Độc tố organotin nguy hiểm như thế nào?

Phó giáo sư Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội cho biết, thiếc tồn tại ở dạng nguyên khối kim loại, hợp chất thiếc vô cơ và hợp chất organotin. Đặc biệt, thiếc kim loại và thiếc vô cơ tương đối an toàn cho sức khỏe con người và không dễ hòa tan trong nước hay môi trường xung quanh. Nó được hấp thụ dễ dàng qua đường hô hấp, da và đường tiêu hóa, đặc biệt nhất là các hợp chất triethyltin và trimethyltin, được sử dụng làm chất ổn định nhựa, có độ bền nhiệt và độ bay hơi cực cao. , Rất khó để phân biệt các vật dụng hàng ngày làm bằng thiếc. Hữu cơ hoặc hữu cơ, nhưng hầu hết các thiết bị đóng hộp đều an toàn. Khi thiếc được sản xuất vô hại đối với sức khỏe con người – Nhiễm độc thiếc là một vấn đề sức khỏe nghề nghiệp mới về môi trường, ở nước ta, đặc biệt là những ngành tái chế chất thải nhựa, bệnh nhân đầu tiên được điều trị tại Bệnh viện Bahmay. Một người đàn ông 35 tuổi chết vì ngộ độc thiếc, và cũng có vài trường hợp trên toàn thế giới. Chỉ tồn tại ở não, gan, thận, hệ thống miễn dịch, máu … – Đối với hệ thần kinh trung ương, nếu hít phải thiếc, da hoặc miệng, thường kích thích, lú lẫn, bồn chồn, rối loạn chức năng tiểu não, run mắt, động kinh Động kinh, bệnh thần kinh cảm giác, hoang đường và rối loạn thị giác. Bệnh nhân phải mất hàng tháng, hàng năm mới hồi phục.

Đối với hệ hô hấp, hít phải organotin có thể gây khó thở, ho, thở khò khè và bệnh bụi phổi khi hít phải oxit thiếc mãn tính.

Đối với hệ tiêu hóa, ăn hoặc uống muối thiếc ăn mòn có thể gây buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy, rối loạn thị giác, kích ứng màng nhầy và giảm thính lực.

Hiện tại, không có phương án điều trị cho ngộ độc Xixi. Các bác sĩ nên điều trị và theo dõi chặt chẽ đồng thời để đánh giá điều chỉnh.

Trong trường hợp ngộ độc cấp tính do hít phải khói thiếc, vui lòng di chuyển nạn nhân đến khu vực bị ô nhiễm và đi vào khu vực khí thông thoáng. Qua ngộ độc da, mắt và niêm mạc ngay lập tức đỏ bừng da và mắt. Ngộ độc thức ăn, rửa dạ dày, bơm than hoạt để giảm hấp thu organotin qua niêm mạc ruột. Ngoài ra, chạy thận nhân tạo có thể được sử dụng để loại bỏ thiếc khỏi cơ thể hoặc trợ giúp oxy, thở máy; đối với cơn co giật cần dùng thuốc an thần và giãn cơ.

Thưa bác sĩ Tình, vẫn chưa rõ liều lượng độc chất của organotin. Tuy nhiên, theo “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm” do Bộ Y tế ban hành thì sữa bột, sữa bột, đồ hộp lên men là 250 mg / kg, rau đóng hộp 250mg / kg, đồ uống đóng hộp 150 mg / kg …– – Nếu không có phương pháp giải độc, bất kỳ ai cũng có thể bị ngộ độc khi hít phải khói thuốc. Sẽ gây chết người. Căn bệnh này sẽ không gây tử vong ngay lập tức, nhưng sẽ phá hủy dần các cơ quan nội tạng của con người.

Các dấu hiệu ngộ độc thiếc có thể dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác, ví dụ như tổn thương não do chất trắng dễ bị nhầm với viêm não hoặc các bệnh não khác; đau đầu, hoa mắt, chóng mặt dễ bị nhầm với thiếu máu. Vì vậy, những người làm việc trong môi trường tái chế nhựa nên khám sức khỏe, sàng lọc, cảnh giác với các tình huống bất thường.

Sáng ngày 13/8, Bệnh viện Bahmay tiếp nhận 6 trường hợp ngộ độc thiếc, hầu hết đều bị nhiễm độc nặng, nồng độ thiếc trong máu cao gấp 10 lần ngưỡng cho phép. Trước khi đi làm, mọi thứ vẫn ổn và bình thường. Trong thời gian ngắn từ 4 ngày đến 1 tháng, các công nhân xuất hiện các triệu chứng rối loạn tâm thần, đặc biệt là mất trí nhớ, lú lẫn, bồn chồn và hành vi bất thường. Đây là trường hợp ngộ độc thiếc cấp tính đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *