Lập “bìa” gần 700 tỷ ở Sài Gòn

Ngày 6-9, trên công trường cầu Tân Kỳ-Tân Quý vắng lặng, không một bóng công nhân. Văn phòng dự án bị khóa trái, máy móc được đơn vị thi công phá dỡ. Hàng rào sắt cao 2m bao quanh dự án, xung quanh ố vàng và các tờ rơi quảng cáo. Bên trong tường rào, trên cầu bắc qua kênh có nhiều đoạn bê tông nhô cao như thép, dàn trải, phơi nắng lâu ngày, mưa giông sét gỉ.

“Công trình này bỏ hoang khoảng hai năm nay, có người dỡ rào dựng lều dựng tạm”, anh Lê Văn Phát, nhà gần công trình cho biết. Được biết, do dự án chậm tiến độ nên người dân vẫn phải đi qua hai cây cầu sắt liền nhau và thường xuyên bị kẹt xe, tai nạn giao thông.

Tỷ lệ xây dựng của dự án cầu Tân Kỳ-Tân Quý khoảng 70%, nhưng “”, người dân phải qua 2 cầu tạm vào ngày 6 tháng 9. Ảnh: Gia Minh .

Dự án cầu Tân Kỳ-Tân Quý được TP.HCM phê duyệt đầu năm 2017 và khởi công vào đầu năm 2018 theo hình thức đối tác công tư (PPP), BOT (xây dựng-thương mại-chuyển giao) thay thế đường ngang Cầu cũ bắc qua kênh Tham Lương-Bến Cát. Cầu dài 83 m, rộng 16 m, kênh dẫn dài 225 m. Vốn đầu tư vào dự án vượt 312 tỷ đồng, sau đó tăng lên 668 tỷ đồng do lãi vay trong thời gian xây dựng phải chịu.

Theo hợp đồng giữa thành phố và công ty cổ phần. Đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO, chủ đầu tư) Cầu sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018. Sau khi đi dọc Quốc lộ 1 tại Trạm BOT An Sương-An Lạc khoảng 111 tháng sau khi thu phí, dự kiến ​​hoàn vốn đầu tư. Hiện chưa rõ khi nào cầu hoàn thành, theo người phụ trách Bộ GTVT, tính đến cuối năm 2018, dự án đã hoàn thành khoảng 70%, nhưng đến nay tạm dừng do một phần vướng mắc. công bằng. Quận Pingtan thực tế đã hoàn thành công tác rà phá bom mìn, nhưng do vướng hợp đồng BOT đã ký nên dự án không thể tiếp tục.

Vật liệu xây dựng nằm rải rác khắp dự án Tanjiqiao vào quý Tân của ngày 6 tháng 9. Ảnh: Gia Minh.

Tháng 8 năm ngoái, kiểm toán quốc gia kết luận cầu nằm trong dự án BOT An Sương-An Lạc, không thuộc đường BOT, không tuân thủ quy định của Quốc hội số 437 độ phân giải. Theo nghị quyết, dự án đường đầu tư theo hình thức BOT chỉ áp dụng cho đường mới, còn dự án Tân Kỳ-Tân Quý (thay thế cầu cũ) được xây dựng trên đường hiện hữu. Ủy ban nhân dân thành phố nên kiểm tra và quản lý việc bổ sung dự án BOT Anzu-Lak để đảm bảo sự công bằng trong việc trả phí dịch vụ của người dân.

Giải quyết các vấn đề của dự án đang gặp bất lợi. Khó, vì nếu tiếp tục sẽ không đáp ứng được các nghị quyết của Quốc hội. Ngược lại, nếu chấm dứt dự án do hợp đồng BOT, thì khi nhiều dự án đáng lo ngại, thành phố New York phải chấm dứt điều khoản sớm và đầu tư cho phần việc còn lại.

Hiện UBND TP.HCM đang giao cho chi nhánh công ty đàm phán thời gian chấm dứt hợp đồng để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên. Trong đó, số lượng và chi phí của dự án đã được thực hiện, phần còn lại là ủy quyền cho chính phủ đầu tư theo ngân sách.

Bộ GTVT đề xuất hai giải pháp: Phương án thứ nhất nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư dự án cầu Tân Kỳ – Tân Quý từ hợp đồng BOT sang hình thức đầu tư khác. Phương án thứ hai là thực hiện kế hoạch và trình tự, thủ tục do Bộ Đầu tư chỉ đạo liên quan đến việc chấm dứt hoặc điều chỉnh hợp đồng đầu tư công. Cả hai phương án đều cần xin ý kiến ​​của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Hiện nay, chưa có quy định chi tiết hay chỉ đạo về việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ các bộ, ngành. Nghiên cứu, xin ý kiến ​​Ủy ban nhân dân thành phố. – Trạm thu phí BOT Ansuang-Anhu, theo hợp đồng BOT của dự án, dự kiến ​​sẽ thu phí trạm thu phí cầu Tân Kỳ-Tân Quý. Ảnh: Gia Minh .– – Năm 2003, dự án BOT An Sương – An Lạc được Bộ GTVT và IDICO ký kết giao cho UBND TP.HCM quản lý, tổng kinh phí thực hiện dự án vượt 831 tỷ đồng để cải tạo, hiện đại hóa từ Ansu đến Ansu. Quốc lộ 1 dài 14 km BOT An Sương bắt đầu thu phí hoàn vốn qua trạm chính và 5 trạm phụ trong 145 tháng vào đầu năm 2005 (sẽ thu phí trong năm 2017).

Đại diện IDICO-IDI cho biết như vậy là do Lượng phương tiện Các tuyến đường trên quốc lộ 1 và nhiều tuyến đường lân cận không ngừng tăng lên nên trước khi được hoàn vốn trong năm 2017, TP.HCM đã bổ sung thêm 4 công trình dự án, trong đó có cầu Tân Kỳ-Tân Quý nối dài BOT An Sương. -Thời gian thu phí của An Lạc ban đầu được ấn định là 2033.Dự án cầu Tân Kỳ-Tân Quý chấm dứt hợp đồng BOT, thời gian thu phí của trạm rút ngắn hơn 6 năm, kết thúc vào năm 2027.

Gia Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *