Rượu gây hại cho cơ thể con người như thế nào?

Bác sĩ Trần Quốc Khánh của Bệnh viện Yuede cho biết, nồng độ cồn cao. Khi dùng đường uống, cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng là đường tiêu hóa. Theo nghiên cứu khoa học, đồ uống có cồn ức chế sự hình thành chất nhầy, từ đó bảo vệ thành dạ dày. Rượu bia còn kích thích tiết axit dịch vị và làm tăng khả năng tổn thương thành dạ dày, gây đau bụng trên, nóng rát và đôi khi chán ăn, khó tiêu, buồn nôn hoặc nôn. Đồng thời, rượu bia có khả năng làm bỏng niêm mạc miệng, bỏng niêm mạc thực quản, tăng nguy cơ xơ hóa niêm mạc. Đây là tiền đề dẫn đến dị vật, có thể gây ung thư, đặc biệt là ung thư miệng hoặc thực quản. Bác sĩ nói: “Rượu nguy hiểm hơn.”

Chỉ vài phút sau khi vào cơ thể, rượu bắt đầu phá hủy tế bào gan. Gan là cơ quan quan trọng có thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ thế giới bên ngoài, phân tích chất dinh dưỡng, tạo ra chất dinh dưỡng để xây dựng cơ thể và đào thải độc tố. Chỉ 10% lượng cồn được đào thải qua mồ hôi, hơi thở và nước tiểu. 90% còn lại đi trực tiếp qua gan.

Tất cả máu trong đường tiêu hóa đều phải đi qua gan trước khi trở về tim nên gan sẽ là nơi tập trung nhiều chất độc nhất. rượu. Xơ gan là một trong những yếu tố nguy cơ chính của ung thư gan. Đối với những người uống nhiều bia rượu, bia sẽ có nguy cơ cao bị gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan. Các bệnh nêu trên có thể xảy ra cùng lúc hoặc theo thời gian.

Đặc biệt rượu và các chất độc khác trong rượu sẽ kích hoạt tế bào gan, dẫn đến sản sinh quá nhiều chất. Đốt cháy chúng, làm hỏng chúng và chết nhanh chóng. Công việc chính của gan là giải độc cho cơ thể, nhưng khi tế bào gan bị tổn thương và chết đi với số lượng lớn thì gan sẽ giảm khả năng giải độc. Độc tố tích tụ ngày càng nhiều trong gan khiến gan bị nhiễm độc nặng. Tình trạng ngộ độc sẽ gia tăng dần và ảnh hưởng trên diện rộng, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm trên toàn bộ cơ thể con người, làm tăng nguy cơ viêm tụy cấp và viêm tụy mãn tính … – Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo người lớn chỉ nên tiêu thụ một đơn vị rượu mỗi ngày Hàm lượng (tương đương 270 ml bia hoặc 125 ml rượu vang, 25 ml rượu mạnh). Nếu uống quá nhiều rượu sẽ bị coi là lạm dụng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là gan.

Gan là một trong những cơ quan bị ảnh hưởng nặng nề bởi rượu. Ảnh: Chăm Sóc Sức Khỏe-Sau khi rượu vào gan, tất cả các tế bào não chỉ “ngâm” trong rượu khoảng 10 đến 15 phút. Từ đó, rượu sẽ phá hủy các chất dẫn truyền thần kinh, gây rối loạn tâm trạng và hành vi, giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Đặc biệt, rượu có thể gây teo não. Sau khi thức dậy, bạn có thể bị tổn thương thần kinh lâu dài.

Rượu tác động lên não và có thể khiến bạn buồn ngủ. Do đó, bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn, rất nguy hiểm khi vừa uống rượu vừa tham gia giao thông. Tuy nhiên, bác sĩ Khanh cho rằng trên thực tế, nếu ngủ không ngon giấc thì khi ngủ bạn rất dễ gặp ác mộng và đổ mồ hôi trộm. Bạn cũng có thể cần phải dậy thường xuyên hơn để đi vệ sinh.

Ngoài ra, rượu có thể gây tổn thương hệ thống miễn dịch nghiêm trọng. Người nghiện rượu thường ăn no và do đó lười vận động. Về lâu dài, điều này sẽ sinh ra cảm giác no ảo, người gầy, hệ miễn dịch suy yếu. Đồng thời, rượu bia làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 vẫn trong tầm kiểm soát, cần hạn chế uống rượu bia để giảm nguy cơ biến chứng nguy hiểm do Covid-19 gây ra.

Theo các chuyên gia, ngoài việc hạn chế uống rượu, quy tắc để giảm tác hại của rượu bia là tránh uống lúc đói. Uống khi đói có thể làm chậm thời gian giải độc và gây hại cho gan.

Thuý Quỳnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *