Vắc xin cúm năm nay “có thể không hiệu quả”

Ảnh minh họa: Tiếng Việt.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), mùa cúm trong năm thường kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2, nhưng cũng có thể bắt đầu từ tháng 10 và kết thúc vào khoảng cuối tháng 5.

Để đối phó với căn bệnh này, các nhà khoa học và nhà sản xuất vắc xin trên thế giới đang tổ chức nghiên cứu và đưa ra dự đoán về các chủng vi rút cúm phổ biến nhất trong năm tới. Sau đó, họ đề xuất kế hoạch tiêm chủng phòng ngừa trước khi mùa cúm bắt đầu. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những dự đoán này có thể không chính xác hoặc một số loại virus đã bị đột biến. Trong quá trình phát triển vắc xin. Ngay cả những vắc xin được xếp vào loại hiệu quả cao cũng chỉ có thể bảo vệ được 60-90%.

Vì vắc xin yêu cầu thời gian sản xuất ít nhất 4 tháng, nên vắc xin cần được điều chỉnh cho phù hợp. Giám đốc CDC, Tiến sĩ Thomas Frieden (Thomas Frieden) cho biết: “Hiện tại, tình trạng hiện tại của một số loại virus đột biến là một vấn đề.” Rất tiếc, trong mùa cúm năm nay, một nửa số loại vi-rút mà chúng tôi xác định được khác với kháng thể vi-rút được tìm thấy trong vắc-xin mới được sản xuất. Do đó, vắc xin được tiêm sẽ không bảo vệ cơ thể khỏi những loại vi rút mới này. Frienden cho biết, loại vi rút phổ biến nhất trong năm nay là H3, loại vi rút này thường gây ra các triệu chứng nghiêm trọng và kéo dài, dẫn đến phải nhập viện lâu dài và có thể tử vong. 5 trường hợp tử vong. Trong số các trường hợp tử vong ở trẻ em, có tới 90% trường hợp không được tiêm phòng.

Mặc dù vắc xin cúm năm nay bị coi là “lỗi”, CDC khuyến cáo mọi người nên tiêm phòng cúm, vì nó Tiến sĩ William Schaffner của Đại học Y khoa Vanderbilt cũng đồng ý rằng nếu bạn bị bệnh, ông cũng nhấn mạnh đến khả năng kháng thuốc của oseltamivir (Tamiflu) và zanamivir (Relenza). Tầm quan trọng của thuốc điều trị vi rút trong việc điều trị bệnh. Vi rút trở nên hoạt động mạnh hơn trong vòng hai ngày sau khi bắt đầu có triệu chứng, vì vậy việc điều trị bằng thuốc kháng vi rút là rất quan trọng .—— Ngọc Diễm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *