” Tốt cho bia ”

Vào ngày 4 tháng 1, ông Hồng đã trả lời VnExpress về các biện pháp trừng phạt đối với người phạm tội rượu theo Nghị định số 100/2019. -Làm thế nào để bạn đánh giá mức phạt tiền của chính phủ vì vi phạm nồng độ cồn của Nghị định số 100?

– Tai nạn liên quan đến rượu là những đau khổ xã hội, gây hậu quả lớn cho người và tài sản. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên tình trạng đám đông chờ đợi hàng loạt đèn đỏ ở Long An đầu năm 2019 mang theo rượu và bia, một tài xế uống và uống bia trên xe máy đã giết chết hai người trong Đường hầm Jin Liên (Hà Nội), hoặc Một người chồng say xỉn tự đâm mình xuống đất giữa và giết chết vợ và hai con ở Bắc Giang. Đây chỉ là một ví dụ điển hình của nhiều vụ tai nạn liên quan đến uống rượu và lái xe. Khi đường ống được nối đất. Nó không có mục đích nào khác ngoài việc bảo vệ sự an toàn của chính người dân và là một yêu cầu cấp thiết của xã hội.

– Tiền phạt của Việt Nam so với các nước khác như thế nào? – Nếu bạn chỉ xem xét vấn đề tiền bạc, mức phạt ở Việt Nam không cao, nhìn chung, giá vẫn thấp hơn nhiều so với các nước khác.

Đối với người đi xe máy, sẽ bị phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng vì vi phạm đặc biệt nghiêm trọng và phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng từ người lái xe, tương đương với 1-2 tháng lương (giả sử xe máy Xe máy là 1-2 tháng) Thu nhập của người lái xe là 3-5 triệu, và thu nhập của xe máy là 15-20 triệu đồng mỗi tháng.

Đối với các quốc gia / khu vực, Nhật Bản phạt tiền từ 5.000 đến 10.000 đô la Mỹ và Vương quốc Anh và Singapore áp dụng mức lương hàng tháng là 4.000 đô la Mỹ (khoảng 1 đến 2 khoản tiền phạt). Ngoài ra, những người phạm tội sẽ bị kết án từ 3 đến 6 tháng tù giam (như ở Anh và Singapore), hoặc thậm chí 3 năm (như ở Nhật Bản và Hàn Quốc), cùng với việc tước bằng cấp của họ, và phải chịu các công trình công cộng và gia hạn. Hình phạt cho nghiên cứu. Luật pháp, kiểm tra lại. Nếu vi phạm nhiều lần, người vi phạm sẽ bị phạt cao hơn nhiều lần. Tất cả những trường hợp này làm tăng đáng kể bảo hiểm trách nhiệm.

Ông Khuat Việt Hùng. Ảnh: M.T.

Trong bối cảnh Việt Nam, cần phải nâng mức xử phạt như Nghị định số 100, nhưng điều này chỉ có thể giải quyết một phần vấn đề. Hiện tại, chúng tôi không có dữ liệu về vi phạm an toàn đường bộ khi lái xe, vì vậy khả năng răn đe của các biện pháp trừng phạt là không cao. Tôi nghĩ rằng thời gian tới, một hệ thống dữ liệu quốc gia nên được thiết lập cho các vi phạm an toàn đường bộ, tuân thủ lái xe và phạt tiền liên tục cho các vi phạm nhiều lần.

– Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tiếp tục nghiên cứu các hướng dẫn cụ thể về Điều 260, khoản 4 của Công ước về An toàn cho Xe cơ giới. Luật Hình sự năm 2015 quy định xử lý hình sự đối với những người lái xe vi phạm nồng độ cồn; Ví dụ, tăng các biện pháp trừng phạt đối với công việc công cộng và tăng mức bảo hiểm trách nhiệm cho chủ sở hữu xe cơ giới … Tôi nghĩ rằng đây là một bước cần thiết để thiết lập một kênh pháp lý hoàn chỉnh. Đủ để xử lý vi phạm nghiêm trọng trật tự an toàn giao thông.

– Tăng tiền phạt cho lái xe có thể làm tăng hành vi xấu của cảnh sát giao thông. Bạn nghĩ gì về khả năng này?

– Nhiều quốc gia khác có mối quan tâm tương tự. Trước khi áp dụng chính sách, họ sợ rằng họ không có đủ quyền lực và các nhà tù là không đủ, vì họ coi vi phạm luật lệ giao thông là một tội ác. Tuy nhiên, nếu nó được thực thi nghiêm ngặt, nó sẽ dẫn đến kết quả ngược lại: mọi người sợ bị thao túng, điều này làm giảm đáng kể các hành vi xâm phạm và do đó tuân thủ luật pháp tốt hơn.

Chúng ta không bao giờ được tránh ăn xin, can thiệp, tiêu cực … Chấp nhận những hành vi không đúng đắn khác đang lái xe dưới ảnh hưởng, điều này cực kỳ nguy hiểm cho xã hội. Tôi nghĩ rằng có những hiện tượng tiêu cực trong việc thực hiện các nhiệm vụ (nếu có). Tôi nghĩ rằng phải có các giải pháp, như tăng cường giám sát người dân và báo chí, tăng cường kiểm tra các chức năng công cộng, ứng dụng khoa học và công nghệ và các thủ tục phạt tiền toàn diện. Điều quan trọng là phải có biện pháp để đảm bảo rằng các lực lượng công vụ không dám vi phạm.

– Khi giá trị của chiếc xe thấp hơn mức phạt, mọi người có thể từ bỏ chiếc xe. Bạn nghĩ nên làm gì về vấn đề này?

– Có thể có một tình huống như vậy, nhưng không nhiều. Tôi tin rằng những người này sẽ tuân thủ luật pháp để không rời khỏi xe một lần nữa. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức và quá trình xử lý các phương tiện bị bỏ rơi cần phải được xúc tiến nếu chủ sở hữu không tuân thủ các biện pháp trừng phạt.

Chúng ta cần luật pháp và quy định đơn giản. . Có thể xử lý công khai, minh bạch và minh bạch một cách hiệu quả, đấu giá, phá hủy phương tiện, tránh lãng phí xã hội và trách nhiệm quản lý của những người không tuân thủ các biện pháp trừng phạt. .

Quy định về các hình phạt cho lái xe khi say rượu. Ảnh: Tharu-Giải pháp nào để hòa giải nhu cầu uống rượu và bia cá nhân và tuân thủ luật pháp?

– Pháp luật không cấm mọi người tiêu thụViệc sử dụng hợp pháp rượu và bia chỉ bị cấm trước khi lái xe. Một người tổ chức sự kiện, họ uống nhiều rượu. Nếu người tổ chức tăng chi phí vận chuyển công cộng cho mọi người, hoặc thuê xe cho công nhân, nguy cơ tai nạn giao thông là không lớn. Hoặc thay vì uống rượu hoặc bia trong một quán bar xa nhà vào các ngày trong tuần, tốt hơn là tìm một nơi gần nhà vào cuối tuần để bạn có thể đi bộ hoặc đi xe buýt công cộng.

– Chúng ta cũng có thể quá giang, liệt kê một số người không uống rượu lái xe cho người khác hoặc nhờ người nhà đưa đón … Rõ ràng, mọi người có nhiều lựa chọn để uống mà không cần lái xe. -Ngoài ra, chính quyền nên chú ý đầu tư phát triển vào một khu vực, cụ thể là nơi dành cho người đi bộ và giao thông công cộng, không chỉ ở các thành phố lớn mà ở khắp mọi nơi. Chúng ta sống trong một môi trường có cấu trúc giao thông rất vô lý, phụ thuộc nhiều vào ô tô cá nhân, nhưng giao thông công cộng rất hạn chế. Đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương.

– Làm thế nào để bạn tuân thủ các quy định về rượu?

– Tôi luôn tuân thủ luật đường cao tốc và các quy định an toàn. Tôi uống và bia không phải là một phương pháp kiểm soát. Thông thường, tôi uống vừa phải khi về nhà hoặc khi tôi đi bộ đến quán bar gần nhà. Nếu có rượu hoặc bia ở xa, xin vui lòng đi taxi hoặc xe buýt.

Một số người nghĩ rằng chỉ tôi mới có thể kiếm tiền và uống. Tôi không có tiền đi taxi. Tôi không đồng ý. Nếu một người không thể đi lại bằng phương tiện công cộng, anh ta không nên dành thời gian ở quán bar thường xuyên. Một số người cũng đã thay đổi thói quen uống rượu. Hành vi mà toàn bộ công ty phải phản đối.

Kết quả của một cuộc thăm dò trực tuyến trên VnExpress.

Đoàn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *