Các cặp vợ chồng sống ở các thành phố khác nhau, họ có thể nộp đơn ly hôn ở đâu?

Tôi đề nghị ra Hà Nội nộp đơn ly hôn nhưng anh ấy nói chỉ cần hồ sơ gửi về đây thì không khó. Chúng tôi không có con chung.

Xin hỏi luật sư, tôi nên nộp đơn ly hôn ở đâu? Có thuận tiện cho cả đôi bên không?

Luật sư tư vấn pháp luật

Điều 55 và Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định hai hình thức ly hôn là ly hôn thuận tình và ly hôn theo yêu cầu của một bên (ly hôn đơn phương). Tại thời điểm ly hôn, pháp luật quy định hai bên có nghĩa vụ ly hôn tự nguyện, có hiệu lực, thỏa thuận về tài sản, quyền giám hộ, chế độ dinh dưỡng, chăm sóc, giáo dục của con, đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của vợ và con. Trong trường hợp này, tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn mà không cần phải mở vụ án ly hôn nên thời gian giải quyết khá nhanh.

Trong một số trường hợp, vợ chồng thuận tình ly hôn nhưng sau này tranh chấp hoặc thỏa thuận giữa vợ và chồng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì cũng không thể thuận tình ly hôn.

Đơn phương ly hôn, vợ hoặc chồng xin ly hôn nhưng hòa giải không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu người chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng. Cuộc hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, cuộc sống chung không thể bền lâu, không đạt được mục đích của hôn nhân.

Về thẩm quyền của Tòa án nếu hai bên thuận tình ly hôn, theo quy định tại Điều 2, Điều 39 Luật Tố tụng dân sự 2015 thì Tòa án nơi một trong các bên thuận tình ly hôn, thỏa thuận về việc giáo dục con. Trong trường hợp ly hôn, nơi cư trú, làm việc mà chia tài sản thì có quyền giải quyết yêu cầu thuận tình ly hôn, thuận tình ly hôn, chia tài sản. Điều này có nghĩa là nếu việc ly hôn thuận lợi thì các bên có thể lựa chọn tòa án nơi vợ hoặc chồng đang cư trú và yêu cầu tòa án giải quyết vấn đề ly hôn.

Đối với việc ly hôn đơn phương, theo quy định tại Điều 1 điểm a Điều 39 Luật tố tụng dân sự quy định Tòa án nơi cư trú của bị đơn có quyền ra phán quyết.

Theo quy định trên, nếu cả hai vợ chồng thuận tình ly hôn thì bạn có thể khởi kiện ra Tòa án địa phương nơi vợ hoặc chồng sinh sống. Nếu là đơn phương ly hôn thì bạn phải nộp đơn ly hôn tại tòa án nhân dân nơi chồng bạn đang sinh sống.

Luật sư của Công ty Luật Hà Nội Tongling Baoan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *