Thanh lọc máu tại nhà cho bệnh nhân mắc bệnh thận

Ngoài chạy thận nhân tạo và ghép thận, lọc màng bụng là một trong ba phương pháp hiệu quả để điều trị bệnh thận mãn tính giai đoạn cuối. Một số bệnh nhân được lọc màng bụng sống lâu hơn 30 năm.

Phương pháp này còn được gọi là lọc màng bụng, sử dụng lọc màng bụng để loại bỏ độc tố và nước dư thừa từ suy thận. Dung dịch lọc máu được đặt trong khoang màng bụng khoảng 6 giờ sau khi được dẫn lưu, và chất lỏng mới được thêm vào. Thay đổi giải pháp này 4 lần một ngày.

Bệnh nhân sử dụng lọc màng bụng có thể thực hiện tại nhà, với ít hạn chế hơn đối với thực phẩm và đồ uống. Bệnh nhân không phải đến bệnh viện thường xuyên, họ chỉ cần kiểm tra lại mỗi tháng một lần. Phương pháp này có thể kiểm soát huyết áp tốt hơn, quá trình điều trị dễ dàng và bệnh nhân có thể được thẩm tách khi đi du lịch. Lịch lọc có thể được điều chỉnh theo thói quen hàng ngày của bạn mà không cần tiêm.

Trở ngại lớn nhất đối với lọc màng bụng là thay đổi chất lỏng 4 lần mỗi 6 giờ mỗi ngày. Do đó, cần có thời gian và những thiếu sót trong cuộc sống hàng ngày. Việc dẫn lưu bụng thường xuyên phải được thực hiện nếu không đảm bảo vệ sinh tốt, nếu không có nguy cơ nhiễm trùng . Một số bệnh nhân, chẳng hạn như trẻ em và người già, không thể tự truyền dịch mà cần hỗ trợ. Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, các thành viên trong gia đình khó có thể hoàn thành nhiệm vụ này.

Nếu có thể, bệnh nhân có thể sử dụng “thiết bị” thay vì khám thủ công. Máy lọc màng bụng được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1994 và đã được sử dụng ở gần 100 quốc gia / khu vực với khoảng 75.000 bệnh nhân.

Bệnh nhân được lọc máu trong bệnh viện. Ảnh: L.N.

Phương pháp này chưa được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam, chủ yếu vì lý do kinh tế. Chi phí lọc màng bụng bằng máy gấp đôi so với lọc màng bụng thủ công và bệnh nhân phải bỏ ra rất nhiều tiền vượt quá thu nhập trung bình của công ty để mua máy ban đầu. Cho đến nay, chỉ có hơn 20 bệnh nhân trưởng thành và 2 bệnh nhân nhi từ 5 bệnh viện đã sử dụng các bộ lọc thẩm phân phúc mạc để sử dụng cho bệnh nhân ngoại trú.

Chi phí thiết bị thủ công để lọc màng bụng bao gồm khoảng 9 triệu đồng mỗi tháng. Chi phí cho bộ lọc phúc mạc cho mỗi máy bao gồm khoảng 18 triệu đồng mỗi tháng hàng tiêu dùng, không bao gồm chi phí mua máy. Giá của máy khoảng 14-160 triệu đồng, và bệnh nhân cần tự mua.

Bệnh nhân cần áp dụng bộ lọc phúc mạc qua máy

Tất cả bệnh nhân tự lọc phúc mạc đều có thể sử dụng máy để lọc màng bụng. Tuy nhiên, về mặt chuyên môn, các bác sĩ sẽ thích bệnh nhân có độ thẩm thấu phúc mạc cao vì những bệnh nhân này Sẽ không thể đáp ứng các yêu cầu của lọc màng bụng thủ công.

Để hiểu được độ bền của phúc mạc, cần phải xét nghiệm máu và đánh giá tràn dịch màng bụng. Thuật ngữ kỹ thuật này được gọi là xét nghiệm PET. Theo khuyến nghị của Hiệp hội thận học châu Âu, nên thẩm tách màng bụng cấp cứu cho bệnh nhân cao tuổi, bệnh nhân có nhu cầu và bệnh nhân kiên nhẫn. Lọc màng bụng bằng máy – thiết bị được kết nối với bệnh nhân vào ban đêm khi bệnh nhân ngủ, và dạ dày được làm trống vào ban ngày, cho phép bệnh nhân sống thoải mái như một người bình thường. Máy được cấu hình để tự động lọc trong vòng 9 đến 10 giờ vào ban đêm.

Các bác sĩ và y tá phụ trách bộ lọc phúc mạc sẽ trực tiếp đào tạo để vận hành máy để quản lý báo động của máy. Các thành viên gia đình của bệnh nhân và cơ sở lọc màng bụng cần được tiếp xúc thường xuyên và tư vấn qua điện thoại.

Bác sĩ Nguyễn Bách, Giám đốc Khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Tongdehart (HCMV)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *