Taxi có thể được trang bị “ phù hiệu ” hoặc phù hiệu

Ngày 17/1, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2020 thay thế Nghị định số 86/2014 về Điều kiện kinh doanh ô tô.

Điểm mới của nghị định là ngoài taxi truyền thống, còn có phần mềm dùng để đặt xe, tính chi phí đi lại, liên lạc điện tử với hành khách. Chủ xe có thể lựa chọn dán phù hiệu có chữ “taxi” trên nóc xe, hoặc dán phù hiệu “taxi” bằng chất liệu phản quang trên cửa sổ trước và sau. Xe có phù hiệu không dán tem.

Taxi kỹ thuật phải tuân thủ các quy định về giao dịch điện tử, ví dụ: giao diện hành khách phải có tên sản phẩm và đơn vị vận tải thương mại; tên và họ của tài xế; biển số xe; hành trình; quãng đường di chuyển; số tiền hành khách phải trả và phản ánh hành khách Số điện thoại … Cảnh sát giao thông kiểm tra hoạt động cướp xe. Ảnh: Phương Sơn-Điểm mới của nghị định là điểm mới của nghị định là cho phép vận chuyển hành khách dưới hình thức giấy hoặc điện tử giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê. Thuật ngữ “xe hợp đồng” được cố định vĩnh viễn trên cửa sổ trước và sau của xe. Bạn có thể lựa chọn loại xe hoặc taxi kỹ thuật sử dụng hợp đồng điện tử tùy theo nhu cầu của mình nhưng phải đáp ứng quy định của từng phương thức vận tải.

Nghị định cũng quy định trách nhiệm của các bộ phận kinh doanh. Các công ty vận tải sử dụng hợp đồng điện tử. Trên giao diện phần mềm cung cấp cho hành khách hoặc người thuê phải cung cấp đầy đủ thông tin về tên công ty và số điện thoại liên hệ khẩn cấp.

Bộ phận kinh doanh phải gửi hóa đơn điện tử đến tài khoản hợp đồng của hành khách hoặc người thuê, đồng thời gửi thông tin hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế; lưu trữ dữ liệu trên hợp đồng điện tử tối thiểu 3 năm. – Dự thảo nghị định trên đã được Bộ GTVT soạn thảo gần 4 năm và đã 12 lần trình chính phủ. -Luật mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4.

Từ năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép sử dụng thí điểm Grab Car làm xe hợp đồng điện tử tại 5 thành phố lớn, từ đó, mức độ phổ biến của loại hình này đã được so sánh với các hãng taxi truyền thống. Hiệp hội Taxi yêu cầu xe của Grab phải do taxi quản lý, không thể gọi là “hợp đồng điện tử”.

Ngoài ra, Dự thảo Nghị định số 86 quy định về việc quy định các loại taxi kỹ thuật gây tranh cãi. Cuối tháng 7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu hủy bỏ đề xuất, và công nghệ này phải được sử dụng để quản lý thay vì “lắp đặt hộp đèn”.

Đoàn Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *