Kiểm tra nước tiểu để biết bạn khỏe mạnh hay yếu

Trước đây, các bác sĩ sẽ thử nếm nước tiểu để chẩn đoán bệnh tiểu đường. Nếu nó có vị ngọt có nghĩa là cơ thể chưa lọc hết đường. Ngày nay, chúng ta sử dụng công nghệ tiên tiến hơn, nhưng dù ở thời điểm nào trong ngày, nước tiểu vẫn có thể thể hiện rõ sức khỏe của bạn.

— Theo Tiến sĩ Tomas Grielbling, Phó Giáo sư Y khoa tại Đại học Tiết niệu Bang Kansas (Mỹ): Nó được cấu tạo bởi chất lỏng và bộ phận lọc của cơ thể con người, có thể cho biết tình trạng bên trong cơ thể con người. “Do đó, hãy chú ý đến nước tiểu của mình trước khi cạn. Nếu phát hiện 6 dấu hiệu sau, hãy cẩn thận:

Ảnh: menshealth.

1. Màu vàng sẫm-Điều này có nghĩa là cơ thể bạn đang bị mất nước. Có thể dễ dàng nhận thấy. Điều bạn không biết là ngay cả tình trạng mất nước trong thời gian ngắn (chẳng hạn như khi làm việc hoặc tập thể dục) có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thận. Theo Tiến sĩ Greberlin, khi cơ thể bị mất nước, Cơ thể sẽ cố gắng giữ nước và làm cho nước tiểu đặc hơn, các chất hóa học trong nước tiểu sẽ tiếp xúc với thành thận, gây kích ứng, gây nhiễm trùng hoặc tiểu không kiểm soát. Nước tiểu “đẹp” nhất là màu vàng nhạt hoặc trong suốt. Dịch có màu vàng sậm, hãy uống nhiều nước để nâng cao thể trạng.

2. Màu đỏ

nghĩa là có máu trong nước tiểu, tình trạng này được gọi là đái ra máu (tiểu ra máu) Theo bác sĩ Grielbling Bạn cần được phát hiện ngay lập tức. Nguyên nhân có thể do chấn thương, bệnh thận hoặc ung thư, sưng thận hoặc nhiễm trùng.

3. Nước tiểu có mùi hôi

trước tiên, bạn cần kiểm tra thực phẩm hoặc Đồ uống như măng tây. Một số người dùng một loại enzym từ 20 đến 30 giây sau khi ăn, chất này biến măng tây thành một hỗn hợp riêng biệt. Vì vậy, đừng lo lắng. Cà phê cũng có thể làm cho nước tiểu có mùi khó chịu, đặc biệt là khi mất nước .

Vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) cũng có thể làm cho nước tiểu có mùi khó chịu. Nếu có các dấu hiệu khác của nhiễm trùng đường tiết niệu, chẳng hạn như sốt khi đi tiểu, sốt hoặc nước tiểu đục, hãy đi khám ngay lập tức. Có thể cần dùng thuốc kháng sinh để điều trị.

4. Có bọt hoặc bong bóng trong nước tiểu – điều này có nghĩa là bạn có thể bị bệnh thận. Khi thận không hoạt động bình thường, chúng sẽ không thể lọc tất cả protein trong nước tiểu. Khi protein Khi tiếp xúc với nước trong bồn cầu, protein sẽ tạo thành một lớp bọt, nếu bạn bị cao huyết áp, tiểu đường hoặc người nhà mắc các bệnh trên thì bạn có thể bị bệnh thận.

5. Đi tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ -Điều này có nghĩa là bạn có thể bị phì đại tuyến tiền liệt hay còn gọi là ung thư tuyến tiền liệt lành tính (BPH). Tuyến tiền liệt nằm xung quanh niệu đạo và cơ thể bài tiết nước tiểu qua niệu đạo, khi tuyến này phát triển sẽ gây áp lực lên niệu đạo và gây ra hiện tượng tiểu Quá trình bài tiết có nhiều thay đổi. Đi tiểu nhiều lần hoặc són tiểu có nghĩa là bạn cần đi tiểu thường xuyên hơn và có thể không kiểm soát được tình trạng tiểu tiện, hoặc bạn phải dậy nhiều lần vào ban đêm để đi tiểu.

Theo Tiến sĩ Greebling: “Tôi Nhiều người cho rằng uống ít nước để cải thiện tình trạng này nhưng trên thực tế, thiếu nước cũng có thể gây ra rất nhiều vấn đề. “Tuyến tiền liệt phì đại cũng có thể gây ra hiện tượng giữ nước tiểu, khiến bạn muốn đi tiểu ngay sau khi đi tiểu, nếu thấy có nước tiểu. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu có bất kỳ thay đổi nào. Đối với tình huống này, có nhiều phương pháp điều trị, bao gồm các bài tập Kegel, thiền và phẫu thuật (nếu cần) hoặc bạn có thể thay đổi lối sống, chẳng hạn như tập thể dục và hạn chế rượu và Cà phê. Ngoài ra, bác sĩ có thể đánh giá chế độ dùng thuốc hiện tại của bạn, vì một số loại thuốc kháng histamine và thuốc thông mũi có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

6. Khí thải qua nước tiểu – điều này có nghĩa là Vi khuẩn trong thận có thể tạo ra khí, được thải ra ngoài khi đi tiểu. Nếu bạn có dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), hãy đến gặp bác sĩ. Bạn cũng có thể có một lỗ rò tiết niệu, một lỗ trên thận hoặc giữa thận và trực tràng. Nếu bạn có tiền sử bệnh Crohn hoặc bệnh viêm ruột và bạn có thể cần phẫu thuật để điều trị, thì bạn cũng có nguy cơ phát triển lỗ rò tiết niệu.

KhánhVy (theo menshealth)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *