Người bị bỏ tù vì lây bệnh trong cộng đồng?

Luật sư trả lời:

“Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm” năm 2007 chia bệnh truyền nhiễm thành 3 nhóm A, B, C. Nhóm A được coi là có mức độ rủi ro cao nhất. cao hơn. Covid-19 đã được Bộ Y tế công nhận là hàng nguy hiểm và được bổ sung vào danh mục bệnh truyền nhiễm nhóm A tại Quyết định số 219 / QĐ-BYT ngày 29/01/2010. Trên cơ sở này, các cơ quan chức năng phải xử lý vi phạm bằng vũ lực.

Theo Điều 3 của “Luật Phòng chống Bệnh Truyền nhiễm” năm 2007, các thông báo y tế áp dụng cho một trong những trường hợp này. Bước tiếp theo: cơ quan có thẩm quyền ra quyết định công bố hoặc thông báo bệnh truyền nhiễm; theo tình hình dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A, bệnh mới nổi, ổ dịch hoặc cảnh báo của cơ quan chức năng trong nước và quốc tế về nguy cơ lây lan dịch. Điều 8 của “Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm” quy định những điều cấm sau: cố ý truyền vật trung gian truyền bệnh truyền nhiễm; giấu giếm, không khai báo hoặc báo cáo không kịp thời trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm; cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm …– – Ngoài ra, Nghị định số 89/2018 / Điều 47 NĐ-CP quy định người dân khi nhập cảnh phải chủ động khai báo tình trạng sức khỏe không bình thường với cơ sở y tế. Chịu trách nhiệm về nội dung của báo cáo y tế, không làm và sử dụng các báo cáo giả mạo y tế. Đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc chịu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cụ thể:

– Về hình thức xử phạt chính: Nghị định số 176/2013 / NĐ-CP Đối với các hành vi sau đây, 1 để Phạt 2 triệu đồng Việt Nam: không thực hiện kiểm dịch tại cửa khẩu theo quy định, từ chối khám sức khỏe đối tượng kiểm dịch.

– Về khởi kiện hình sự: Người nào làm lây lan bệnh dịch nguy hiểm cho người thì có thể bị khởi tố, lây bệnh cho người. Do đó, người phạm tội sẽ bị phạt tiền từ 50 – 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 12 năm. Ngoài ra, người vi phạm còn bị phạt tiền từ 2 đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm làm việc từ 1 năm đến 5 năm hoặc làm công việc nhất định.

Luật sư Phan Thanh Bình Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *