Coi chừng cái chết đột ngột của những người trẻ tuổi

Cái chết đột ngột của những người trẻ tuổi có thể được gây ra bởi nhiều lý do, bao gồm một căn bệnh được gọi là hội chứng Brugada. Nhờ hệ thống dẫn điện có thể hoạt động theo cơ chế điều tiết rất chính xác, trái tim con người có thể hoạt động ổn định trong suốt cuộc đời.

Hội chứng Brugada là một bệnh di truyền hiếm gặp ảnh hưởng đến hệ thống dẫn điện của tim. Mọi người đã mắc phải căn bệnh này từ khi sinh ra, nhưng nó chỉ phát triển ở những người trong độ tuổi 30-40. Triệu chứng duy nhất của bệnh là ngất hoặc tử vong đột ngột.

Đầu dò điện sinh lý của Đại học Y khoa Thành phố Hồ Chí Minh có thể chẩn đoán hội chứng Brugada. Ảnh: Nguyên nhân của Hội chứng TA-Brugada – Nhịp tim được duy trì do truyền xung điện đến trung tâm nhịp đều đặn và hệ thống dẫn truyền đến cơ tim. . Các tế bào dẫn này hoạt động thông qua các kênh ion – cho phép các hạt tích điện dương và âm đi qua cơ tim.

Ở những bệnh nhân mắc hội chứng Brugada, một trong những kênh ion bị lỗi này là một khiếm khuyết trong một kênh ion cụ thể gọi là SCN5A ở 1/3 số bệnh nhân. Khiếm khuyết này có thể làm gián đoạn sự dẫn truyền của tim và gây ra chứng loạn nhịp tim đe dọa tính mạng được gọi là rung tâm thất. Khi rung tâm thất xảy ra, tim của bệnh nhân đập một cách rối loạn, mất trật tự và rất nhanh, khoảng 200-300 nhịp mỗi phút, ngăn tim bơm máu để nuôi dưỡng cơ thể. Cơ quan đầu tiên đáp ứng với tình trạng này là não, giải thích các triệu chứng ngất ở những bệnh nhân này.

Hội chứng Brugada là một bệnh di truyền được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trong khoảng một phần ba trường hợp, các bác sĩ có thể xác định gen gây bệnh, nhưng các trường hợp còn lại chưa xác định được bệnh di truyền gây ra căn bệnh nguy hiểm. – Bệnh này phổ biến ở nam giới hơn nữ giới và hầu hết được chẩn đoán ở người lớn từ 25 đến 50 tuổi. Tỷ lệ người châu Á cao hơn so với các chủng tộc khác. Thông qua một số phương pháp chẩn đoán (như điện tâm đồ, thăm dò điện sinh lý) để phát hiện. Hiện nay, phương pháp điều trị duy nhất đã được chứng minh là có hiệu quả là đặt một thiết bị gọi là máy tạo nhịp tim trong cơ thể. Thiết bị có thể theo dõi nhịp tim của bệnh nhân và cung cấp các cú sốc điện khi cần kiểm soát rối loạn nhịp tim nguy hiểm, đặc biệt là rung tâm thất.

Bệnh nhân mắc hội chứng Brugda thường có thể có một cuộc sống bình thường. Bất kể có cài đặt máy EKG hay không, bệnh nhân phải luôn đi khám bác sĩ thường xuyên để đảm bảo rằng tình trạng của họ được theo dõi đúng. Vì Brugada là một bệnh di truyền, các thành viên gia đình của bệnh nhân cũng nên được kiểm tra chẩn đoán sớm và để ngăn ngừa nguy cơ tử vong đột ngột.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Định-Thạc sĩ Khoa học. Bác sĩ Võ Tuấn Anh, Khoa Phẫu thuật Tim mạch, Đại học Y Thành phố Hồ Chí Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *