Phòng cảnh sát giao thông: “Không ai muốn nhảy lên mui xe và đánh bạc tính mạng”

-Ông nghĩ gì về hiện tượng tài xế chống đối công chức, thậm chí lao vào cảnh sát và lạng lách như những gì đã xảy ra trên Quốc lộ 5?

– Thời gian gần đây, việc chống CSGT rất phổ biến, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Tuy chưa có con số thống kê chính thức nhưng trong tháng qua, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra 4-5 vụ, nhiều chiến sĩ bị gãy chân, gãy tay, tỷ lệ thương tật hơn 50%.

Trung tá Nguyễn Quang Nhật-Trưởng phòng Tuyên huấn Phòng CSGT, Trưởng Công an TP Hà Nội. Ảnh: Phương Sơn .

Sự cố ngày 12/11 được coi là sự cố nghiêm trọng nhất. Lái xe quá liều lĩnh, ngoài việc chống người thi hành công vụ, vi phạm luật lệ an toàn giao thông, không cố ý đưa người bị thương đi cấp cứu, thậm chí có thể tính đến việc cố ý lấy mạng người khác. .

Từ vấn đề giữ xe đơn giản đến thủ tục hành chính, mọi vướng mắc đều có thể giải quyết theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bất chấp nguy hiểm cho bản thân và người khác, tài xế đã tự ý bỏ chạy, đẩy vụ việc đi quá xa, không dừng lại trụ sở hành chính.

– Có cách nào tốt hơn để đối phó với tình huống này không? Trên đầu xe tải?

– Theo quy định của đường cao tốc và quy chế tuần tra kiểm soát của cảnh sát giao thông, cảnh sát làm việc trên đường phải dừng xe và xử lý các phương tiện vi phạm. Vì vậy, biển báo dừng xe vừa tuân thủ pháp luật, vừa đảm bảo sự an toàn của các phương tiện khác trên đường.

Trong trường hợp này, xe cảnh sát Les không thể nắm được ý thức chủ quan của xe tải khi dừng. người lái xe. Mặc dù tính mạng của người khác rất gần nhưng không thể tránh khỏi do lái xe, cảnh sát chỉ có ba lựa chọn. Một người đang nhảy, người kia đang nhảy. Cái thứ hai được treo trên cần gạt nước, và cái thứ ba ở dưới cần gạt nước. Đây là một tình huống cực kỳ khó khăn và nguy hiểm, không ai muốn hy sinh tính mạng của mình nên càng không muốn dính vào cần gạt nước phía trước ô tô.

Ví dụ, một vụ tai nạn đường bộ gần đây. Tại thời điểm xuất phát, một chiến sĩ thuộc Đội CSGT số 14 chặn xe taxi chạy tốc độ cao và bị tông ngã. Khi đó, cảnh sát chỉ còn một phương án là nhảy tránh, nhưng anh ta vẫn bị gãy chân. Rõ ràng, tình huống này buộc cảnh sát phải ứng phó và làm nhiệm vụ bảo vệ người dân, ngăn chặn các hoạt động vi phạm pháp luật.

– Để hạn chế rủi ro, cảnh sát giao thông phải xử lý thế nào trước tình huống chống đối của tài xế?

– Báo cáo tình hình của Bộ Công an quy định rõ về chỗ để xe và giải pháp cho công chức. Chẳng hạn, đối với trường hợp lái xe không chấp hành, khi xuất phát, tổ tuần tra phải nhanh chóng đăng ký đặc điểm của xe, thông báo cho tổ CSGT đường bộ, báo cáo trưởng tổ chức cho xe dừng đỗ. .

Tùy theo loại phương tiện, tính chất, mức độ vi phạm, tổ tuần tra quyết định biện pháp xử lý phù hợp. Việc chốt chặn phải đảm bảo an toàn cho tổ công tác và người tham gia giao thông. Trong trường hợp ô tô, xe máy bị truy đuổi, người tuần tra phải duy trì tốc độ an toàn và phải hú còi để cảnh báo bằng hiệu lệnh. Trường hợp lái xe cố tình trấn áp tổ tuần tra là có dấu hiệu tội phạm và sử dụng vũ khí, công cụ phụ.

Trung úy Dart đã sống sót qua cơn nguy kịch và dần hồi phục. Ảnh: Sơn Dương .

– Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chống đối ngày càng gia tăng về số vụ và mức độ liều lĩnh?

– Hiện nay nhiều người chạy xe rất ít hiểu biết và phớt lờ luật. Ba yếu tố quan trọng của người lái xe như tuân thủ, kỹ năng và đạo đức lái xe vẫn còn hạn chế. Nhiều người điều khiển xe tải không có đủ 3 yếu tố trên, nếu xảy ra tai nạn thì bỏ chạy, thậm chí lao ra khỏi xe để chống trả …—— Trang bị công cụ hỗ trợ của cảnh sát giao thông đáp ứng những yêu cầu công việc nào?

– Vũ khí, công cụ hỗ trợ Cảnh sát giao thông đường bộ về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu thực tế, nhất là tại các trung tâm như Hà Nội, TP. Hiện tại, mỗi cảnh sát tuần tra đều được trang bị súng, gậy kiểm soát và dùi cui. Tuy nhiên, không có văn bản luật nào cho phép sử dụng súng và các công cụ phụ trợ. Ví dụ, không bao giờ có một quy tắc rõ ràng về thời điểm quay, dẫn đến việc miễn cưỡng giải quyết các vấn đề nghiêm trọng.

Vì vậy, pháp luật nên quy định rõ ràng để quân đội có thể tự vệ một cách hợp lý mà không vượt quá giới hạn của mình, vừa giữ được an toàn cho bản thân, vừa đảm bảo tính mạng người dân.

Cuối tháng 10, trên phố Gành Phong (Hà Nội), tài xế taxi Phạm Đức An (35 tuổi, ở Bắc Giang)Chạy quá tốc độ, phạm luật, không chấp hành hiệu lệnh đỗ xe, vượt trực diện cảnh sát giao thông và bị gãy chân. Trên Quốc lộ 5, Trung úy Ruan Guoda phát hiện xe ben Hong En Offshore va chạm với xe Toyota Vios nên yêu cầu dừng lại. Tuy nhiên, tài xế lắc xăng rồi bỏ chạy, buộc Trung úy Dart phải nằm lên gạt nước, giữ chặt nắp capo. Tài xế tiếp tục đánh võng 200 m, ném nạn nhân xuống đất, di chuyển bánh sau và kéo lê 20 m.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *