Nhà thầu Metro-Hà Nội

Ngày 10/7, ông Lê Trung Hiếu, Phó Giám đốc Ủy ban Quản lý Đường sắt Hà Nội (MRB) cho biết, bộ phận xây dựng và lắp đặt của bộ phận Dealim Korea Co., Ltd. đã tăng hơn 400 tỷ đồng nhu cầu (gói CP1) Vietnam Dong ( $ 19 triệu). Lý do là công trường xây dựng đã bị trì hoãn một năm rưỡi so với cam kết hợp đồng, dẫn đến việc kéo dài thời gian xây dựng hơn hai năm. Tuy nhiên, yêu cầu này đã không được chấp thuận.

MRB và Ủy ban Nhân dân Hà Nội đã tổ chức tham vấn với các đơn vị liên quan và tạm thời tăng chi phí do gia hạn thời hạn của nhà thầu lên 6,6 triệu USD (khoảng 145 tỷ USD), thấp hơn 12,50 triệu USD so với yêu cầu ban đầu. (Hơn 270 tỷ USD).

“MRB và các chuyên gia tư vấn đã nhiều lần thảo luận và đàm phán với nhà thầu về vấn đề này, nhưng chưa thanh toán. Vì các quy định hiện hành không quy định” Hướng dẫn tính toán chi phí phát sinh khi điều chỉnh lịch hợp đồng “, ông Hiếu nói, ông nhấn mạnh MRB sẽ tiếp tục đàm phán với các doanh nhân, “Cả hai bên sẽ tôn trọng giá trị gia tăng được xác định bởi kiểm toán quốc gia.” Hệ thống cầu cạn dài hơn tuyến tàu điện ngầm đầu tiên cách thủ đô 8 km. Ảnh: Ba Do

Về việc liệu MRB sẽ có trong tương lai hay không. Hàng trăm tỷ rupiah sẽ được trả cho nhà thầu. Nếu điều này làm tăng tổng vốn đầu tư của dự án, ông Hiếu nói: “Chi phí tăng kéo dài thời gian của dự án. Chi phí của hồ sơ mời thầu sẽ được khấu trừ vào chi phí khẩn cấp của hồ sơ mời thầu. Các chi phí còn lại được khấu trừ vào chi phí của các tài liệu đấu thầu, để không làm tăng dự toán giá thầu và tổng mức đầu tư ban đầu. Đại diện MRB cho biết vì thời gian xây dựng đang được kéo dài, đường sắt đô thị là một khu vực mới, do đó các quy trình và quy định liên quan chưa được hoàn thành. Ngoài ra, rất khó để giải phóng mặt bằng, di chuyển các công trình ngầm và nổi trong thành phố.

Công tác rà phá bom mìn của dự án nhà ga thành phố Hưng-Hà Nội ở nhiều khu vực chưa được người dân phê duyệt. Trong một số trường hợp, khi tiền bồi thường để giải phóng mặt bằng được trả theo kế hoạch đã được phê duyệt, một số gia đình đã không được chấp nhận và đề xuất các cơ chế và chính sách khác, ảnh hưởng đến tiến độ. Do đó, các chính sách về đất đai, phát triển, bồi thường và rà phá bom mìn thường thay đổi, do đó sẽ rất khó áp dụng MRB. Ông Hiếu cho biết: “Chính sách sau này có nhiều ưu điểm hơn trước và có thể quản lý bồi thường giữa các tài liệu cũ và mới.”

Dự án đường sắt đô thị nội thành – Hà Nội qua khu vực Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giay, Ba Đình, Đông Đa và Hoàn Kiếm. Theo các khoản vay hỗ trợ phát triển chính thức, dự án điều chỉnh đầu tư tổng cộng gần 33 nghìn tỷ đồng vào năm 2014. Đến cuối năm 2019, dự án đã chi hơn 11,7 nghìn tỷ đồng. Đến năm 2020, tổng số quỹ hỗ trợ phát triển chính thức được phân bổ lên tới 3,4 nghìn tỷ đồng, nhưng chỉ có hơn 800 tỷ đồng được trả. Trong tháng 6, tiến độ chung của dự án đạt khoảng 63%, phần trên là 76%. Phần ngầm đạt hơn 14%.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *