Cải thiện các lựa chọn điều trị cho bệnh nhân Covid-19

So với đầu năm, phương án điều trị hiện nay ở Việt Nam cho thấy nhiều cải thiện. Trước đây, việc điều trị triệu chứng và nâng cao thể trạng là chủ yếu, nhưng trong phương án điều trị mới, thuốc kháng vi rút cho thấy tác dụng rõ ràng hơn. Một trong những trường hợp quan trọng của Covid-19, hệ thống mới đã được thảo luận tại cuộc họp vào ngày 1 tháng 8. Bộ Y tế đã cải thiện chế độ ăn uống dựa trên kinh nghiệm của các vụ dịch trước đó và nghiên cứu sức khỏe toàn cầu.

Đã bùng phát dịch ở Việt Nam và chưa có thuốc đặc trị cho Covid-19. Việt Nam chưa cho phép sử dụng các loại thuốc kháng vi rút cụ thể, như lopinavir / ritonavir, chloroquine, hydroxychloroquine, và lenticivir để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Hiện nay, GS Nguyễn Gia Bình khẳng định thuốc kháng vi rút đã có những bước phát triển vượt bậc.

Cụ thể, Việt Nam đã sử dụng hiệu quả Lopinavir, Ritonavir và Interferon, bệnh nhân hết virus sau 7 ngày sử dụng. Thuốc Remdesivir của Mỹ có thể dùng được, nhưng không dễ mua. Globulin miễn dịch tiêm tĩnh mạch (IVIG) có thể được sử dụng, và favipiravir của Nga cho thấy một triển vọng rộng lớn.

Đặc biệt, huyết tương của những người đã khỏi bệnh cũng được coi là chất thay thế cho thuốc kháng vi-rút và được đưa vào giai đoạn mới của kế hoạch xử lý. Đối với chloroquine, điều trị bằng hydroxychloroquine không còn được sử dụng.

“Về nguyên tắc, bác sĩ sẽ điều trị theo nguyên nhân, chống bão cytokine, điều trị triệu chứng, bệnh đi kèm, bội nhiễm và hỗ trợ dinh dưỡng, phục hồi chức năng.” Bình .—— Giáo sư Nguyễn Gia Bình. Ảnh: Trần Minh .

Phân loại mức độ nặng

Trong giai đoạn đầu của đợt dịch, hầu hết bệnh nhân Covid -19 chỉ bị nhẹ, được điều trị triệu chứng nhẹ liên quan đến truyền dịch và nâng đỡ, có thể khắc phục tình trạng sức đề kháng cao. lực lượng. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có diễn tiến bất thường viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết, suy hô hấp nặng, sốc nhiễm trùng huyết…, nếu được điều trị tích cực thì phải liên tục theo dõi đáp ứng, nếu thuốc có hiệu quả thì tiếp tục ép. Nếu đáp ứng không tốt, kế hoạch điều trị cần được thay đổi ngay lập tức.

Đối với phương án xử lý nước uống mới, bác sĩ sẽ phân loại bệnh nhân và đánh giá toàn diện về hô hấp, tuần hoàn, tắc mạch, thần kinh, thận, gan … và các bệnh lý liên quan trước khi điều trị mô. Phân loại mức độ nghiêm trọng đặc biệt có thể giúp bác sĩ hoạch định kế hoạch điều trị và triển khai cơ sở hạ tầng, thiết bị và nhân lực phù hợp nhất.

Ví dụ về điều trị suy hô hấp, phân loại mức độ nghiêm trọng theo nhịp hô hấp và xác định tình trạng tổn thương phổi thông qua các phương pháp chẩn đoán có sẵn. Vì vậy, các bác sĩ quyết định đặt ống nội khí quản và cho thở máy nếu cần.

Ngoài ra, Giáo sư Bin cũng đề cập đến tầm quan trọng của việc ngăn ngừa các bệnh về đông máu, bao gồm “kiệt sức hoàn toàn mỗi tuần, cơn bão cytokine, và các loại điều trị khác nhau.” Suy nội tạng liên quan đến hệ tiêu hóa, thần kinh, thận …

Bệnh nhân được chia thành 4 loại: nhẹ, trung bình, nặng và tái khám. Những bệnh nhân nặng bị nhiễm coronavirus, kèm theo suy hô hấp, suy nội tạng và các bệnh liên quan. Bệnh nhân nặng bị suy tạng, sốc nhiễm trùng và các bệnh kèm theo.

Tập trung tâm lý

Trong giai đoạn mới, Bộ Y tế nhận thấy sẽ tạo động lực cho người bệnh khi tỉnh. Điều này là rất cần thiết và bệnh viện nên tổ chức các chuyên gia tâm lý để người bệnh cảm thấy lạc quan.

Dinh dưỡng, bác sĩ và y tá nên lập kế hoạch cho nhiều bữa ăn, chế độ ăn dễ tiêu hóa, kiểm soát lượng đường trong máu, huyết áp, nhiễm trùng và các bệnh đi kèm.

“Để thực hiện được những nhiệm vụ này, bệnh viện và nhân viên y tế phải tích cực làm việc nhóm và xin ý kiến ​​chuyên môn.” Giáo sư Bình nói.

Giáo sư Bình cho rằng, trong nhiều liệu pháp tâm lý, bệnh nhân cần tập thể dục thường xuyên và hình thành thói quen không sử dụng. Hứng thú, tích cực chia sẻ những điều khiến bệnh nhân lo lắng với cha mẹ và bác sĩ, giữ liên lạc với người nhà.

Thử nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Tây, ngày 1/8. Ảnh: Fan Peng

Cui’an

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *