọc báo, tôi sẽ dành một ngày yên bình. Duyệt web trực tuyến và xác minh email của tôi “.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Nhân, Khoa Chấn thương, Khoa Chấn thương, Dược liên kết, Đại học Y khoa Thành phố Hồ Chí Minh, đã điều trị cho cô Hằng và cho biết cô đang mắc một căn bệnh do ngón tay kích hoạt. Sử dụng, sau đó theo dõi. “Điều quan trọng nhất là bệnh nhân cần thay đổi hành vi, bao gồm cả việc không sử dụng điện thoại di động, để thoát khỏi chúng. Bác sĩ nói:” Đối với bất khả kháng, xin vui lòng sử dụng các ngón tay khác, nhưng tốt nhất là nên kiêng cho đến khi anh ta được chữa lành hoàn toàn. “Bác sĩ Nguyễn Thành Nhân khuyên nên điều trị cho bệnh nhân bị kích hoạt ngón tay. Ảnh: Thi Tran. Bác sĩ Nhân, bệnh kích hoạt (còn gọi là ngón tay mùa xuân, xoay ngón tay, viêm tenosynov, viêm tenosynov) là một bệnh, viêm xương khớp thường xảy ra ở ngón tay Đặc biệt là ngón tay cái do sử dụng quá mức, ban đầu mọi người có thể cảm thấy đau nhẹ. Phần dưới của ngón tay bị ấn, cảm thấy đau, cử động. Thông thường, ngón tay cái rất khó uốn cong khi cố gắng uốn cong hoặc duỗi và thường nghe thấy “tiếng bước chân” Cơn đau thường dữ dội vào buổi sáng và giảm dần vào ban ngày. Lý do thường là do sử dụng tay quá mức. Mục tiêu hoàn hảo là nhân viên văn phòng, thợ may, thợ xây, đánh máy, gọi điện thoại … khớp thấp khớp Viêm, gút, khối u hoạt dịch và các tình trạng khác cũng là một yếu tố nguy cơ. Có nhiều phương pháp điều trị có sẵn. Trong giai đoạn nhẹ, bác sĩ sẽ kê toa thuốc chống viêm để giảm sưng, phù gân và viêm gân. Tiêm thuốc chống viêm có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng tê. Lượng tiêm tối đa là 2-3 lần, cách nhau 1-2 tuần. Nếu bệnh không biến mất, có thể cần phải phẫu thuật nhỏ hoặc phẫu thuật. Điều quan trọng nhất để điều trị bệnh này là bệnh nhân phải điều chỉnh. Cách làm việc, nếu không bệnh sẽ xuất hiện trở lại hoặc chuyển sang các ngón tay khác.

Theo hồ sơ thực tế của bác sĩ Nhân, nhiều bệnh nhân tìm kiếm sự chăm sóc y tế khi họ phát triển các triệu chứng. Tê liệt có thể được điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật, nhưng họ sẽ không từ bỏ Hành vi nguy hiểm, vì vậy căn bệnh này sẽ không biến mất mà sẽ trở nên tồi tệ hơn. Giống như cô Hằng, mặc dù đau khổ, bác sĩ đã ra lệnh cho cô cuộn tròn.Nhưng cô không thể ngừng lướt trên điện thoại thông minh của mình, điều đó làm cho tình trạng tê của cô trở nên tồi tệ hơn.

“Bác sĩ nói rằng nếu nghiêm trọng thì cần phải phẫu thuật. Tôi hơi bối rối, nhưng rất khó để anh ấy dừng lại.” Cô Hằng nói: “Tôi chỉ có thể quen với việc giảm thời gian trò chuyện trên mạng xã hội. Hiện tại. Tôi đã từng đặt điện thoại lên bàn và lướt bằng các ngón tay khác thay vì sử dụng từng ngón tay cái như trước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *