Sai lầm hủy hoại cơ thể

Vai trò của hệ thống miễn dịch là giữ cho con người khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật và nhiễm trùng. Khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, hệ thống miễn dịch trở nên quan trọng hơn.

Có rất nhiều sai lầm trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta có thể vô tình ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. Sai lầm đầu tiên là để áp lực kéo dài. Căng thẳng ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng miễn dịch. Nhà miễn dịch học Kathleen Dass cho biết: “Khi bạn bị căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra cortisol và adrenaline, đồng thời các hormone làm giảm mức độ tế bào lympho và thực bào.” Khi nhu cầu giảm, cơ thể Khó có thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, vi rút. Ngoài ra, căng thẳng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe như uống rượu, hút thuốc, mất ngủ và chán ăn. Tất cả những điều này sẽ làm trầm trọng thêm sự suy yếu của hệ thống miễn dịch.

Có thể khắc phục bằng cách loại bỏ các mối quan hệ không lành mạnh giữa các cá nhân và thay đổi công việc khi có những công việc độc hại hoặc quá sức ở nơi làm việc. Đối với những thành viên trong gia đình có con nhỏ, trước mắt hãy thuê bảo mẫu để thoát khỏi áp lực liên đới với phụ huynh. Cho dù bạn đang ở đâu, bạn nên thực hiện các bài tập thở sâu để thiết lập lại bản thân và giữ cơ thể bình tĩnh. Tư duy tích cực và thiền định cũng là một cách để giảm bớt căng thẳng của cuộc sống hàng ngày.

Sai lầm thứ hai là ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn. Thực phẩm chế biến sẵn rất giàu carbohydrate tinh chế, đồ ngọt và đường nhân tạo, những loại đường này tấn công vi khuẩn có lợi trong đường ruột, khiến vi khuẩn có hại xâm nhập và làm suy yếu hệ miễn dịch.

Có, bạn có thể khắc phục sự gia tăng mức protein interleukin bằng cách bổ sung ngũ cốc nguyên hạt và bổ sung chất xơ hòa tan, đồng thời kích thích cơ thể sản sinh tế bào T để chống lại và tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh. Thực phẩm có chất xơ tốt nhất là táo, lúa mạch, yến mạch, các loại hạt, hạt và đậu lăng. Nhớ bổ sung vitamin C, D và hành, tỏi, gừng vào chế độ ăn để tăng sức bền.

Sai lầm thứ ba mà nhiều người mắc phải là ngủ muộn. Nếu không ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm, cơ thể chắc chắn sẽ rất mệt mỏi. Khi bạn chìm vào giấc ngủ, cơ thể sẽ tiết ra cytokine-một loại protein có tác dụng ngăn ngừa chứng viêm và nhiễm trùng. Nếu không nghỉ ngơi đầy đủ, bạn sẽ không thể sản xuất đủ cytokine để chống lại virus và vi khuẩn.

Cần tránh sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ vì chúng sẽ làm gián đoạn nhịp sống. . Bằng cách ức chế melatonin, hormone này gây ra giấc ngủ và khiến bạn khó ngủ hơn. Thứ tư là nghiện rượu. Rượu phá hủy hệ vi khuẩn đường ruột, có vai trò chính trong chức năng miễn dịch. Đồng thời, uống rượu bia quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan, xơ gan, khó giải độc hơn. Ngoài ra, nó làm suy yếu các globulin miễn dịch-kháng thể bảo vệ chức năng miễn dịch của ruột và nước bọt.

Ngoài rượu, thuốc lá cũng vô cùng nguy hại. Các chất hóa học trong thuốc lá ảnh hưởng đến niêm mạc đường hô hấp từ mũi đến phổi và làm tăng tiết chất nhầy, đờm và nhiễm trùng. Hút thuốc lá cũng làm giảm mức độ bảo vệ chất chống oxy hóa trong máu và làm tăng nguy cơ viêm phế quản và viêm phổi.

Hệ thống miễn dịch có thể bảo vệ con người luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật. Chúng trở nên quan trọng hơn trong đợt dịch Covid-19. Ảnh: Sức khỏe người xưa

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), việc không chủng ngừa cúm cũng có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Tiêm phòng sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh cúm khoảng một nửa. Thuốc chủng ngừa cúm tạo ra kháng thể chống lại vi-rút cúm, vì vậy nếu bạn tiếp xúc, bạn sẽ không bị bệnh gì cả, nếu không thì các triệu chứng sẽ rất nhẹ. Điều này đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 5 tuổi, người lớn trên 50 tuổi và những người mắc bệnh phổi (như hen suyễn).

Sai lầm cuối cùng là lười tập thể dục. Tập thể dục giúp cơ thể sản sinh ra kháng thể và bạch cầu, từ đó ngăn ngừa và chống lại virus hiệu quả hơn. Ngoài ra, nhiệt độ cơ thể tăng lên khi vận động có thể giúp ngăn vi khuẩn sinh sôi và tiêu diệt mầm bệnh.

CDC khuyến nghị người lớn nên tập thể dục ít nhất 150 phút, tập thể dục nhịp điệu vừa phải hoặc 75 phút vận động mạnh mỗi tuần, cộng với hai hoặc nhiều khóa đào tạo sức bền.

Bác sĩ Chen Guoqing

Bệnh viện Việt Hồ Việt Nam-De Hanoi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *