Bạn có quyền yêu cầu nhận sổ đỏ trước khi đặt cọc không?

Họ chỉ cho máy photocopy xem để tránh bị lừa. Chủ nhà hứa sẽ tôn trọng Sổ đỏ đầy đủ, pháp lý, chỉ khi nào tôi ra phòng công chứng ký hợp đồng mua bán nhà thì mới được xem sổ gốc. –Tôi muốn hỏi: Người mua có quyền xem sổ đỏ trước không, đặt cọc khi nào?

Luật sư tư vấn

Người mua bất động sản có quyền yêu cầu bên cho thuê xuất trình sổ đỏ trước khi rút tiền đặt cọc để xác minh tính hợp pháp của một số bất động sản mà họ định mua. Bằng cách này, họ sẽ tránh được rủi ro pháp lý.

Nếu không xuất trình sổ đỏ trước vì nhiều lý do, người mua không nên rút cọc để tránh rủi ro pháp lý và thiệt hại về sau. Trên thực tế, một số chủ đầu tư rao bán nhà đất chưa có sổ đỏ, cố tình lừa dối người mua khi nhà đất không đủ điều kiện chuyển nhượng. Khi đó, họ sẽ viện nhiều lý do để không xuất trình sổ đỏ trước khi đặt cọc. Nhiều người muốn mua và tin tưởng nên tiết kiệm chi phí. Sau đó mới phát hiện nhà đất không có sổ đỏ riêng, không được chuyển nhượng, không có giao dịch mua bán, nhận đặt cọc. Một số người tiếc rẻ đã dùng “giấy tay” đặt cọc mua khu đất này.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 127 BLDS năm 2015, nếu bên bán cố tình lừa dối bên mua bỏ việc đặt cọc của bên mua thì giao dịch đặt cọc vô hiệu do bị lừa dối. Nếu không tuân thủ, người mua có quyền khởi kiện ra tòa tuyên bố giao dịch đặt cọc vô hiệu và được hoàn lại tiền.

Phan Thanh Hữu, luật sư Đoàn luật sư TP.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *