Tôi có liên quan đến nguyên nhân của trường hợp này không?

Khi tôi yêu cầu cả tiệc về nhà trước, tôi đã bị một người bạn mới vào bàn rượu chặn lại.

Thấy tôi rất xúc phạm, một người bạn đã nói với đám đông để đánh bại lời đề nghị, gây tổn hại nghiêm trọng.

Luật sư tư vấn pháp luật

Theo quy định tại Điều 17 Bộ luật hình sự 2015 thì đồng phạm là tình trạng có hai hoặc nhiều người cùng thực hiện một tội phạm với mục đích cố ý.

Đồng hành bao gồm người tổ chức, người thực hành, kẻ xúi giục và trợ lý. Do đó: Người thực hành là người trực tiếp phạm tội. Những người tổ chức là những kẻ lập kế hoạch, trùm và trùm tội phạm. Người xúi giục là người xúi giục, lôi kéo, lôi kéo người khác phạm tội. Đương sự là người tạo điều kiện về tinh thần hoặc vật chất để phạm tội.

Đối chiếu các quy định trên, nếu không yêu cầu, xúi giục, xúi giục … hoặc không trực tiếp tham gia thực hiện hành vi liều lĩnh. Nếu không, bạn không có tội. Do đó, bạn không phải là đồng phạm của bạn mình.

Tuy nhiên, bạn có tham gia vụ án với tư cách đồng phạm hay không sẽ do cơ quan tố tụng quyết định. Tuyên bố của bạn chỉ là một trong những cơ sở để giải quyết vụ việc. Nếu cơ quan có trách nhiệm xác định bạn không phạm tội thì bạn vẫn cần tham gia vụ kiện với tư cách người làm chứng.

Theo Điều 66 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, người làm chứng có quyền thực hiện các nghĩa vụ sau đây: được thông báo, giải thích về quyền và nghĩa vụ của người làm chứng; yêu cầu cơ quan triệu tập bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự của người thân thích khi bị đe dọa, Nhân phẩm, tài sản và các quyền và lợi ích hợp pháp khác; … – cố ý vắng mặt không vì lý do bất khả kháng, không có trở ngại khách quan, không cản trở việc xử lý, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử thông tin tội phạm mà có thể giải thích được; trình bày trung thực Biết nguồn gốc của tội phạm, vụ án và sự thật về lý do.

Người làm chứng khai báo gian dối hoặc từ chối làm chứng, trốn tránh không khai báo mà không có lý do bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan sẽ cấu thành trách nhiệm hình sự. Phù hợp với “Bộ luật Hình sự”.

Fumbu Yasuda, Nội các Bộ trưởng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *