Tỷ lệ cầm đồ tối đa được phép là bao nhiêu?

Luật sư tư vấn pháp luật – Theo Nghị định số 96/2016 / Điều 29 Khoản 6 NĐ-CP, mức lãi suất vay khi thế chấp tài sản không vượt quá quy định của Bộ luật Dân sự.

Khoản 1 Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định lãi suất tiền vay do hai bên thỏa thuận, xác định nhưng không vượt quá 20% lãi suất tiền vay. Nếu lãi suất thỏa thuận vượt quá lãi suất quy định tại khoản này thì mức vượt quá đó không có giá trị.

Theo như trên thì lãi suất cầm cố cửa hàng cầm đồ cao nhất là 20% / năm. Nếu hiệu cầm đồ đưa ra mức lãi suất cao hơn thì khách hàng chỉ cần trả lãi suất 20% / năm. Lãi suất thỏa thuận trả lại tài sản thế chấp rất cao (hơn 20% / năm), người thế chấp tài sản có thể nhờ tòa án bảo lãnh để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của mình.

Pháp luật Nói chung, nếu người nào lãi gấp 5 lần mức lãi suất tối đa quy định của Bộ luật dân sự trở lên thì thu lợi bất chính 30 triệu đồng, hoặc bị xử phạt hành chính về hành vi này. Nếu phạm tội hoặc đã được xóa án tích, chưa được xóa án tích mà còn có hành vi vi phạm pháp luật, cho vay nặng lãi liên quan đến giao dịch dân sự sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung) . (2017).

Khung xử phạt tối thiểu đối với tội danh này là phạt tiền từ 5 đến 200 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

L Luật sư Phạm Thành Hữu TP.HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *