Bộ GTVT không đồng ý việc dừng xe ô tô vào sân bay

Ngày 23/1, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã họp bàn phương án thu phí sử dụng hành lang cảng hàng không, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho rằng việc thu phí sử dụng nhà máy đóng tàu và phương thức đón trả khách bằng ô tô là không phù hợp. Bộ Giao thông Vận tải đã cáo buộc Bộ Hàng không và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) rà soát lại việc thiết kế lại sử dụng đất và quy hoạch xác định từng khu vực sân bay. Việc sử dụng các loại đất (đất thương mại, đất công).

Từ đó, Bộ yêu cầu làm rõ nghĩa vụ của ACV đối với đất nước, nếu ACV sử dụng đất vào mục đích kinh doanh thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định và báo cáo Bộ Truyền thông trước ngày 5/2. Công ty cho biết sẽ thu hồi được chi phí đầu tư. Hình minh họa: Đ.D.Loan

Bộ GTVT khẳng định ACV là đơn vị của cả nước chịu trách nhiệm quản lý 21 hệ thống cảng hàng không trên cả nước, chịu trách nhiệm đầu tư các tuyến đường phân tầng, đường trong cảng, bãi đậu xe, đồng thời chịu trách nhiệm đảm bảo trật tự an toàn khu vực nội bộ cảng. Vận hành một tuyến đường chung. -Cần thu phí dịch vụ ACV để bù đắp vốn đầu tư. Cũng như việc duy tu, bảo dưỡng và quản lý hệ thống cơ sở hạ tầng sử dụng cho hoạt động của sân bay. Để quản lý tốt hơn việc cung cấp dịch vụ, Bộ GTVT sẽ xem xét bổ sung dịch vụ này vào danh mục các dịch vụ phi hàng không cơ bản tại sân bay.

Do đó, Bộ Hàng không đã lấy ý kiến ​​đề xuất tạm dừng thu phí, sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không để thu phí, Bộ GTVT nhận thấy không có đủ lý do để yêu cầu ACV thực hiện.

Tuần trước, Cục Hàng không Hoa Kỳ đã ban hành văn bản khuyến nghị Bộ Giao thông vận tải ngừng thu phí và sử dụng hành lang đến các sân bay của nước này (bao gồm cả Sân bay Nội Bài và Johor Bahru). Do nhà ga hàng không nơi sử dụng ô tô tại sân bay thu phí dịch vụ đón, trả khách tại sân bay không có trong danh mục do Bộ Giao thông vận tải quy định.

Trước đó, thanh tra đã kết luận rằng chính phủ tuyên bố rằng ACV tính phí một số dịch vụ phi hàng không không phù hợp. Cơ quan chức năng phát hiện 21 chi nhánh cảng hàng không lạm thu vì vi phạm pháp luật đất đai, lợi dụng lộ trình xe vào bến đón trả khách. 19/21, sân bay thu hơn 550 tỷ USD tiền dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong 4 năm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *