Bệnh nhân nội trú không được chăm sóc dinh dưỡng

Phó Giáo sư-Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, kết quả rà soát việc thực hiện các thông báo của bệnh viện về chế độ dinh dưỡng, tiết chế cho thấy còn rất nhiều việc phải chấn chỉnh và hoàn thiện. Đặc biệt, cả nước chỉ có khoảng một nửa số bệnh viện có nhà thuốc tư vấn dinh dưỡng, tỷ lệ chuyển đổi nấu ăn và cung cấp bữa ăn phù hợp trực tuyến chỉ đạt 66,6%. Gần 20% bệnh viện không cung cấp hệ thống nước uống và hơn 72% bệnh viện cung cấp nhà ăn độc lập cho bệnh nhân và gia đình họ. – – Bộ Y tế ra lệnh cho các bệnh viện “ có chế độ ăn uống y tế ”. Ảnh minh họa thiết kế cho bệnh nhân: Thiên Chương

Theo ông Khuê, hơn một nửa số khoa / khoa dinh dưỡng trong bệnh viện không có đủ dụng cụ chuyên môn phục vụ công tác khám chữa bệnh. Hơn 80% bệnh viện không có phương tiện kiểm tra, làm sạch mẫu ATTP nhanh.

Có những khiếm khuyết lớn ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ dinh dưỡng bệnh nhân. Hầu hết 30% bệnh viện không có tổ dinh dưỡng hoặc dịch vụ hoặc nếu có tổ dinh dưỡng hoặc dịch vụ thì người phụ trách dinh dưỡng không đủ tiêu chuẩn (chỉ khoảng 45% là bác sĩ, còn lại là y tá, hộ sinh). So với các địa phương trong cả nước, TP.HCM là nơi thực hiện tốt nhất công tác dinh dưỡng cho người bệnh. Một đánh giá ba năm cho thấy 97% bệnh viện của thành phố có khoa / tổ dinh dưỡng và chất lượng nhân lực dinh dưỡng ở mỗi bệnh viện cũng đã được cải thiện, nhưng cũng còn nhiều hạn chế. Bà Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho biết, việc đánh giá tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân ngoại trú, xây dựng kế hoạch can thiệp dinh dưỡng, cung cấp suất ăn chưa được thực hiện đầy đủ. . Bà Dieppe cho biết: “Công tác dinh dưỡng thiếu nhân lực, cơ sở vật chất, một số bệnh viện phó mặc việc điều trị suất ăn bệnh lý cho nhà ăn nên không đảm bảo được trình độ chuyên môn” – Đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, tại Đồng Tháp, có bệnh lý. Kế đó, mỗi tháng hơn 3.000 suất ăn đến tận giường bệnh nhân nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Dịch luôn quá tải nên công tác dinh dưỡng chưa được người dân chú ý. Các bác sĩ dinh dưỡng chưa được đào tạo bài bản nên chưa tạo được sự tự tin. Ngoài ra, bệnh nhân không biết tầm quan trọng của chế độ ăn uống đối với việc điều trị, và chỉ tập trung vào thuốc.

Năm 2011, Bộ Y tế đã ban hành các hướng dẫn như “Thông báo dinh dưỡng, kiêng cữ trong bệnh viện”, “Thông báo bắt buộc nhập viện” và các hướng dẫn khác để đánh giá tình trạng dinh dưỡng và tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân ngoại trú. Đối với người bệnh nội trú, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải ghi chế độ ăn bệnh lý vào hồ sơ bệnh án hoặc đơn thuốc ngoại trú.

Theo thông báo, bác sĩ chăm sóc sẽ đánh giá và ghi nhận tình trạng dinh dưỡng của điều dưỡng sau khi nhập viện. Trong thời gian nằm viện và điều trị. Bác sĩ chỉ định chế độ ăn hàng ngày phù hợp với bệnh của người bệnh và ghi mã chế độ ăn do Bộ Y tế quy định vào phiếu điều trị vào bệnh án. Ăn trong phòng bệnh nhân. Từ khâu chế biến, bảo quản đến vận chuyển, bệnh viện cũng phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thiên Chương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *