Chính phủ tiếp tục đàm phán về các dự án đường sắt cao tốc

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo tại cuộc họp về kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về phương án nghiên cứu đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Ông yêu cầu Ủy ban Đánh giá Phòng Thương mại xem xét nghiêm túc nhu cầu về hiệu quả đầu tư, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng và an ninh của đất nước. – Đồng thời làm rõ khả năng cân đối nguồn lực đầu tư cho các dự án giai đoạn 2021-2030, đặc biệt xem xét nguồn vốn cho các dự án giao thông quy mô lớn (như đường cao tốc, hệ thống cảng hàng không, hiện đại hóa các tuyến đường sắt hiện có và hiện đại hóa các kết cấu hạ tầng giao thông khác) Nhu cầu đầu tư hoặc đề xuất đầu tư dự án trong giai đoạn sau năm 2030 để cân đối vốn nguồn dự án; báo cáo Thủ tướng Chính phủ và báo cáo các cơ quan chức năng theo yêu cầu.

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm tiếp tục lấy ý kiến ​​của các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức xã hội nghề nghiệp và nhân dân; tiếp thu kinh nghiệm tàu ​​cao tốc của các nước đang và đang phát triển để có đủ cơ sở hoàn thiện dự án.

Tàu cao tốc ở Nhật Bản. Ảnh: Japan Railways Theo Phó Thủ tướng, đây là dự án có quy mô lớn, tổng mức đầu tư lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp, số tiền đền bù lớn, lựa chọn địa điểm lớn, phải vượt qua nhiều nơi. Đối với hành lang Bắc – Nam, quá trình chuẩn bị đầu tư cần được xem xét kỹ lưỡng để tạo sự đồng thuận cao của Chính phủ, Trung ương, Quốc hội và người dân.

Trong những năm gần đây, Bộ Giao thông Vận tải và Tư vấn đã có những thành tựu to lớn. Làm việc tích cực cho dự án, lấy ý kiến ​​các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, cho đến nay, kết quả nghiên cứu phương án đầu tư vẫn còn sự khác biệt, nhất là việc xác định giai đoạn đầu tư dự án.

Theo báo cáo tiền khả thi của Bộ Giao thông Vận tải, dự án đường sắt tốc độ cao dài 1.559 km, trải dài 20 tỉnh, thành phố từ Bắc vào Nam. Dự kiến ​​60% tuyến đi qua cầu cạn, 10% qua hầm, 30% trên thực địa. Thời gian đi tàu từ đoạn Hà Nội đến Vinh được tính là 1 giờ 20 phút, đoạn TP HCM – Nha Trang là 1 giờ 35 phút, đoạn Hà Nội – Đà Nẵng là 2 giờ 24 phút. Nếu đỗ nhiều ga thì cả tuyến từ Hà Nội đến TP.HCM mất khoảng 5 giờ 17 phút, đỗ nhiều ga thì mất 6 giờ 50 phút.

Anh Duy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *