Cha mẹ có quyền ép buộc con cái kết hôn với người mà chúng không thích không?

Bạn gái tôi hầu như không vâng lời gia đình. Luật có cấm không?

Luật sư tư vấn pháp luật

Hệ thống hôn nhân và gia đình dựa trên nguyên tắc hôn nhân tự nguyện và tiến bộ. Nghiêm cấm mọi hành vi đe dọa hôn nhân, chẳng hạn như đe dọa, uy hiếp tinh thần, lạm dụng, lạm dụng, gạ tình của cải hoặc các hành vi khác nhằm ngăn cản hôn nhân. Ngoài ra, các hành vi cưỡng ép kết hôn như đe dọa, uy hiếp tinh thần, ngược đãi, hành hạ, đòi của cải hoặc các hành vi khác ép buộc người khác phải kết hôn trái ý mình cũng bị coi là vi phạm.

Tuy nhiên, bạn cần xác định mức độ hành vi ép buộc của bố mẹ để hiểu rõ đây có phải là hành vi ép buộc, gây trở ngại cho cuộc hôn nhân hay không. Hoặc chỉ là lời khuyên và hướng dẫn của cha mẹ về lựa chọn hôn nhân của con cái họ. Bạn cũng nên xác định xem con bạn có quyền tự chủ và tự do lựa chọn hôn nhân dưới áp lực của cha mẹ hay không.

Hành vi của người bắt buộc nêu trên làm cho người đó không còn tự do ý chí và buộc người khác lựa chọn kết hôn và có lý do để khẳng định đây là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, tùy theo mức độ nguy cơ xã hội của hành vi mà có biện pháp xử lý phù hợp.

– Những người thực hiện hôn nhân ép buộc hoặc ngăn cản hôn nhân tự nguyện sẽ bị trừng phạt. Theo Nghị định số 167/2013 / Điều 55 của NĐ-CP, có thể bị phạt tiền đến 300.000 đồng. Không những vậy, hành vi trên dù có bị xử phạt hành chính vẫn tiếp tục vi phạm pháp luật, theo Điều 181 Bộ luật Hình sự năm 2015 (có thể sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì bị xử phạt đến 3 năm tù. — Luật sư Quách Thành Lực Đoàn luật sư TP Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *