Khôi phục đầu máy hơi nước đoạn Huế-Đà Nẵng

Bộ Đường sắt vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT rà soát mức đầu tư và chấp thuận chủ trương cho phép đấu nối các dự án phụ trợ vận hành đầu máy hơi nước trên kết cấu hạ tầng đường sắt Huế. Dự án tàu tham quan đầu máy hơi nước đoạn Huế-Đà Nẵng do Công ty TNHH Dịch vụ Đường sắt Đà Nẵng-Dongyang làm chủ đầu tư có tổng vốn hơn 81 tỷ đồng. Hoạt động của hai đôi tàu đoạn Huế-Lang-Jin Lin (Đà Nẵng) gồm đầu máy hơi nước, toa VIP, toa xe ga hai chỗ ngồi, toa xe du lịch và nhà hàng, máy phát toa xe và bếp.

Chủ đầu tư đã mua 3 đầu máy hơi nước kiểu cũ MIKADO (Tuluk), tải trọng trục 10,5 tấn, đã ngừng hoạt động từ năm 1990 để phục chế và hiện đã được đăng ký thông qua dịch vụ “Đăng ký chứng nhận kiểm định”. Chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị vượt hơn 46 tỷ đồng. Ảnh: Anh Duy.

Ngoài ra, dự án còn chỉnh trang hạ tầng đường sắt hiện có, trang bị thêm thiết bị sửa chữa đầu máy hơi nước, xây dựng đường nội bộ cấp than và cấp nước. Đầu máy các ga Huế, Lăng Cô, Kim Liên, tổng mức đầu tư cho các phần kiến ​​trúc này hơn 21 tỷ đồng. Sau khi thẩm định dự án, Cục Đường sắt nhận thấy, các công trình phụ trợ nói trên cơ bản tuân thủ các quy trình, quy định hiện hành về đường sắt. Sở yêu cầu các công ty đường sắt xây dựng phương án cho thuê hạ tầng. Các hoạt động chạy tàu đã được thực hiện.

Trước đó, Công ty TNHH Dịch vụ Đường sắt Đông Dương đã ký hợp đồng hợp tác vận tải hành khách với Công ty Đường sắt Việt Nam vào tháng 9/2016. Đi tàu kéo và sử dụng đầu máy hơi nước từ Huế đến Đà Nẵng. Công ty cũng đã ký hợp đồng với Nhà máy Xe lửa Dean để khôi phục đầu máy hơi nước và đóng các toa xe mới.

Đoàn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *