Dấu hiệu ngưng thở khi ngủ

Hội chứng ngưng thở khi ngủ là một bệnh đặc trưng bởi ngưng thở về đêm trong khi ngủ, có thể dẫn đến thiếu oxy và liên quan đến giấc ngủ quá mức. Đây là một bệnh phổ biến nhưng không được công nhận.

Ước tính 26% người trưởng thành có nguy cơ mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ cao. Thông thường, đường thở trên được hỗ trợ bởi các cấu trúc xương nhỏ, sụn quanh mũi và hầu họng. Chức năng này có thể giúp đường thở luôn thông thoáng, nó sẽ không sụp đổ trong khi ngủ và không khí vẫn sẽ chảy từ mũi và miệng đến phổi.

Đối với những người mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ, các thành phần mô mềm như lưỡi và sụn hầu họng sẽ rơi vào đường thở và đường hô hấp trên do sự mở rộng quá mức của các mô mềm xung quanh. Đường hô hấp trên bị co thắt một phần hoặc toàn bộ, chặn luồng khí và làm nặng thêm các tín hiệu thần kinh đến các cơ hô hấp trong khi ngủ, dẫn đến ngưng thở.

Hiện tượng này sẽ làm giảm oxy và tăng hàm lượng carbon dioxide trong máu. Nó kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, gây co mạch, nhịp tim nhanh, dẫn đến huyết áp cao, suy tim sung huyết, rối loạn nhịp tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ và bệnh mạch máu não. Nguy cơ tử vong và huyết áp cao tăng theo tổng số lần ngưng thở khi ngủ trong vòng một giờ. Cơn ngưng thở khi ngủ càng nhiều, tỷ lệ mắc bệnh tim mạch càng cao.

Các triệu chứng phổ biến của hội chứng ngưng thở khi ngủ là ngáy vào ban ngày, thờ ơ … Ảnh: cuối cùng là ngủ. – Một số cụm từ phổ biến – cũng không và buồn ngủ ban ngày là những khiếu nại phổ biến nhất. Các triệu chứng khác bao gồm mệt mỏi, khó tập trung trong ngày, đau thắt ngực hoặc thức dậy do khó thở hoặc nghẹt thở.

– Sting là âm thanh được tạo ra bởi sự rung động của mô mềm đường hô hấp trên trong khi ngủ. Tỷ lệ nam giới trong độ tuổi từ 30 đến 60 đánh hơi là khoảng 44% và phụ nữ là 28%. Đây có thể là dấu hiệu của hội chứng ngưng thở khi ngủ và có thể liên quan đến hẹp đường hô hấp trên, bao gồm béo phì, nghẹt mũi, bất thường sọ, amidan mở rộng và suy giáp. -Là một triệu chứng điển hình, nhưng nó không đủ để chẩn đoán. Nó nên đi kèm với ngưng thở, hắt hơi, khó thở, nghẹt thở và thờ ơ, như lái xe, xem TV và đọc sách. -Các yếu tố nhanh cho hội chứng ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn – tỷ lệ béo phì: tỷ lệ mắc cao nhất.

– Cấu trúc hộp sọ và các bất thường về hô hấp nằm ở vị trí trên, hàm trên và hàm dưới có kích thước bất thường, amidan to, mô bạch huyết, VA, khoang mũi hẹp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những yếu tố này càng tăng thì bệnh nhân càng dễ mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. Hút thuốc, nghẹt mũi, tiểu đường, rượu, an thần, mãn kinh, nam cao hơn nữ.

Chẩn đoán và điều trị

Khám lâm sàng được phát hiện bởi bác sĩ Nếu nghi ngờ béo phì hoặc bất thường về cấu trúc, bệnh nhân sẽ được chỉ định chụp đa giác giấc ngủ. Nếu tổng số lần ngưng thở mỗi giờ vượt quá 5 và mỗi lần ngưng thở kéo dài ít nhất 10 giây, bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ.

Điều trị phụ thuộc vào mức độ nhẹ, trung bình hoặc nặng: – Ít nhất: chủ yếu là thay đổi lối sống, giảm cân, sử dụng gối để ngăn ngừa BỆNH, nghiêng để ngủ, tránh thuốc lá và rượu, thuốc an thần. Thiết bị nâng được cài đặt trong miệng có thể được sử dụng để di chuyển hàm dưới về phía trước, tăng khoảng cách giữa hầu họng và mặt sau của lưỡi, và làm giảm độ phẳng của hầu họng.

– Trung bình: Một số bệnh nhân chấp nhận rằng nếu nguyên nhân gây ngưng thở khi ngủ là do cấu trúc bất thường của tai, mũi và cổ họng, lưỡi và hầu họng sẽ được nâng lên. Sau đó, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt amidan, lưỡi và lưng trên của lưng ..

– Nghiêm trọng: Áp lực đường thở dương liên tục trong khi ngủ trên máy thở (CPAP), được kết nối với mặt nạ mũi hoặc mặt nạ, Cho thấy hội chứng ngưng thở khi ngủ vừa và nặng. Máy thở giúp mở và ngăn chặn đường hô hấp trên bị sụp xuống. Hầu như tất cả bệnh nhân đều giảm buồn ngủ vào ban ngày và cải thiện huyết áp cao và tiểu đêm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *