Sau khi chi 3,4 nghìn tỷ đồng để hiện đại hóa, tuyến đường sắt bị bỏ hoang

Dự án cải tạo, xây dựng lại tuyến đường sắt cổ Yan’an dài 285 km sẽ được đưa vào khai thác vào giữa năm 2015 sau 10 năm triển khai, với tổng vốn đầu tư là 3.479 tỷ đồng. Tuyến dài 285 km và sẽ thông tuyến vào giữa năm 2015 sau 10 năm triển khai, với tổng vốn đầu tư là 347,9 tỷ đồng.

Điểm đầu của dự án là ga Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội), điểm cuối là ga Lào Cai (Phố mới thị xã Lào Cai).

Sau hơn 3 năm hoàn thành dự án, Văn phòng Kiểm toán Quốc gia và Bộ GTVT Thanh tra Bộ GTVT đã vào cuộc và chỉ ra hàng loạt sai phạm như: tính sai hàng trăm tỷ USD, khó đạt kỳ vọng rút ngắn thời gian đi tàu từ Diên An đến Laojie 70 phút. Rất nhiều người thực hiện dự án này được hoan nghênh xem xét.

Điểm đầu của dự án là ga Diên An (Gia Lâm, Hà Nội) và ga cuối là ga Lào Cai (Phố mới thành phố Lào Cai).

Sau hơn 3 năm, dự án đã hoàn thành , Kiểm toán Quốc gia và thanh tra Bộ GTVT vào cuộc và báo cáo hàng loạt sai phạm như: sai ước tính hàng trăm tỷ USD, khó đáp ứng kỳ vọng rút ngắn 70 phút thời gian đi tàu từ Diên An đến Laojie. Nhiều người từng thực hiện dự án này đều nghĩ về nó Phía sau ga Laojie

Thanh tra Bộ GTVT cho biết, từ khâu thiết kế đến đấu thầu đến thi công dự án đều có nhiều sai sót, trong đó có sai sót về tính toán, làm dư thừa nhiều nguyên vật liệu dẫn đến Rác thải, gồm: 5.800 tấn đường ray thừa, 4.800 bộ dải phân cách …

Vật liệu thừa trong dự án chất thành đống, bạt che chắn phía sau ga Lào Cai – một thanh tra Bộ GTVT cho biết, thiết kế của dự án, Công tác đấu thầu, thi công có nhiều sai sót, trong đó có sai sót tính toán dẫn đến lượng vật tư thừa, sai sót phát sinh nhiều, đặc biệt: 5.800 tấn ray, 4.800 bộ lách phụ cấp …—— Chi phí ban đầu cho những đoạn ray chưa sử dụng gần như 60 tỷ đồng phải giữ lại trong thời gian thanh tra (tháng 8/2017) Hơn 7 tỷ đồng.

Giá trị đường sắt, hồ sơ còn lại c Chi phí chưa sử dụng gần 60 tỷ đồng, cần tổ chức bảo dưỡng, tiết kiệm. Chi phí dự án (8/2017) vượt 7 tỷ, mặc dù đã chi hơn 3400 tỷ đồng nhưng theo thanh tra Bộ GTVT “Dự án đã đội 17 Từng centimet, điều này là bất hợp lý, gây khó khăn, mất an toàn cho các phương tiện qua nút giao, ảnh hưởng đến an toàn đoàn tàu “. Điều này dẫn đến việc phải sửa chữa nút giao theo cao độ đường sắt cao điểm đã được phê duyệt, làm tăng giá trị gói thầu gần 1,1 tỷ đồng. Đồng Việt Nam.

Mặc dù chi phí của dự án vượt quá 3,4 nghìn tỷ đồng nhưng thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cho biết: “Dự án cao hơn hiện trạng ban đầu 17 cm, điều này là không hợp lý. Phương tiện qua lại tại các điểm giao cắt gây khó khăn, không đảm bảo an toàn, ảnh hưởng đến an toàn, dẫn đến việc phải sửa chữa nút giao để phù hợp với cao trình đường sắt cao điểm đã được phê duyệt, nâng giá trị gói thầu lên gần 1,1 tỷ đồng.

Ông Đỗ Văn Được, Vĩnh Phú Ông Lê Quân Mạnh, công ty cổ phần đường sắt chịu trách nhiệm duy tu khu vực quanh ga Việt Nam (Phú Phú), cho biết cứ mỗi km đường sắt có khoảng 10 người chịu trách nhiệm “kiểm tra hết các đinh vít trên đường sắt.” Ngành đường sắt phải chi hàng chục tỷ mỗi năm. Đồn Lai tiếp tục sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống đường sắt.

Ông Đỗ Văn Được và ông Lê Quân Mạnh thuộc Công ty Cổ phần Đường sắt Vĩnh Phú chịu trách nhiệm duy tu khu vực cạnh ga Việt Nam Phú Thọ (Phú Thọ). Khoảng 10 người chịu trách nhiệm “kiểm tra từng con ốc trên đường ray” mỗi ngày — Hiện nay, ngành đường sắt phải chi hàng chục tỷ USD để duy tu hệ thống đường sắt mỗi năm. – Công nhân tháo các con ốc qua lại. Bôi trơn nó trên đường sắt. Thường xuyên kiểm tra khe hở của khớp nối ray đã được vặn chặt chưa để đảm bảo cho đoàn tàu vận hành an toàn.

Công nhân tháo các vít trên ray để bôi trơn. Thường xuyên kiểm tra khe hở của các mối nối đường sắt để đảm bảo tàu chạy an toàn.

Thường không có nhiều ga trên tuyến đường sắt Yan’an-Laocai. Ví dụ ga Việt Trì, ga Phú Thọ. 16h Ngày 21/11, hai nhân viên trực ga cho biết khoảng 1 tiếng nữa sẽ đi tàu khách nhưng chỉ có một nữ hành khách mua vé tàu.

Số Yên hiển thị trên các ga đường sắt Lào Cai thường vắng khách như ga Việt Trì, Phú Thọ. 16h ngày 21/11, hai nhân viên trực tại ga cho biết khoảng 1 giờ nữa sẽ có tàu khách.Tuy nhiên, chỉ có một nữ hành khách mua vé.

Trong phòng chờ tàu của ga Yuesan (Phu Shou), chỉ có một nữ hành khách mua vé và thích ngủ trên ghế sắt. Bà Nguyễn Thị Bình, đối diện ga Việt Sâm cho biết, khoảng 5-10 năm trước khi có tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, lượng khách đi tàu hỏa đi Hà Nội – Lào Cai là rất quan trọng, mặc dù tất nhiên đến nay, “nhiều du khách. Rất ít, thậm chí có chuyến không thấy khách. ”

Tại phòng chờ tàu ga số 3 Việt Nam (Phú Thọ), chỉ có một nữ hành khách mua vé và ngủ trên ghế sắt.

Bà Nguyễn Thị Bình, nhà trước ga Trí Việt Nam cho biết, cách đây khoảng 5 – 10 năm, khi chưa có đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, lượng khách đến ga này bằng tàu hỏa đi Hà Nội và Lào Cai. , Vốn đã rất đông, nhưng đến nay “nhiều chuyến lẻ ​​tẻ, thậm chí có chuyến không thấy khách”. Ngoài 173 km tà nâng cấp, đường đua còn xây mới 2 cây cầu, cải tạo 13 cây cầu bị hư hỏng do bão và 38 cây cầu khác bị hư hỏng, mòn và thay thế … – Theo GTVT Thanh tra Bộ kết luận, trong quá trình thực hiện dự án, có 7 đoàn đến thăm các nhà máy tại Pháp. , Lãng phí hơn 3 tỷ đồng. – Trong dự án này, ngoài dự án nâng cấp đường sắt dài 173 km, còn có các yếu tố kiến ​​trúc của 2 cây cầu mới, 13 cây cầu bị hư hỏng do chiến tranh đã được cải tạo và mòn và 38 cây cầu khác được thay thế .. .

Theo kết luận của thanh tra Bộ GTVT, trong quá trình thực hiện dự án, không có đoàn nào từ Pháp sang nhà máy gây lãng phí hơn 3 tỷ NDT

Ông Phạm Văn Hùng, Hanoi Jialin Ann Người phụ trách nhà ga cho biết, hành khách từ An’en đi Lào Cai mỗi ngày có hai đôi tàu, Ernst & Young đi Anbai có hai đôi tàu, lượng khách chiếm khoảng 70% số chỗ.

Anh Fan Wenxiong, người phụ trách ga Gan Wen, Gia Lâm, Hà Nội cho biết, mỗi ngày có hai chuyến tàu khách từ Gan Wen đến Lào Cai. Đi đôi. Yan Bai: Lượng khách chiếm khoảng 70% số ghế.

Về số lượng tàu hàng, có 15 đôi tàu đi các tỉnh phía Bắc và Đông Bắc, tàu đi Lào Cai ít hơn. — Đồng thời, theo mục tiêu ban đầu, dự án đường sắt hiện đại sẽ khai thác 23 đôi tàu / ngày / đêm trên đoạn Yuesan-Yanbai, và 33 đôi tàu / ngày đêm trên đoạn Yuebai-Po, 17 Lên tàu. / Ngày và đêm trên đoạn Phố Lu – Lào Cai, thời gian chạy tàu từ Hà Nội – Lào Cai rút ngắn 40 phút. Theo lộ trình thực tế, tuyến đường sắt này mới đạt hơn một nửa công suất dự kiến, khó đạt được mục tiêu giảm giờ chạy tàu.

Về số lượng tàu hàng, các tỉnh phía Bắc và Đông Bắc có 15 đôi tàu, tàu đi Lào Cai có ít hơn.

Đồng thời, theo mục tiêu, ban đầu, một dự án đường sắt hiện đại sẽ có thể khai thác các chuyến tàu 23 ngày đêm. phần này. Đoạn Yuesan-Yenbai, Yenbai-Po 33 đôi tàu / ngày đêm, 17 chuyến tàu / ngày đêm đoạn Po-Lào Cai, rút ​​ngắn 40 phút thời gian chạy tàu từ Hà Nội đến Lào Cai. Theo lộ trình thực tế, tuyến đường sắt này chỉ chiếm hơn một nửa công suất dự kiến, khó đạt mục tiêu giảm giờ chạy tàu.

Bá Đô-Giang Huy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *