Nhận lại tiền “thỏa thuận đặt cọc” khi mua căn hộ?

Khi tôi làm thủ tục vay thì ngân hàng nói tôi không đủ điều kiện vay. Do không có vốn để mua nên tôi yêu cầu nhà đầu tư trả lại 50 triệu đồng.

Họ không đồng ý, trong hợp đồng họ nói nếu không ký hợp đồng đặt cọc mua căn hộ thì họ sẽ bị thiệt. Số tiền trên.

Xin lỗi, điều này có chính xác không? Tôi thực sự không có đủ tiền để mua căn hộ này, vì ngân hàng sẽ không cho vay?

Luật sư tư vấn pháp luật

Luật Nhà ở và Bất động sản không quy định việc thu tiền ban đầu của người mua căn hộ theo hình thức thỏa thuận đặt cọc hình thành trong tương lai. Việc chủ đầu tư ký thỏa thuận đặt cọc và mua lại của khách hàng theo cách trên là không đúng.

Nếu chủ đầu tư không hoàn trả số tiền đã thanh toán trong “thỏa thuận đặt cọc” thì khách hàng có thể khởi kiện và khởi kiện ra tòa án.

Đồng thời, theo quy định tại Nghị định số 99/2015 / Điều 19, khoản 2 b, NĐ-CP, ký “Hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê nhà hình thành trong tương lai” nếu người mua, nhà Nếu thực hiện hợp đồng thuê, thuê mua thì phải tuân thủ các điều kiện và hình thức mua, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Thương mại bất động sản. .

Nhà đầu tư phải có văn bản gửi Bộ Xây dựng nơi có nhà ở và kèm theo các giấy tờ chứng minh nhà ở thuộc diện được mua bán, cho thuê mua. Ví dụ như hồ sơ quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, bản vẽ thi công đã được các sở ngành liên quan phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp xin cấp phép xây dựng, hồ sơ nghiệm thu công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Nếu là công trình hỗn hợp nhà ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành phần móng của công trình.

Nếu là dự án thế chấp, đầu tư xây dựng, mua bán nhà ở, thế chấp thì khi mua nhà, chủ đầu tư phải kèm theo giấy tờ xác nhận việc thế chấp hoặc thỏa thuận của bên mua, bên mua và bên nhận thế chấp để tránh tình trạng thế chấp, mua bán ở đó. Bán, cho thuê hoặc mua nhà. Trường hợp dự án không được thế chấp, thế chấp để bán, cho thuê, mua nhà ở thì chủ đầu tư phải cam kết chịu trách nhiệm rõ ràng trong văn bản trình Bộ Xây dựng. Ngay trong ngày nhận được đề nghị của chủ đầu tư, Bộ Xây dựng phải thẩm tra, nếu hồ sơ đủ hồ sơ thì thông báo bằng văn bản về việc nhà ở đủ điều kiện mua bán, thuê mua. Nếu hồ sơ yêu cầu không có trong hồ sơ thì phải có văn bản nêu rõ lý do.

Trường hợp chủ đầu tư gửi hồ sơ nhưng quá thời hạn nêu trên, Bộ Xây dựng sẽ không thông báo bằng văn bản. Chủ đầu tư có quyền ký hợp đồng mua bán, cho thuê nhưng phải chịu trách nhiệm về việc bán hoặc cho thuê nhà ở. Đây. Bộ Xây dựng sẽ có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hoặc không bằng văn bản về việc nhà ở đó đủ điều kiện để bán và cho người khác thuê sau khi nhận được yêu cầu của chủ đầu tư.

Mong rằng trước khi mua căn hộ, ai đó đừng bao giờ tin vào những lời nhận xét, hứa hẹn của môi giới, người bán, chủ đầu tư mà nên kiểm tra kỹ các giấy tờ pháp lý liên quan. Và dự án đã xây xong phần móng chưa. Nếu có cam kết dự án mà ngân hàng cho khách hàng vay thì cũng phải xuất trình giấy tờ… Do đó, điều này sẽ giúp người mua căn hộ hình thành trong tương lai tránh được những rủi ro về pháp lý. – Luật sư Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *