Thực phẩm lành mạnh và có hại cho bệnh nhân tăng huyết áp

Bác sĩ Trần Thị Hương Lan, giáo viên tại Viện Y học Dân tộc, cho biết, đối với những người bị huyết áp cao, việc điều trị luôn bắt đầu bằng chế độ ăn uống và điều chỉnh hoạt động. Thực phẩm có hại cho bệnh nhân tăng huyết áp – bệnh nhân tăng huyết áp muối không ăn nước sốt mặn, mặn, thức ăn nhiều natri, như tôm khô, trứng vịt muối, bông chà bông … Giảm muối có thể làm giảm huyết áp từ 2 xuống 8 mmHg.

Bệnh nhân tăng huyết áp không nên ăn nước tương mặn và mặn trong các cửa hàng thực phẩm. Ảnh: thestar.com.my

Nhu cầu natri hàng ngày của người lớn là khoảng 200 mg. Thông thường, một người trung bình tiêu thụ 4 đến 6 gram natri hoặc 10 đến 15 gram muối. Những người bị huyết áp cao nên ăn ít hơn 6 gram muối mỗi ngày (khoảng dưới 2 muỗng cà phê). Trên thực tế, nhiều loại thực phẩm và đồ uống có chứa muối, vì vậy không dễ để biết rằng lượng muối hàng ngày sẽ giảm xuống dưới 6g. Do đó, cần phải thực hiện tiêu chuẩn giảm muối tiếp theo: — + Giảm: Loại bỏ nước mắm trên bàn, Nước tương, nước tương, nước tương, muối, hạt tiêu, bột súp, v.v. Hạn chế thực phẩm mặn, như nước tương, hỗn loạn, nhiều loại nước mắm, dưa, cà chua, trứng muối, cá khô …, thực phẩm chế biến như cháo, phở, mì ăn liền, bảo quản, xúc xích, chả giò. Bằng cách này, chúng ta có thể giảm 3 đến 5 gram muối mỗi ngày.

+ Giảm trung bình: Cần loại bỏ tất cả các thực phẩm mặn và chế biến. Bằng cách này, bạn có thể giảm 6-10 gram muối mỗi ngày.

+ Giảm nghiêm ngặt: Ngoài việc giảm trung bình, tuyệt đối không dùng muối, nước tương, bột ngọt …– nấu mỡ (mỡ)

Tránh ăn nhiều đồ chiên rán, hạn chế mỡ, da, nội tạng động vật , Nước dùng, bơ thực vật, phô mai, lòng đỏ trứng, gà mái, vịt, dầu dừa, chất béo bão hòa trong dầu cọ …- Tinh bột (carbohydrate), như kẹo, mứt, soda … trái cây, Ví dụ, xoài, mít ngọt, nhãn, vải tươi hoặc khô, chế độ ăn uống hoặc chế độ ăn uống rất hạn chế. Thực phẩm giàu tinh bột, chẳng hạn như gạo, mì, phở … là những thực phẩm hàng ngày, vì vậy bạn phải ăn vừa phải, không ăn quá nhiều và chia nhiều lần.

Protein (Protein) – Thịt đỏ hạn chế, chẳng hạn như thịt bò, thịt cừu, dê và chó sẽ làm tăng cholesterol trong máu, thúc đẩy chứng xơ vữa động mạch và tăng huyết áp.

Thực phẩm chế biến

Hàm lượng muối cao hạn chế sử dụng thịt xông khói, thịt xông khói, xúc xích, xúc xích và chất bảo quản, có thể dẫn đến huyết áp cao và nguy cơ ung thư ruột kết.

Chất kích thích

Cà phê, trà, rượu, hương vị gia đình (ớt, hạt tiêu) đều là những thực phẩm có tác dụng đáng kể đối với huyết áp cao. Một chất kích thích kích thích thần kinh, bất an, mất ngủ, rối loạn nhịp tim …- Thực phẩm có lợi cho bệnh nhân tăng huyết áp – Trái cây và rau xanh chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất. Vitamin hữu ích để ngăn ngừa và điều trị huyết áp cao bao gồm vitamin C và E có trong cam, quýt, bưởi và táo. Vitamin C có thể làm giảm cholesterol, tăng tính đàn hồi của mạch máu, vitamin E trong quả bơ, dâu, thanh long, lúa mì … có tác dụng chống oxy hóa mạnh, ngăn ngừa nhiều loại axit béo không bão hòa, đảm bảo suy màng tế bào và ngăn ngừa xơ cứng động mạch. -Minemony có ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển của tăng huyết áp, bệnh tim mạch vành và tăng lipid máu. Kali là một chất giúp làm giảm tác dụng của muối trên thành động mạch của chuối, dưa hấu và dứa. Rau và trái cây cung cấp chất xơ để ngăn ngừa táo bón, đây cũng là một bệnh phổ biến. Bệnh nhân tăng huyết áp nên sử dụng cá thay vì thịt để cải thiện rau và trái cây. Ảnh: serotonintimes

ngũ cốc nguyên bản

thực phẩm cơ bản như gạo nâu, ngô, moina, yến mạch, bánh mì đen … cung cấp hàm lượng chất xơ và vitamin B, hàm lượng chất xơ hàng ngày nên vượt quá 15 gram Ngoài việc chống táo bón, chất xơ còn có thể giữ lại cholesterol trong lòng ống tiêu hóa, hạn chế sự hấp thụ cholesterol vào máu, giảm HDL, VLDL, triglyceride trong máu … xơ cứng động mạch, hỗ trợ tiêu hóa và tăng tiết mật axit. Các vitamin B hỗ trợ quá trình trao đổi chất của các tế bào, đặc biệt là các tế bào thần kinh.

Protein

Đối với protein động vật, cá nên được sử dụng thay vì thịt và cá có hàm lượng axit béo không bão hòa cao. Hòa tan, giúp giảm cholesterol trong máu, ức chế đông máu và ngăn ngừa đột quỵ.

Cá biển chứa omega3, axit linolenic dễ tiêu hóa, làm tăng tính đàn hồi của mao mạch và có vai trò nhất định trong việc ngăn ngừa các biến chứng của tăng huyết áp. Tốt nhất nên ăn cá 2-3 lần một tuần. Protein thực vật trong thực vật như đậu, đậu nành, nấm …

chất béo

giảm cân là để giảm mậtĐối với sterol, nên thay đổi chế độ ăn từ chất béo bão hòa sang chất béo không bão hòa. Ô liu, hướng dương, dầu đậu nành … thay đổi chất béo, dầu dừa, đậu phộng. Thực phẩm nướng và hấp, không phải thực phẩm chiên … các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo là nguồn canxi phong phú. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng những người bị huyết áp cao nên chọn sữa tách kem, sữa chua ít béo hoặc không béo.

Phòng ngừa và điều trị huyết áp cao

– Điều chỉnh dinh dưỡng phù hợp .

– Giảm tiêu thụ rượu và chất kích thích. -không hút thuốc.

– Duy trì giấc ngủ đầy đủ trong 8 giờ mỗi ngày. Thừa cân.-Tập thể dục, tập thể dục thường xuyên. Đối với bệnh nhân tăng huyết áp, tập thể dục tốt nhất là dinh dưỡng, yoga, Thái cực quyền, đi bộ … vừa phải, khoảng 30-60 phút mỗi ngày.

– Thái độ tinh thần trong cuộc sống: hạn chế căng thẳng, giận dữ và yêu cuộc sống một cách lạc quan để giúp vượt qua bệnh tật và khó khăn trong cuộc sống .

– Khi điều trị đạt đến mục tiêu huyết áp dưới 130/80 mmHg, cần tiếp tục Một kế hoạch điều trị dài hạn với sự theo dõi chặt chẽ trong các cơ sở y tế chuyên khoa, và theo dõi thường xuyên kịp thời.

Lê Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *