Nếu cô ấy chưa lập gia đình thì chỉ cần có giấy chứng nhận là được bán nhà?

Luật sư tư vấn pháp luật-Theo quy định tại Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì bất động sản được xác lập trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng, khi chuyển nhượng phải được sự đồng ý của cả vợ và chồng.

Do đó, khi chuyển nhượng đất, bên chuyển nhượng (bên bán) phải có giấy đăng ký kết hôn, nếu còn độc thân thì phải có giấy xác nhận quyền công dân (đảm bảo chuyển nhượng đúng thực tế của tài sản).

Bên nhận chuyển nhượng (bên mua) không cần cung cấp giấy tờ xác nhận tình trạng hôn nhân. Sở dĩ như vậy là do giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và bất động sản khác dù đứng tên một người nhưng là tài sản chung của vợ chồng nếu được hình thành trong thời kỳ hôn nhân. Nếu sau đó bạn chuyển nhượng cho người khác thì cần được sự đồng ý của vợ và chồng. Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Trường hợp công dân Việt Nam không có quyền thường trú nhưng đã được đăng ký tạm trú theo quy định của Luật Cư trú thì Ủy ban nhân dân thành phố hoặc người đó cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đã đăng ký tạm trú.

Luật sư, Đoàn Luật sư TP.HCM, TP.HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *