Điều trị cho phụ nữ mang thai với Covid-19 là gì?

Đến nay đã có hai thai phụ ở TP Đà Nẵng bị nhiễm nCoV. “Bệnh nhân 569” 38 tuổi mang thai ở tuần thứ 35. Anh vừa xin công ty cho nghỉ thai sản. “Bệnh nhân 495” 11 tuần tuổi đang mang thai đứa con đầu lòng. Cả hai bệnh nhân đều được điều trị tại Trung tâm Y tế khu vực Hòa Vang.

Theo Bộ Y tế, hiện chưa có cơ sở khoa học để xác định thai nhi có khả năng truyền CoV hay không về nguy cơ nhiễm CoV ở phụ nữ mang thai. Ô nhiễm nhau thai khi mang thai. Một nghiên cứu toàn cầu được công bố vào đầu năm nay cho thấy khi xét nghiệm nước ối, máu cuống rốn, nhau thai, dịch âm đạo và sữa mẹ của những bà mẹ bị nhiễm Covid-19 đều cho kết quả âm tính với nCoV. Kết quả xét nghiệm dịch cổ họng của đứa trẻ sinh ra từ người mẹ nhiễm bệnh cũng âm tính.

Hầu hết phụ nữ mang thai bị nhiễm nCoV có biểu hiện lâm sàng nhẹ hoặc trung bình, và một số biểu hiện lâm sàng nặng. Cho đến nay, mới chỉ ghi nhận một trường hợp sản phụ 30 tuần mắc chứng Covid-19 nặng, phải thở máy, mổ lấy thai khẩn cấp và sức khỏe hồi phục tốt. Ở bào thai, nghiên cứu mới nhất về Covid-19 và các nghiên cứu trước đây về SARS và MERS đã không cho thấy bằng chứng chứng minh mối liên quan giữa các bệnh này và sẩy thai. Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy có mối liên quan giữa Covid-19 ở phụ nữ mang thai và tình trạng thai nhi bị nhiễm nCoV trong tử cung hoặc thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

Tuy nhiên, có bằng chứng. Có ý kiến ​​cho rằng Covid-19 ở phụ nữ có thai có liên quan đến tăng nguy cơ sinh non, thai chậm phát triển và tử vong chu sinh (trong vòng 7 ngày đầu sau sinh) – phụ nữ nên điều trị cho phụ nữ mang thai Covid-19 và ưu tiên điều trị Covid-19. Việc can thiệp sản khoa chỉ cần thiết khi xuất hiện các triệu chứng sản khoa khẩn cấp hoặc tình trạng của mẹ nặng, cần hỏi ý kiến ​​của các chuyên gia liên quan. Các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh (như chụp X-quang phổi và chụp CT) cũng giống như đối với người không mang thai, nhưng cần có các phương tiện để bảo vệ thai nhi. Ngay cả khi một phụ nữ mang thai nhiễm nCoV được chữa khỏi, thai kỳ nên được điều trị 2-4 tuần một lần để phát hiện sự phát triển sớm của thai nhi trong tử cung.

Việc điều trị dọa sẩy thai và sinh non phải dựa trên tình trạng của thai phụ và thai nhi. Bác sĩ có thể sử dụng corticosteroid để giúp phổi thai nhi trưởng thành ở phụ nữ bị Covid-19, nhưng bạn cần tham khảo ý kiến ​​chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và hồi sức. Mới sinh. Cân nhắc sinh mổ cho những phụ nữ mang thai nặng Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng phổi.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng về sự lây truyền nCoV từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai. Ảnh: Khoa học Đời sống – Bộ Y tế hướng dẫn các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có cung cấp dịch vụ chăm sóc sản khoa và sơ sinh chuẩn bị nhân lực, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế để thực hiện các nguyên tắc của các biện pháp phòng, chống nhiễm khuẩn. — Bệnh viện đã bố trí khu vực tiếp nhận, sàng lọc và chuyển viện sản phụ riêng. Nếu nghi ngờ có dấu hiệu chuyển đến khu vực cách ly thì khám thai định kỳ và phối hợp với cơ sở y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán.

Phụ nữ có thai, bà mẹ đến thăm (bệnh nhân) sau sinh, đeo khẩu trang, đến khu cách ly. Giữ khoảng cách ít nhất 2 m. Ho, hắt hơi và rửa tay ngay sau khi tiếp xúc với dịch đường hô hấp cần che mũi và miệng.

Thuý Quỳnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *