Bị bệnh “ ngón tay cò súng ” do duyệt điện thoại thông minh

Chị Thu Hà (29 tuổi, ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) cho biết đã hơn 5 năm có thói quen cầm iPhone, iPad trên tay phải rồi bẻ ngón cái để thực hiện mọi thao tác. Trên màn hình, duyệt web, trò chuyện để quay số. Từ bản thảo văn bản. “Tình trạng tê ngón tay cái của tôi bắt đầu cách đây khoảng 2 năm, ngày càng tăng.” Gần đây, tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn. Cơn đau rất nghiêm trọng và không ngủ được nên tôi mới đến bệnh viện để điều trị ”, anh Hà đau đầu cho biết. Tôi cảm thấy mệt và tê, về chiều giảm dần, đau dần, khó gập ngón tay hay trượt điện thoại, chị kể: “Nhiều khi dùng ngón tay cái trượt điện thoại, cảm giác mạch máu ngón tay rung lên và đau. Tình trạng này kéo dài khiến tôi không thể làm những việc khác, chẳng hạn như xách đồ, viết hoặc mở nắp bình xăng. “-Do thói quen sử dụng thiết bị thông minh, ngày càng nhiều người trẻ mắc hội chứng” ngón tay cái “. ​​Thông minh. Ảnh: Thị Trân.

Chị Hằng (Q.12) đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa TP.HCM). Người phụ nữ ngoài 30 tuổi cho biết: “Bác sĩ dặn không được dùng điện thoại để phục hồi, nhưng thừa nhận lên trời còn khó hơn. “Cô ấy sử dụng điện thoại di động để duyệt báo và kiểm tra e-mail.

Cô Hằng là chuyên viên truyền thông của một công ty viễn thông ở Sài Gòn, chủ yếu liên quan đến soạn thảo văn bản và giao tiếp với khách hàng trên mạng nên cô ấy luôn sử dụng iPad hoặc smart Xuất bản sản phẩm trên điện thoại di động Đi làm “Mỗi khi đi làm, tôi đều sử dụng máy tính để bàn. Tôi phải ra ngoài thường xuyên. Để thuận tiện, tôi đồng ý sử dụng wifi hoặc điện thoại di động 3G để làm việc ở bất cứ đâu. Thời gian Hằng cũng duyệt báo, dịch, hẹn hò, chat trên mạng xã hội … Tôi thừa nhận cuộc sống phụ thuộc vào điện thoại, nhất là thức khuya đến sáng để tán gẫu với bạn bè nước ngoài, vì sáng hôm sau vùng miền khác hẳn, tê cả ngón tay cái. Tôi gần như mất cảm giác.

Bước ra khỏi phòng khám, cầm trên tay đơn thuốc bác sĩ vừa cho, vừa dặn dò con phải thay đổi hành vi, chị Hằng thở dài: “Chưa bao giờ tôi nghĩ thói quen sử dụng điện thoại lại có hại như vậy. Nói thật là tôi thấy nghiện. Nếu tôi không kiểm tra hộp thư, không đọc báo, vào mạng và kiểm tra email, tôi sẽ không có một ngày bình yên. – – Bác sĩ Nguyễn Thành Nhân, Khoa Chấn thương Chụp hình, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Điều trị Chị Hằng cho biết mình bị bệnh “ngón tay cò súng” nhẹ nên chỉ cần kết hợp thuốc uống và thuốc bôi trong 10 ngày, tái khám sau đó mới khỏi. “Điều quan trọng nhất là bệnh nhân phải thay đổi hành vi của mình. Nói cách khác, không sử dụng điện thoại để khôi phục từ điện thoại. Bác sĩ nói nếu bất khả kháng thì có thể dùng các ngón khác, nhưng tốt nhất là không nên dùng cho đến khi lành hẳn.

BS Nguyễn Thành Nhân đề nghị điều trị cho bệnh nhân bằng ngón tay kích. Thị Trân .

Bác sĩ Nhân chỉ ra, bệnh “ngón tay cò súng” (hay còn gọi là ngón lò xo, ngón bật, viêm bao gân, viêm gân ngón tay) là một bệnh lý về xương khớp thường xảy ra ở các ngón tay, đặc biệt là ngón cái. Vì nó được sử dụng nhiều hơn trong các triệu chứng ban đầu, bệnh nhân có thể cảm thấy đau nhẹ, mềm và cử động ở dưới cùng của ngón tay. Ngón tay cái đặc biệt khó uốn cong khi cố gắng uốn cong hoặc duỗi thẳng, và bạn thường sẽ nghe thấy “tiếng bước chân”. Cơn đau thường dữ dội vào buổi sáng và dữ dội hơn vào ban ngày.

Nguyên nhân Nguyên nhân thường do sử dụng tay quá nhiều Đối tượng nhạy cảm là nhân viên văn phòng, thợ may, thợ nề, thợ đánh máy, điện thoại, v.v. Viêm khớp dạng thấp, bệnh gút và các bệnh khác như bursa bursa cũng là những yếu tố nguy cơ cần điều trị. Ở giai đoạn nhẹ, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc kháng viêm để giảm sưng tấy, sưng tấy vùng gân, gân bị viêm. Các loại thuốc chống viêm nghiêm trọng hơn có thể được tiêm để giúp giảm nhanh các triệu chứng tê, và có thể tiêm 2-3 lần sau mỗi 1-2 tuần. Nếu bệnh không cải thiện có thể tiến hành tiểu phẫu hoặc phẫu thuật. Điều quan trọng nhất trong việc điều trị căn bệnh này là người bệnh phải điều chỉnh cách làm việc, nếu không bệnh sẽ xuất hiện trở lại hoặc chuyển sang các ngón khác.

Theo cách làm của bác sĩ Nhân, nhiều bệnh nhân đến bệnh viện khi đau ốm. Tê nặng có thể điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật nhưng họ không chịu bỏ thói quen sinh hoạt nguy hiểm nên bệnh không khỏi mà còn nặng thêm. Như chị Hằng, dù đau đớn tột cùng nhưng bác sĩ kê thuốc uốn mig, nhưng bạn không thể ngừng lướt trên điện thoại thông minh của mình, điều này khiến tình trạng tê bì ngày càng nghiêm trọng hơn. Thói quen này chỉ có thể làm giảm thời gian tôi trò chuyện trên mạng xã hội. Bây giờ, tôi bắt đầu hình thành thói quen đặt điện thoại lên bàn và lướt bằng các ngón tay khác thay vì sử dụng từng ngón tay cái như trước. Hằng cho biết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *