Cách điều trị đốm đồi mồi

Theo bác sĩ thẩm mỹ Thái Yan, Khoa Da liễu, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, các đốm đồi mồi thường có kích thước không đều, từ 0,5 – 2,5 cm được coi là dấu hiệu của lão hóa da. Theo tuổi tác, các đốm tăng lên, màu sắc và kích thước cũng tăng lên. Theo tuổi tác, da trở nên mỏng hơn và kém đàn hồi hơn, vì vậy nó có khả năng bị tổn thương khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thanh niên hoạt động nhiều ngoài nắng mà không bảo vệ da cũng rất dễ mắc bệnh.

Có những nguyên nhân khác gây ra các đốm đồi mồi, chẳng hạn như lạm dụng ánh sáng, đặc biệt là ở những người có làn da trắng, sử dụng mỹ phẩm nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Di truyền, rối loạn nội tiết, thiếu hụt dinh dưỡng, lối sống thiếu khoa học… cũng có thể khiến da bị tổn thương và xuất hiện các đốm đồi mồi.

Theo Tiến sĩ Yan, các đốm đồi mồi không phải là ung thư da, mà là làm mất đi vẻ đẹp. Một số đốm đồi mồi có thể phát triển nhanh về kích thước, có màu sắc bất thường, kèm theo đau, ngứa hoặc chảy máu … Các bác sĩ khuyến cáo bạn nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều để tránh các đốm đồi mồi. . Thời điểm này, ánh nắng mặt trời chứa cường độ tia cực tím cao nhất, ảnh hưởng đến làn da. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít nhất 30 đến 20 – 30 phút, sau đó sử dụng kem chống nắng phổ rộng có SPF và thoa lại sau mỗi hai đến ba giờ. Nếu bạn bơi hoặc đổ mồ hôi, bạn nên thoa nhiều hơn. Mang kính râm, đội mũ rộng vành và mặc quần áo chống nắng.

Về phương pháp điều trị, bác sĩ sẽ đưa ra những chỉ định phù hợp tùy theo tình trạng nám da.

Các bệnh nhẹ, bạn có thể sử dụng các loại kem làm trắng da chứa sự kết hợp của hydroquinone hoặc retinoids (axit retinoic) và steroid ánh sáng, có thể làm giảm các đốm đồi mồi trong nhiều tháng.

Liệu pháp laser và mạnh Ánh sáng xung, một trong hai loại phương pháp điều trị nhằm loại bỏ lớp trên của da. – Liệu pháp trị liệu bao gồm việc đưa nitơ lỏng vào các đốm đồi mồi để phá hủy sắc tố. Bác sĩ sẽ áp dụng nitơ lỏng lên vùng da bị tổn thương nhỏ trong vòng 5 giây, hoặc phun nitơ lỏng lên vùng tổn thương lớn hơn hoặc một nhóm nhỏ các đốm đồi mồi. Khi da lành lại, các tổn thương dần biến mất và sáng hơn.

Tẩy tế bào chết với AHA (α hydroxy acid): Các phân tử nhỏ của AHA có thể dễ dàng thâm nhập vào bề mặt da và loại bỏ tế bào da chết thông qua cơ chế tự nhiên. Sử dụng AHA trên da có đốm đồi mồi có thể làm tăng độ ẩm, trẻ hóa da bằng cách tái tạo tế bào mới, cải thiện sắc tố và đều màu da.

Bác sĩ cũng có thể sử dụng hai kỹ thuật mài da (mài da) và mài da siêu nhỏ (siêu mài mòn) để tái tạo bề mặt giúp da mịn màng hơn.

Các phương pháp trên có thể cải thiện làn da trong vài tuần hoặc vài tháng. Tuy nhiên, chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như mẩn đỏ, kích ứng, nám sau viêm… Do đó, hãy đến bác sĩ da liễu kiểm tra và tư vấn cho người bệnh. Phù hợp với làn da của bạn.

Ngoài ra, bạn nên áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh, hoa quả tươi, thực phẩm giàu vitamin A, E, C, omega-3, selen, uống nhiều nước, ngủ đủ giấc. Tăng cường tập thể dục, có lối sống lành mạnh, giảm căng thẳng và làm chậm quá trình lão hóa tổng thể của cơ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *