Đề xuất đầu tư 8 dự án đường cao tốc Bắc Nam bằng vốn ngân sách

Ngày 14/5, thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ GTVT đã trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư 8 dự án đầu tư công và tư trên đường cao tốc Bắc Nam sang dự án đầu tư công. Sử dụng ngân sách quốc gia.

8 dự án gồm các đoạn: Núi Mai-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Định Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vinh Hào-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây .—— Theo báo cáo của Chính phủ, đến nay, công tác thiết kế kỹ thuật và dự toán của dự án đường cao tốc đã cơ bản hoàn thành, giải phóng mặt bằng mỗi tỉnh đạt hơn 70%. âm lượng. Nếu các dự án này được chuyển thành đầu tư công, chúng có thể được khởi động vào năm 2020 và hoàn thành vào năm 2022.

Đồng thời, nếu tiếp tục triển khai theo hình thức PPP, nhà đầu tư sẽ gặp khó khăn. Huy động các quỹ tín dụng. Trong trường hợp thuận lợi, việc xây dựng sẽ được thực hiện đến giữa năm 2021, và dự án sẽ không thể hoàn thành theo lộ trình của Quốc hội.

8 dự án PPP của đường cao tốc Bắc Nam đều đã hoàn thành thủ đô. 11.871,6 tỷ con kiến. Đầu tư công sẽ giúp giảm chi phí lãi vay theo hình thức PPP khoảng 19.223 tỷ euro, cũng như chi phí lạm phát do tiến độ được đẩy nhanh.

Tổng mức đầu tư của 8 dự án điều chỉnh khoảng 99,493 tỷ đồng (trong đó Quốc hội xác định 55 nghìn tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2016 – 2020), còn lại là 4.449,3 tỷ đồng. Chính phủ phân bổ cho các bộ, ngành trong kế hoạch đầu tư trung hạn cho ngành giao thông vận tải giai đoạn 2021-2025.

Đường cao tốc La Sơn-Túy Loan sẽ liên quan đến dự án đường cao tốc Bắc Nam đang triển khai. Ảnh: Võ Thanh .

Chính phủ ước tính việc chuyển đổi hình thức đầu tư theo hình thức PPP thành vốn ngân sách sẽ thúc đẩy chi đầu tư công, thúc đẩy sản xuất vật liệu xây dựng và tạo việc làm cho người dân. Lao động, đặc biệt là công ty xây dựng quốc gia. Các dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội trong vài năm tới.

Tại cuộc họp thanh tra cao tốc Bắc – Nam diễn ra ngày 14/5, ông Nguyễn Guoxiong, Giám đốc Ban Tín dụng Ngân hàng Negara, người Việt Nam cho biết các nhà thầu trong nước có năng lực thi công, nhưng khả năng tài chính hạn chế. (VNĐ) Cho vay từ 5.000 đến 10 nghìn tỷ đồng để đầu tư dự án đường cao tốc Bắc Nam theo hình thức xã hội hóa. – Đồng thời, dư nợ tín dụng của các dự án BOT giao thông hiện nay khoảng 102 nghìn tỷ đồng. 59 trong tổng số 116 dự án BOT không đạt phương án tài chính, không trả được nợ ngân hàng, nhiều dự án có nguy cơ trở thành nợ xấu. Các tổ chức tín dụng phải tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn, giảm thiểu việc sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn.

“Dự án đường cao tốc Bắc Nam thể hiện tầm quan trọng của đầu tư toàn cầu. Vì vậy, vốn vay ngân hàng có thể vượt quá Ruan Guoxiong nói:” Trong hoàn cảnh hiện nay, việc chuyển đổi 8 đường cao tốc Bắc Nam từ hình thức PPP sang đầu tư công là cấp bách và thiết thực. của. “-Người phụ trách Bộ GTVT cho biết, cơ quan này đang tích cực chuẩn bị phương án và các thủ tục liên quan, sau khi được Quốc hội thông qua sẽ sẵn sàng khởi công 8 dự án đường cao tốc. Chuyển đổi hình thức đầu tư .—— Dự án đường cao tốc Bắc Nam là dự án quan trọng quốc gia , Ưu tiên đầu tư giai đoạn 2017-2020, bao gồm 3 dự án đầu tư công, 8 dự án thỏa thuận (PPP) theo hình thức đối tác công tư và loại hình hợp đồng BOT.

Năm 2019, Bộ Giao thông vận tải 8 dự án đường bộ cao tốc đã tuyển được nhà đầu tư quốc tế, tuy nhiên do “số lượng nhà đầu tư trúng sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao” nên kết quả sơ tuyển đã bị Bộ GTVT hủy bỏ kết quả sơ tuyển vào cuối năm 2019. Các nhà đầu tư trong nước đã tham gia vào dự án, đến nay đã hoàn thành chu trình sơ bộ.

Tháng 3 năm 2020, Chính phủ thông báo sẽ đề xuất với Bộ Chính phủ L Quốc hội cho phép 8 dự án đường cao tốc Bắc Nam và dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ từ Đối tác công tư (PPP) sang hình thức đầu tư công. Khoản vay Duẩn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *