Nhiều người bị phình bụng do hút thuốc lá

Hình minh họa: Phình động mạch chủ Việt Nam.

Do tiến triển âm thầm, bệnh phình động mạch chủ thường không có triệu chứng điển hình cho đến khi sưng to và đe dọa vỡ. Thống kê tại Hoa Kỳ cho thấy các bác sĩ chẩn đoán khoảng 200.000 ca mắc mới mỗi năm. Trong số đó, nếu không được điều trị ngay lập tức, khoảng 15.000 trường hợp có thể tử vong.

Nguyên nhân của phình động mạch chủ bụng là do di truyền của nhiều yếu tố như xơ vữa động mạch, nhiễm trùng, chấn thương, viêm tắc động mạch, bệnh lý mô liên kết. Bác sĩ cũng nhấn mạnh các yếu tố nguy cơ dẫn đến căn bệnh này như thói quen hút thuốc lá (chiếm tỷ lệ cao nhất), tuổi già, bệnh mạch vành, cao huyết áp, nam nhiều hơn nữ …

Phình động mạch chủ bụng có đặc điểm là xơ vữa nhiều năm. Sự xơ cứng phát triển âm thầm. Một trong những biến chứng nguy hiểm là vỡ túi phình, tỷ lệ tử vong lên đến 85%. Nếu được chẩn đoán trước khi xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm, bệnh phình động mạch chủ bụng có thể được khắc phục bằng các phương pháp hiệu quả và an toàn như mổ hở sửa túi phình, đặt stent nội mạc … – để hỗ trợ cộng đồng trong việc phát hiện sớm của Y Dược TP.HCM Khoa Phẫu thuật tim mạch của bệnh viện tổ chức khám và tư vấn miễn phí cho các bệnh nhân phình động mạch chủ: bệnh nhân nam trên 55 tuổi, có thói quen hút thuốc lá, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, các bệnh lý mạch máu khác, tiền sử gia đình có người mắc bệnh phình động mạch chủ. Kế hoạch sẽ diễn ra tại Hội nghị A tại Bệnh viện số 215 Hongbang, Quận 5 vào lúc 8h00 sáng Chủ nhật ngày 14/12. Đăng ký miễn phí: 08.39 525 353-54 051 010 (giờ hành chính).

Thi Tran

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *