Chú ý đến hydronephrosis khi mông của bạn mệt mỏi

Khi hệ thống tiết niệu bị chặn, u nang thận và khung thận mở rộng, dẫn đến hình dạng cơ thể lớn hơn bình thường gọi là hydronephrosis. Hydronephrosis ở thận có thể gây nhiễm trùng thận.

Bác sĩ CKII Tạ Phương Dung, Trưởng khoa Thận-Bệnh viện 115 Miễn dịch học cho biết có thể có dịch ở một hoặc cả hai bên thận, tùy thuộc vào thời gian và tiến triển của thận. Các biểu hiện của bệnh có thể là cấp tính và mãn tính. Trong trường hợp mãn tính, chức năng thận có thể bị suy yếu và không thể phục hồi, thậm chí dẫn đến suy thận.

Một triệu chứng phổ biến của hydronephrosis là mệt mỏi, nguyên nhân là do đau lưng. Thận được kéo dài. Hình minh họa.

Nguyên nhân gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước tiểu bên trong hoặc bên ngoài. Tắc nghẽn có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của hệ thống tiết niệu. Ở trẻ em, nó có thể là do dị tật bẩm sinh, bao gồm tắc nghẽn niệu quản-khung chậu, tĩnh mạch chủ niệu quản và van niệu đạo sau.

Ở người lớn, nguyên nhân chính gây tắc nghẽn hệ tiết niệu là nguyên nhân phổ biến, như sỏi thận và sỏi niệu đạo. Nguyên nhân cũng bao gồm hẹp niệu quản, cục máu đông hoặc tổn thương niệu quản trong phẫu thuật vùng chậu hoặc đại tràng. Ví dụ, ung thư cổ tử cung hoặc ung thư ruột kết, ung thư hạch sau phúc mạc, nhiễm trùng quanh đường tiết niệu.

Dấu hiệu của hydronephrosis

Các dấu hiệu của hydronephrosis phụ thuộc vào tắc nghẽn cấp tính hoặc mãn tính, tắc, đơn phương hoặc song phương, vị trí tắc thấp hoặc cao, nhiễm trùng vi khuẩn liên quan hoặc tràn dịch đơn giản. Trong nhiều trường hợp, bệnh chỉ phát triển tình cờ chỉ khi tình cờ bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc suy thận được phát hiện khi siêu âm hoặc kiểm tra sức khỏe thường xuyên. — Phổ biến nhất là đau hông và đau thắt do căng thận. Cơn đau thường bắt đầu ở vùng xương sườn hoặc vùng hông và sau đó lan xuống và quay trở lại. Nếu có vật cản ở cả hai bên, nó có thể gây đau hai bên, và cơn đau sẽ tăng lên khi bị nhiễm trùng.

– Sốt rét, sốt rét không liên tục .

– Nếu có thể, nó có thể gây ra các bệnh về hệ tiết niệu, như đi tiểu, nước tiểu đục, tiểu máu, nước tiểu đục, nhiễm trùng .

– Mở rộng thận là phổ biến Dấu hiệu có thể được tìm thấy thông qua kiểm tra thể chất.

– Thay đổi lượng nước tiểu, có thể tăng lên hơn 2 lít / ngày hoặc thiểu niệu. Nếu niệu quản không nhuận tràng, cả hai bên của vô niệu sẽ bị chặn hoàn toàn.

– Tăng huyết áp: Một số bệnh nhân có dấu hiệu suy thận nặng, nhưng không ai trong số họ được chữa khỏi phù nề, da xanh, niêm mạc trắng và thiếu máu.

Theo tình trạng chung của bệnh nhân, mực nước, nguyên nhân gây ra bệnh hydronephrosis và suy thận cấp mạn tính, mỗi bệnh nhân có một phương pháp điều trị thích hợp. Các phương pháp điều trị thông thường là dùng thuốc, phẫu thuật, dẫn lưu vùng chậu qua thận, cắt thận, điều trị thay thế thận … để loại bỏ các yếu tố tắc nghẽn.

Bác sĩ Dong đề nghị rằng nếu bạn đi tiểu, hãy cẩn thận để ngăn ngừa chứng ứ nước khi đi tiểu, và không ngừng đi tiểu, đặc biệt là đối với những phụ nữ di chuyển xa ở những nơi đông người. Nên duy trì kiểm tra sức khỏe hàng năm và phát hiện bệnh sớm, nhất là trong trường hợp sỏi thận, khối u vùng chậu …

Lê Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *