Tôi có thể vay tiền và thanh toán bằng tiền mặt không?

Tôi có thể trả giá vàng cộng với lãi suất ngân hàng khi vay tiền không?

Luật sư tư vấn pháp luật

Theo quy định của pháp luật, đây là đối tượng của hợp đồng thế chấp tài sản dân sự. Hai bên có thể thỏa thuận trả nợ để đảm bảo hài hòa lợi ích và duy trì mối quan hệ tốt đẹp.

Trường hợp không thỏa thuận được thì áp dụng quy định sau:

Điều 463 BLDS năm 2015 quy định: Hợp đồng vay cầm cố là sự thỏa thuận giữa hai bên, bên cho vay giao tài sản cho bên vay. Khi đến hạn trả nợ, bên vay phải trả lại đúng số lượng và chất lượng tài sản như cũ cho bên cho vay và chỉ phải trả lãi nếu pháp luật cho phép hoặc yêu cầu. Nếu vàng hết hạn sử dụng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, bạn phải trả lại số tiền như cũ.

Theo Điều 466, khoản 2, nếu vì lý do nào đó mà bạn không thể sở hữu hai lượng vàng thì bạn có thể trả bằng tiền mặt, tùy nơi và giá trị của vàng tại thời điểm trả nợ (nếu bên cho vay đồng ý).

Khi vay vàng, hai bên phải ký hợp đồng ghi các nội dung chính như thời hạn trả nợ, vàng bạc trả lại, lãi suất (nếu có) … để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của hai bên và tránh tranh chấp sau này. Nhiều trường hợp là vay vàng nhưng hợp đồng quy định việc hoàn tiền được tính theo giá trị vàng tại thời điểm vay và người vay phải trả trước hạn. Ví dụ: Đối với một khoản vay vàng, giá là 55 triệu đồng / lượng, và giá vàng là 60 triệu đồng / lượng. Nếu giảm xuống 40 triệu đồng / lượng, người vay còn phải trả 55 triệu đồng cho mỗi lượng vàng quy định trong hợp đồng.

Pan Chengqing, luật sư Hội Luật gia Thành phố Hồ Chí Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *